07:02 - 24/02/2016
Chủ tịch nước trao chứng nhận danh hiệu HVNCLC cho các doanh nghiệp
HVNCLC là công trình của một tập thể rộng lớn được khởi xướng từ năm 1996. Một cuộc tập hợp nhân lên sức mạnh của người tiêu dùng, và nhân lên sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp Việt.
Hành trình 20 năm Hàng Việt Nam chất lượng cao – HVNCLC
Năm 1995, nhà báo Vũ Kim Hạnh, cùng những người bạn lập ra tờ Sài Gòn Tiếp Thị, quyết tâm “làm một cái gì đó” cho sản phẩm Việt để đồng hành và góp phần gia tăng sức cạnh tranh của một nền kinh tế còn non trẻ.
Năm 1996, họ thực hiện cuộc điều tra “Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn” lần đầu tiên theo sáng kiến của bạn đọc, và cũng từ đó, chương trình HVNCLC ra đời.
Hội chợ lần đầu tiên HVNCLC năm 1997 tại hội trường Thành uỷ TPHCM kích thích sự tò mò của đông đảo người dân, doanh nghiệp và tạo nên sự phấn khích đặc biệt.
Rồi đội ngũ những người yêu mến hàng Việt cùng đoàn kết, cùng nắm tay nhau đưa HVNCLC đi khắp các vùng miền đất nước, đưa hàng Việt ra các thị trường lân cận.
Ngày ấy, các kỳ hội chợ đã được gọi là “cuộc biểu dương lực lượng hàng Việt Nam”. HVNCLC trở thành đẳng cấp riêng và người mua HVNCLC để chọn sự đảm bảo uy tín chất lượng và thể hiện bản lĩnh tiêu dùng.
Nhìn lại 20 năm qua, cả ngàn doanh nghiệp Việt đã cùng sóng bước và phát triển dần lên với chương trình HVNCLC qua từng năm với từng mục tiêu cụ thể: nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển kỹ thuật tiếp thị, sản phẩm mới, xây dựng thương hiệu, chất lượng dịch vụ… dần dần hoàn thiện các kỹ thuật kinh doanh, xây dựng và phát triển nhiều thương hiệu mạnh trong nước.
Từ vốn liếng khiêm tốn ban đầu, những cơ sở sản xuất nhỏ, nay nhiều doanh nghiệp HVNCLC đã trở thành các đại gia với doanh thu hàng năm cả ngàn tỷ đồng.
Trong suốt quá trình đó, chương trình luôn nhận sự ủng hộ, đồng hành của lãnh đạo thành phố, các tỉnh và trung ương. Và chính “Cuộc dân vận về kinh tế” như lời nguyên bí thư Thành uỷ Nguyễn Minh Triết nói về chương trình, là tiền đề cho “Cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”.
20 năm, 4 cột mốc lớn
Bốn cuộc khởi động, mở đầu các chương trình lớn có tác động mạnh mẽ, lâu dài làm thành những cột mốc của hành trình phát triển doanh nghiệp Việt suốt trong 20 năm qua có thể kể: (1) xây dựng thương hiệu, (2) xây dựng mạng lưới bán lẻ, đưa hàng về nông thôn, (3) hội nhập ASEAN và (4) đổi mới sáng tạo.
Theo lời bà Vũ Kim Hạnh, chủ tịch hội Doanh nghiệp HVNCLC, những năm 1990 thị trường Việt Nam tràn ngập hàng Trung Quốc, hàng Thái Lan. Thị trường cũng chỉ biết khái niệm nhãn hiệu, chứ chưa biết đến thương hiệu.
Năm 2002, hội Doanh nghiệp HVNCLC tổ chức điều tra về “nhận thức và đầu tư của doanh nghiệp về thương hiệu” rồi từ đó, khởi động chương trình giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu.
Nhận thức về thương hiệu nhanh chóng lan rộng. Hội tổ chức trên khắp TPHCM một lễ hội đường phố về thương hiệu: “Tôn vinh thương hiệu Việt” vào năm 2004. Năm 2005, hội tiến hành dự án xây dựng thương hiệu cho 20 thương hiệu hạt giống, với cố vấn trưởng là chuyên gia thương hiệu Hoa Kỳ Richard Moore…
Năm 2006, nhiều doanh nghiệp chỉ biết đến bán hàng mà chưa có ý thức về xây dựng hệ thống phân phối, và lần đầu tiên hội khởi động hỗ trợ doanh nghiệp về phân phối qua dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển mạng lưới bán lẻ”. Năm 2009, “tuyến phòng thủ” hàng Việt Nam ở thị trường nông thôn được xây dựng với chương trình “Ðưa hàng Việt về nông thôn” kéo dài đến nay…
Không khí, áp lực hội nhập ngày càng mạnh mẽ và từ năm 2002 đã tổ chức hội chợ HVNCLC ở Campuchia liên tiếp trong mười năm. Nhiều đoàn được tổ chức đi thâm nhập thị trường ASEAN.
Và hướng tới một thời kỳ hội nhập mới với AEC, TPP, FTA – EU, hội ký thoả thuận hợp tác “Nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp” với bộ Khoa học và công nghệ… Ðến nay, hội và câu lạc bộ (CLB) Doanh nghiệp dẫn đầu đã thực hiện 65 hoạt động…
Qua 20 năm, hội đã thu hút nhiều chuyên gia, các nhà hoạt động xã hội, văn nghệ sĩ, nhà báo, tiểu thương, các hiệp hội doanh nhân quốc tế và lãnh sự các nước để hình thành các CLB Đại sứ hàng Việt, CLB Đổi mới sáng tạo, CLB Phóng viên kinh tế, CLB Chuyên gia thị trường và CLB Chuyên gia Đổi mới sáng tạo, CLB Người bán hàng số 1 (tiểu thương chợ), CLB Các nhà đầu tư thiên thần… Các CLB này hoạt động thực chất và sôi động, góp phần hình thành một hệ sinh thái HVNCLC.
Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) chính thức hình thành vào cuối năm 2015. Bước vào giai đoạn phát triển mới của đất nước, “hệ sinh thái” HVNCLC nói trên sẵn sàng bước vào những thách thức mới…
Tối 23.2, tại TPHCM diễn ra lễ công bố 2016, kỷ niệm 20 năm Hàng Việt Nam chất lượng cao. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến dự và trao giấy chứng nhận đạt danh hiệu cho các doanh nghiệp. Chương trình HVNCLC đồng hành nâng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trong suốt 20 năm qua. Qua từng giai đoạn phát triển của đất nước, chương trình đã dần trưởng thành, phát triển khởi nguồn từ sự “lắng nghe, thấu hiểu” người tiêu dùng.
Thanh Trúc
Thế Giới Tiếp Thị
Dấu ấn tháng năm
- 1996: Lần đầu tiên báo Sài Gòn Tiếp Thị (SGTT) tổ chức các cuộc thi góp ý và bỏ phiếu bình chọn cho hàng Việt qua cắt phiếu in trên báo.
- 1997: Bắt đầu điều tra xã hội học người tiêu dùng (NTD) ở TPHCM, Cần Thơ và công bố 120 doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC). Tổ chức hội chợ HVNCLC lần 1 tại TPHCM.
- 1998: Mở rộng cuộc điều tra NTD ra thêm ở Hà Nội, Ðà Nẵng. Công bố HVNCLC. Bắt đầu tổ chức hội chợ HVNCLC tại Hà Nội.
- 1999: UBND TPHCM chính thức chỉ đạo chương trình HVNCLC thành chương trình Xúc tiến hàng Việt với ba nội dung hoạt động: điều tra NTD bình chọn hàng năm; tổ chức chuỗi hội chợ HVNCLC trên cả nước; hỗ trợ nâng cao sức cạnh tranh cho hàng Việt. HVNCLC trở thành chương trình xúc tiến trọng điểm của thành phố.
- Từ năm 2000, cuộc điều tra bình chọn mở rộng đến 12 tỉnh/thành phố trên cả nước. Hội chợ HVNCLC tổ chức lần đầu tiên tại
An Giang, Ðà Nẵng. Sức lan toả của chương trình đang rộng khắp ra cả nước. - Năm 2001, CLB Doanh nghiệp HVNCLC thành lập. Rồi chương trình lan rộng ra thị trường quốc tế. Năm 2002: bắt đầu tổ chức (thường niên) hội chợ HVNCLC tại Campuchia. Cùng năm này, khởi động dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu” lần đầu tiên trên cả nước. Năm 2003 có thêm hội chợ HVNCLC tại Lào.
- Năm 2006: Lần đầu tiên khởi động dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển mạng lưới bán lẻ”. Năm 2008: thành lập trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), tổ chức tư nhân phi lợi nhuận xúc tiến cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam. Thành lập câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu – LBC (trên cơ sở 100 thương hiệu mạnh).
- Năm 2009: Lần đầu tiên BSA, câu lạc bộ Doanh nghiệp HVNCLC tổ chức “Đưa hàng Việt về nông thôn” để tạo ra một phòng tuyến vững chắc cho hàng Việt. Chương trình vẫn tiếp tục kéo dài cho đến nay. Cùng năm này, Bộ Chính trị chủ trương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- 2010: Thành lập hội Doanh nghiệp HVNCLC. Tiến hành dự án “Bản đồ phân phối – giải pháp phát triển hệ thống phân phối cho doanh nghiệp Việt”.
- 2012: Bắt đầu triển khai chương trình “Ðưa hàng Việt vào chợ truyền thống” trên cả nước. Đồng thời, triển khai chương trình xúc tiến thị trường ASEAN+1 cho doanh nghiệp.
- 2014: Thực hiện chương trình Ðổi mới sáng tạo (hợp tác với bộ Khoa học và công nghệ).
- 2015: Ngoài hai chương trình “Phát triển thị trường nội địa” và “Hỗ trợ đổi mới công nghệ – quản trị”, năm 2015 tập trung cho “Chinh phục thị trường AEC” và “Ðẩy mạnh liên kết cùng phát triển với bốn tỉnh/thành ABCD-Mekong (An Giang – Bến Tre – Cần Thơ – Ðồng Tháp).
- 2016: Năm 2016, nâng chất các hoạt động thường niên, cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp. Ðẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập thông qua xúc tiến thị trường và đổi mới sáng tạo. Tuyến hợp tác ABCD-Mekong tập trung hỗ trợ chuyển đổi nông nghiệp, kết nối thị trường và khởi nghiệp.
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này