15:20 - 01/03/2018
Cơ hội tuyệt vời: cái nhìn tổng quan về thương mại Đông Nam Á
Với Ấn Độ một bên và Trung Quốc một bên, thị trường Đông Nam Á trước đây thường bị các thương hiệu quốc tế thành kiến là quá khác biệt, quá đa dạng, và quá thách thức để tiếp cận.
Các thương hiệu đó đã nỗ lực xâm nhập thị trường nhưng thường bị thất bại thậm chí bị dội ra hoàn toàn do cơ bản là không hiểu được động lực thực sự tạo ra tiểu vùng gần 700 triệu dân này.
Tuy nhiên một loạt các xu hướng vĩ mô trong những năm gần đây có nghĩa rằng bây giờ là sự bắt buộc đối với các nhà bán lẻ toàn cầu, các thương gia thương mại điện tử để lên các kế hoạch tiến vào thị trường bằng một phương thức đáng kể. Các xu hướng ấy bao gồm:
– Chi tiêu bán lẻ giảm ở các thị trường phát triển (ví dụ bình quân năm nay so năm trước chỉ tăng trưởng 0,8% ở Tây Âu.
– Các thị trường hợp nhất, đặc biệt trong thương mại điện tử cả ở phương Tây và ở các thị trường phát triển phương Đông.
– Mức tăng trưởng thu nhập sau thuế chậm lại (ví dụ chỉ 2% năm sau so năm trước vào năm 2016 ở Mỹ)
– Dân số không tăng ở nhiều thị trường phát triển – tăng 0,24% ở Tây Âu, 0,73% ở Mỹ.
Ngược lại và như quý vị có thể nhìn thấy từ đồ họa thông tin phía trên, tình hình ở Đông Nam Á đang sôi động hơn nhiều. Từ dân số trẻ chiếm đa số đến tỷ lệ thâm nhập điện thoại di động rất cao, từ tăng trưởng bán lẻ tăng gần hai con số đến chi tiêu thương mại điện tử đang manh nha, có cả một cơ hội to tát để quan tâm.
Hơn nữa, các thương gia và nhà cung cấp khôn ngoan cũng như những người đang vào trong vùng để nhìn xem cơ hội cả ở những con số lớn và cả những con số yếu hơn. Chẳng hạn:
1. Cộng đồng fintech bản địa đang khuếch trương nhanh đang cạnh tranh và ngày càng hợp tác với các ngân hàng địa phương để gia tăng tiếp cận các dịch vụ tài chính.
2. Các thiết bị smartphone giá phải chăng ở mức 20USD được thích ứng ở các vùng quê và đang cho phép các cộng đồng dân cư ở đó truy cập internet lần đầu tiên.
3. Các dự án như Facebook đang cho phép truy cập lần đầu tiên vào trang mạng dành cho rất nhiều người cũng như tiếp xúc với các dịch vụ thương mại điện tử.
4. Hạ tầng nhanh chóng cải thiện từ mạng viễn thông đến dịch vụ logistics đang mở rộng sự sẵn sàng cho thương mại điện tử bên ngoài các khu đô thị đến các đô thị loại II và III.
Tất cả những điều đó khiến cho các chuyên gia dự báo một sự tăng trưởng 650% về kinh tế internet trong thập kỷ giữa 2015 và 2025 – dự kiến quy mô thị trường là 197 tỷ USD. Các thương gia trên thế giới nhận ra rằng đây là một thị trường mà họ không được bỏ qua, đó là lý do chúng ta thấy sự xâm nhập của Alibaba và Amazon. Họ sẽ không phải là những người cuối cùng.
Khởi Thức
Theo Thời Đại
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này