15:46 - 30/11/2016
Tivi mùa mua sắm cuối năm
Theo dự báo của GfK Việt Nam, năm 2016, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 3 triệu tivi, tăng khoảng 15% so với năm 2015.
Trong đó, chủ yếu là phân khúc màn hình kích thước 32 – 40 inch, chiếm ước chừng 55%, phần còn lại là nhóm phân khúc 50 – 55 inch.
Không có công nghệ đột biến
Về công nghệ, nhóm hàng tivi năm 2016 không có đột biến như cách đó vài năm. Mặt hàng chính của nhóm hàng này là tivi LED với hai dòng có độ phân giải hình ảnh Full HD và 4K.
Những chiếc tivi màn hình phẳng có giá 2,5 triệu đồng (25 inch) cũng đã là HD hoàn chỉnh. Samsung và Sony là hai thương hiệu đánh mạnh vào nhóm sản phẩm LED chuẩn hình 4K. Còn LG vẫn giữ được thế mạnh về các dòng tivi OLED và OLED 4K.
Thị phần tivi tại thị trường Việt Nam trong năm 2016 vẫn do ba thương hiệu Samsung, Sony và LG. Phần còn lại là của các thương hiệu như: Asanzo, TCL, Toshiba, Panasonic… Một hiện tượng trong nhóm hàng tivi năm 2016 là sự “trỗi dậy” của thương hiệu Việt có tên là Asanzo.
Theo ông Phạm Văn Tam, giám đốc Asanzo, trong năm 2016, thương hiệu này bán ra thị trường khoảng 500.000 sản phẩm. Thế mạnh của thương hiệu này là giá rẻ, chủ yếu phân khúc 32 – 43 inch. Dù mới tham gia thị trường vài năm nay nhưng Skyworth đang có dấu hiệu đuối sức.
Nhiều thương hiệu có thâm niên đã mất tích trên thị trường như Sharp và Philips, chỉ còn một vài lô hàng tồn, chủ yếu bán ở kênh cửa hàng lẻ.
Thị trường của từ 40 inch trở lên
Năm 2016, thị trường tivi đã dịch chuyển sang phân khúc màn hình từ 40 inch trở lên. Khảo sát tại hệ thống Điện máy Xanh, có 224 sản phẩm tivi thì chỉ có 27 sản phẩm kích thước 32 inch và bảy có kích thước từ 29 inch trở xuống.
Còn lại có kích thước từ 40 inch trở lên cho đến 78 inch, trong đó có 18 sản phẩm có kích thước từ 60 – 65 inch và năm sản phẩm có kích thước từ 75 – 78 inch. Hiện hãng LG độc quyền với bảy sản phẩm tivi OLED có kích thước từ 55 – 65 inch.
Giá thấp nhất của chiếc tivi LCD hiện nay là sản phẩm 25T350 của Asanzo có giá 2,59 triệu đồng. Còn cao nhất là Samsung UA78KS9800 KXXV (78 inch) có giá 209,9 triệu đồng đang được bán tại Nguyễn Kim.
Hiện giá nhiều mức giá khác nhau. Như dòng tivi smart cong 3D LG 65 inch 65EG965T có mức giá dao động từ 76 triệu (bán tại Tiki.vn) cho đến 113 triệu đồng (bán tại Điện máy Xanh, Media Mart). Cũng là sản phẩm này nhưng Yes24.com lại bán 129,2 triệu đồng.
Với sản phẩm tivi LED LG 43 inch Full HD 43LH511T có giá gốc là 6,7 triệu đồng, nhưng Tiki.vn bán giá 7,7 triệu đồng. Trong khi đó các kênh bán online khác như Lazada, Adayroi, Nguyễn Kim đang bán với giá 6,8 – 7,6 triệu đồng tuỳ theo màu.
Điều cần khuyến cáo với người tiêu dùng, trước khi chọn mua một chiếc tivi, cần khảo sát giá ở nhiều kênh bán lẻ khác nhau để chọn ra kênh bán lẻ có mức giá hấp dẫn nhất.
Ngoài yếu tố giá cả, người tiêu dùng không nên bỏ qua các yếu tố hậu mãi như: có giao hàng tận nhà hay không, hình thức và thủ tục trả tiền, bảo hành chính hãng hay là bảo hành của nhà bán lẻ…
Những điều cần chú ý
Khi mua một chiếc tivi, điều đầu tiên, theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tivi, trước hết là chọn thương hiệu mà người dùng ưa thích. Nhiều người yêu Samsung vì có màu sắc rực rỡ, có thiết kế bắt mắt và sang trọng.
Sony là thương hiệu tivi nổi tiếng vì có độ bền, thiết kế chắc chắn, màu sắc trung thực, âm thanh hay. Panasonic không được đánh giá cao về thiết kế nhưng nổi tiếng là “nồi đồng cối đá” và giá mềm.
LG có thiết kế đẹp, giá rẻ, nhiều lựa chọn, màu sắc bắt mắt, nhiều tính năng mới nhưng bị nhiều người chê là “ẻo lả”. Sau khi lựa chọn thương hiệu, người dùng cần chú ý đến những thông số cần thiết cho nhu cầu xem tivi hàng ngày.
Trước hết, khi chọn mua tivi cần chú ý đến thông số về tần số quét. Hiện nay, các hãng đã nâng tần số quét tivi từ 100Hz trở lên. Có một số dòng tivi hiện có tần số quét là 200Hz như Toshiba 40L5650, Sony KDL 40W650D… Tần số quét càng cao, hình ảnh chuyển động nhanh không bị mờ mà luôn luôn rõ nét.
Khi chơi game hay xem phim hành động, tốc độ quét là một chỉ số quan trọng. Sony sử dụng công nghệ hình ảnh X-Reality PRO giúp giảm nhiễu, cải thiện độ tương phản của hình ảnh, tái tạo trung thực và chuẩn xác hình ảnh hiển thị. Asanzo sử dụng tấm nền Super Slim với công nghệ HDR (High Dynamic Range – dải tương phản động mở rộng) cho phép tăng cường độ tương phản ở các khu vực màu sắc khác nhau.
Âm thanh là một chỉ số quan trọng nhưng tuỳ theo “gu” của người dùng mà có những lựa chọn. Nên chọn những tivi có nhiều tính năng mới về âm thanh như LG có công nghệ âm thanh Virtual Surround Plus khả năng giả lập âm thanh vòm. Sony được tích hợp chế độ Clear Phase để loại bỏ tần số âm thừa để âm thanh phát ra trong trẻo.
Chú ý lựa chọn công nghệ kết nối. Trước hết là số lượng cổng kết nối HDMI, cổng USB càng nhiều càng tốt. Sau đó là các công nghệ kết nối cao cấp hơn, như cổng DLNA (truy cập và sử dụng các nội dung có sẵn trên smartphone bằng công nghệ không dây), kết nối internet trực tiếp từ tivi, tính năng chia sẻ nội dung thông qua công nghệ Screen Mirroring, Photo Sharing plus… Nên chọn những dòng tivi có thêm cổng âm thanh quang.
Cần phân biệt hai dòng tivi, đó là internet tivi và smart tivi – hai dòng tivi có nhiều chức năng khác nhau. Smart tivi có hệ điều hành riêng (chủ yếu là hệ điều hành Android), có RAM, có bộ xử lý, cài đặt ứng dụng trên tivi… Còn dòng internet tivi chỉ có chức năng kết nối internet, được sử dụng như một thiết bị có chức năng kết nối mạng.
Hiện nay, tivi đang bán tại thị trường Việt Nam chỉ là bán thiết bị (như nhóm smartphone), chưa bán các dịch vụ nội dung kèm theo. Vì vậy, việc sử dụng gói dịch vụ nội dung (K+ hay SCTV, HTVC, VTVCab…) là tuỳ lựa chọn riêng của người dùng.
bài và ảnh Hoàng Triều
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này