11:26 - 28/12/2017
Hãng quảng cáo áp dụng công nghệ đọc suy nghĩ
Tại sao bạn phóng tay mua đôi giày mới đó? Hoặc cái điện thoại thông minh kia? Ngày càng có nhiều nhà quảng cáo cố gắng tìm vào vô thức để tiên đoán những lực lượng vô hình điều khiển các quyết định chi tiêu vừa nêu.
Bằng các thiết bị theo dõi các chuyển động của mắt, bằng máy tính vẽ lại bản đồ nét mặt để nắm bắt một nụ cười toe (vì ưng cái bụng) hoặc nheo nheo mắt (vì không bằng lòng), và dùng các bộ cảm biến đo sự toát mồ hôi hoặc theo dõi các hoạt động não, các công ty đang khai thác các cảm xúc chân thực của người tiêu dùng để lấy thông tin.
Lâu nay, các hãng quảng cáo đã đo sự thành công của các chiến dịch thông qua khảo sát người tiêu dùng, nhưng những kỹ thuật đó có những hạn chế. “Không phải họ không muốn trả lời bạn, thực ra họ không thể giải thích tại sao họ ra quyết định như này mà không như kia”, hãng AFP dẫn lời Jessica Azoulay, phó chủ tịch thực hiện điều tra thị trường của Isobar, một hãng quảng cáo kỹ thuật số, nhận định.
Các kỹ thuật mới nhận thức được các quyết định mua hàng được điều khiển bởi cả hai yếu tố lý trí và cảm xúc, đồng thời kỹ thuật đó cũng phản ánh nghiên cứu cho thấy não nắm bắt thông tin nhiều mức độ khác nhau. Kỹ thuật “cho phép chúng ta nắm bắt nhiều kiểu cảm xúc và có thể ‘vẽ’ chân dung các cảm xúc đang diễn ra rất chi tiết trên cơ sở từng giây”, Elissa Moses, CEO bộ phận khoa học thần kinh và hành vi của Ipsos, một hãng tư vấn và nghiên cứu thị trường, giải thích, theo AFP. “Người ta không thể nói ra điều gì đã làm họ phát cáu trong cảnh ba hoặc xúc động trong cảnh bảy, nhưng chúng ta sẽ biết được qua nhìn vào quá trình mã hoá khuôn mặt”, Moses cho biết. Công nghệ có thể giúp theo dõi xem các nhãn hàng có giữ được lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ hay không, và tạo ra các quảng cáo hiệu quả hơn bằng cách xác định điều gì cần làm nổi bật.
Và công nghệ cũng được ứng dụng cho các ngành khác, như bán lẻ, nắm kinh nghiệm và các cách thu hút khách hàng trong thời đại Amazon. “Cuối cùng có một điệu nhảy giữa ý thức và vô thức”, Moses nói khi lưu ý rằng “nhằm mua một sản phẩm thực sự, bạn cần phải ra một quyết định với ý thức”.
Đo tính trên mili-giây
Một số kỹ thuật lần đầu tiên được sử dụng vào những năm 1970, nhưng hiện được áp dụng ngày càng rộng rãi hơn như là một thiết bị được cải tiến. Một thử nghiệm theo dõi mắt bằng kính được công nghệ hỗ trợ với một máy ảnh, ghi những gì một người đang xem trên một máy truyền hình hoặc trong một cửa hiệu và đọc trong bao lâu mắt dừng ở một gợi ý cụ thể. Kỹ thuật đó được kết hợp với các phương pháp khác, như điện trên da phản ứng với các bộ cảm biến áp vào bàn tay một người để đọc sự xuất mồ hôi, và điện não đồ đọc hoạt động não thông qua các bộ cảm biến trên đầu một con người. Dữ liệu được sử dụng để tạo ra một “bản đồ nhiệt” với các điểm nóng vàng cam và đỏ, cho biết nơi nào mắt người đó “dán” vào.
Các kỹ thuật đo sự hưng phấn có thể cho biết liệu một quảng cáo có nổi bật giữa hằng hà phương tiện truyền thông. Các thử nghiệm khác bắt đầu phổ biến tìm cách làm sáng tỏ các liên kết vô thức, với các sản phẩm hoặc nhu cầu mua sắm. Johson & Johnson đã thử nghiệm hàng ngàn người tiêu dùng về thuốc giảm đau Tylenol và các sản phẩm bán không cần toa. Thử nghiệm cho họ thấy những hình ảnh nhanh như chớp hoặc những từ bao hàm một cảm xúc đặc thù. Các phản ứng được theo dõi đến hàng chục mili-giây, AFP dẫn lại Eric Dolan, phó giám đốc về thấu thị chiến lược quốc tế của Johnson & Johnson. Các thấu thị có thể giúp xác định: “Liệu chúng ta có cần đào sâu và cũng cố các không gian kiểm soát đó hay không”, hoặc tư duy lại tiếp thị để đưa ra một thông điệp khác, ông nói.
Tivity Health dùng nhiều trong số các kỹ thuật này trong chương trình “Silver Sneakers” (Giày thể dục bạc) dành cho người cao tuổi, đã thuê hãng Isobar giúp họ đề ra một chiến lược tiếp thị dựa trên một hồ sơ tâm lý của các thành viên tiềm năng. Bằng các ứng dụng vừa nêu, Isobar đã thử nghiệm hơn 1.000 người cao tuổi. Dựa trên các nhắp chuột của họ, báo cáo cho biết bài tập giá trị nhất đối với nhóm người này. Phát hiện đó quan trọng để Tivity đưa ra các chiến dịch tiếp thị sắp tới. “Kết quả thực đáng ngạc nhiên”, Elisabeth Rula, người chỉ huy nghiên cứu của Tivity, nói.
Đặng Kính
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này