17:14 - 05/10/2018
Hàng second-hand Nhật Bản vẫn ăn khách ở châu Á
Khi doanh thu nội địa giảm, các công ty Nhật Bản kỳ vọng nhiều hơn vào tầng lớp trung lưu đang phát triển trong khu vực
Các cửa hàng quần áo và phụ kiện cũ ở Nhật Bản đang tìm cách mở rộng sang Đông Nam Á và Trung Quốc, nơi có nhu cầu về hàng hóa đã qua sử dụng đang tăng lên, đặc biệt là các sản phẩm của Nhật Bản.
Các công ty Nhật Bản lên kế hoạch bán hàng may mặc đã qua sử dụng cũng như các mặt hàng có nguồn gốc trong nước do nhu cầu thị trường và mức thu nhập trung bình trong khu vực đang tăng cao.
Ở Trung Quốc, nhu cầu về các thương hiệu thiết kế đã qua sử dụng rất cao nên các công ty hy vọng sẽ điều chỉnh cách thức trong việc sàng lọc các mặt hàng giả mạo nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng.
Treasure Factory có khoảng 180 cửa hàng ở Nhật Bản, hai cửa hàng ở Bangkok, với kế hoạch tăng thêm tám cửa hàng vào năm 2021. Các cửa hàng nhắm vào đối tượng khách hàng từ 20 đến 40 tuổi với các sản phẩm chủ lực là áo thun và quần tây từ Nhật Bản, có mức giá từ 500 yên đến 1000 yên (tương đương 4,45 đôla đến 8,90 đôla).
Không giống như các cửa hàng bán đồ second-hand của Thái Lan – thường là các quầy hàng đường phố với các mặt hàng chất đống – Treasure Factory toạ lạc bên ngoài các tòa nhà và các mặt hàng được sắp xếp theo từng chủng loại. Các mặt hàng được chọn lọc cẩn thận để tránh trường hợp lẫn lộn cả đồ ăn cắp hay những vật nguy hiểm.
Chủ tịch và Giám đốc điều hành Eigo Nosaka cho biết: “Người tiêu dùng sẽ cảm thấy an tâm khi mua sản phẩm tại các cửa hàng bán đồ cũ của Nhật Bản”.
Kể từ đầu năm tài chính 2018, doanh thu tại Thái Lan tăng 20% trong năm.
Geo Holdings, nhà điều hành của chuỗi cửa hàng quần áo cũ Second Street ở Nhật Bản, vào tháng 6/2018 đã mở cửa hàng đầu tiên trong số 20 cửa hàng được lên kế hoạch ở Malaysia.
Hầu hết các cửa hàng đều được đặt tại Kuala Lumpur, chủ yếu sẽ bán áo sơ mi và quần jeans được lấy từ các cửa hàng của công ty tại Nhật Bản, với mục tiêu doanh thu hàng năm là hơn 90 triệu yên.
Công ty cũng hy vọng cung cấp quần áo cũ cho các cửa hàng địa phương và sẽ lấy Malaysia làm cửa ngõ xuất khẩu sang các nước láng giềng Đông Nam Á.
Trong khi đó, Komehyo, nhà cung cấp lớn nhất Nhật Bản về các sản phẩm đã qua sử dụng của các thương hiệu nổi tiếng đang lên kế hoạch mở một cửa hàng bán buôn ở Bắc Kinh.
Cửa hàng dự kiến sẽ mở cửa vào cuối năm nay, sẽ tập trung mua các sản phẩm Hermes, Chanel và các thương hiệu cao cấp khác đã qua sử dụng để bán lại. Công ty sẽ thuê nhân viên địa phương và đưa đi đào tạo tại Nhật Bản để đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng cao nhất.
Theo một cuộc khảo sát của Reuse Business Journal, một tờ báo chuyên ngành được xuất bản ở Tokyo, thị trường hàng hóa đã qua sử dụng của Nhật Bản đạt mức tăng trưởng hàng năm là 7,4% đạt 1,77 nghìn tỷ yên năm 2016. Đây là năm tăng trưởng thứ bảy liên tiếp kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào năm 2009.
Giám đốc Treasure Factory Eiji Kobayashi cho biết: “Tổng lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa cũ của Nhật Bản là khoảng 65%, cao hơn so với kinh doanh sản phẩm mới”.
Tuy nhiên, mức tăng trưởng tại thị trường nội địa lại không được như kỳ vọng do sự nổi lên của các trang web bán hàng trực tuyến như Mercari, nơi các mặt hàng đã qua sử dụng được bán với giá rẻ hơn so với tại các cửa hàng. Thị trường cũng có thể sẽ phải đối mặt với những khó khăn khác như dân số Nhật Bản đang già hoá và số lượng người trẻ tuổi ngày càng thu hẹp.
Ngân Giang tổng hợp (theo TGTT/Nikkei)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này