09:15 - 25/01/2018
Giải kẹt Cát Lái chỉ dừng trên giấy!
Đi 8km mất hơn ba giờ đồng hồ, Ám ảnh đường vào cảng Cát Lái… là những tựa bài báo trong tuần qua phản ánh tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng ở cả một khu vực rộng lớn ra vào cảng Cát Lái, TP.HCM.
Thực tế chuyện kẹt xe ở các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái dịp cuối năm đã diễn ra từ ít nhất ba năm qua. Đáng buồn là năm nào ngành chức năng cũng chuẩn bị sẵn kịch bản giải cứu, nhưng rồi kẹt vẫn kẹt. Thực tế khách quan hạ tầng khu vực trên chưa đáp ứng hết nhu cầu là đúng, nhưng không phải là tất cả. Theo giới tài xế, nếu lực lượng CSGT, ngành giao thông “chịu khó” quan sát, sẽ thấy không ít những bất cập trong phân luồng cần điều chỉnh.
Cụ thể, vòng xoay Mỹ Thuỷ thường xuyên tắc nghẽn, ngoài việc do lượng xe lưu thông rất lớn, còn do nhiều phương tiện từ đường Võ Chí Công tới vòng xoay này không vào cảng Cát Lái, mà rẽ trái qua đường Đồng Văn Cống để theo trục Mai Chí Thọ ra xa lộ Hà Nội. Nhiều tài xế cho rằng, cần tách hướng lưu thông từ tuyến đường này khi đến vòng xoay, chẳng hạn như cấm xe rẽ trái để qua đường Đồng Văn Cống.
“Nghĩa là chỉ cho xe rẽ phải để vào cảng Cát Lái hoặc đi thẳng để tới vòng xoay Phú Hữu, theo đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành –Dầu Giây, rồi rẽ ngược lại đại lộ Mai Chí Thọ để ra xa lộ Hà Nội. Hướng đi này xa hơn nhưng sẽ giảm sự dồn ứ tại vòng xoay Mỹ Thuỷ”, nhiều tài xế hiến kế. Các tài xế còn khẳng định, nếu việc phân làn khoa học hơn cùng với lực lượng CSGT, TTGT tập trung điều tiết, không nên “núp lùm”, chuyện ùn tắc ở cảng Cát Lái sẽ giảm.
Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải còn cho rằng, trong khi chờ hạ tầng hoàn thiện, cần phải tính toán đến việc phân chia cho từng cảng một cách hợp lý, sẽ góp phần giảm kẹt xe ở các cung đường ra vào cảng Cát Lái. Đã đến lúc phải có chính sách về giá để điều tiết hàng hoá sang các cảng Cái Mép – Thị Vải, Hiệp Phước – Nhà Bè… Còn về lâu về dài, khi quy hoạch cảng biển, nên phân rõ phân khúc. Như cụm cảng Cát Lái sẽ chuyên phục vụ các tàu dưới 40.000 tấn, còn các cụm khác như: Cái Mép – Thị Vải, Hiệp Phước – Nhà Bè, sẽ không giới hạn tải trọng tàu.
Giải pháp giảm kẹt xe cảng Cát Lái cần nghiêm túc thực hiện những giải pháp mang tính điều tra thực tế và khoa học, không nên giải kẹt theo kịch bản “năm nào cũng có” như mấy năm qua. Có như vậy mới mong các hướng ra vào cảng Cát Lái dễ thở được.
Nguyễn Anh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này