09:19 - 18/08/2016
‘Phi vụ’ Galaxy Note7 – liều có ăn nhiều?
Chấm dứt những lời “đồn đại và rò rỉ”, Samsung Việt Nam đã chính thức ra mắt Galaxy Note7, dòng smartphone “đình đám” nhất của hãng này trong năm 2016 và mức giá cũng được tiết lộ: 18,99 triệu đồng.
Trên thương trường, cuộc đua bán chiếc Galaxy Note7 đang nóng. Nhiều nhà bán lẻ “đang ngồi trên lửa” vì chưa nắm chắc thương vụ này sẽ đi đâu về đâu, trong khi đã công bố những chương trình khuyến mãi được đánh giá là “điên khùng” nhất từ trước đến nay.
Lượng pre-order gấp ba lần?
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, giám đốc kinh doanh Thegioididong.com, nhận xét: “Chưa có dòng máy cao cấp nào có lượng khách đặt hàng nhiều như dòng Note7”.
Đại diện kinh doanh của Samsung Việt Nam không tiết lộ con số khách hàng đặt hàng trước (pre-order) mà chỉ cho biết “vượt mức mong đợi, gấp ba lần so với Note5”.
Thế Giới Tiếp Thị đã tìm ra con số thực của những khách hàng pre-order Note7 khi chương trình này kết thúc vào ngày 11/8, từ một số nhà bán lẻ hàng đầu sản phẩm này.
Bà Nguyễn Bạch Điệp, tổng giám đốc FPT Shop, cho biết, cả đặt cọc trên mạng và trực tiếp tại các cửa hàng của hệ thống này ước chừng 3.800 máy.
Còn bà Hoàng Ngọc Vy, tổng giám đốc Viễn Thông A, chia sẻ, tính đến 22 giờ ngày 11/8, lượng khách hàng đặt cọc Note7 là 4.070 máy.
Trong khi đó, tại Thế Giới Di Động, tính đến hết ngày 11/8, con số khách hàng đặt cọc mua Note7 là 3.200 máy.
Trên website của CellphoneS có 287 khách đặt cọc. Ông Mai Triều Nguyên, chủ hệ thống Mai Nguyên cho biết, có 316 khách hàng đặt mua Note7…
Theo ông Nguyên, các khách hàng đặt cọc tiền (tuỳ theo hệ thống số tiền cọc có khác nhau, dao động từ 500.000 đồng cho đến 2 triệu đồng) là những khách hàng chắc chắn sẽ mua.
“Nếu có hao hụt, tỷ lệ ước chừng 10 – 15%. Với lượng khách mua hàng còn lại, chưa có dòng máy cao cấp nào được thị trường quan tâm như dòng Note7”, ông Nguyên cho biết.
Cuộc chiến khuyến mãi Note 7
Để hấp dẫn khách tham gia chương trình pre-order, mỗi kênh bán lẻ đều có món quà chung với giá trị từ 5 – 5,3 triệu đồng/máy khi khách hàng mua sản phẩm. Giả định, lượng khách hàng đặt cọc sẽ mua hàng thì chi phí cho khoản quà tặng này không hề nhỏ.
Chỉ tính riêng ba kênh bán lẻ lớn hiện nay là Thế Giới Di Động, FPT Shop và Viễn Thông A, giá trị quà tặng ngót nghét 60 tỷ đồng.
Nhưng chưa dừng ở đó, mỗi kênh bán lẻ đều có thêm các phần quà khuyến mãi riêng cho khách hàng của mình.
Thế Giới Di Động nổ phát pháo khơi mào cuộc chiến “chơi thêm” bằng hình thức bốc thăm để chọn 20 khách hàng đi Singapore và Malaysia bằng du thuyền 5 sao, trị giá 20 triệu đồng/khách hàng.
Quyết không thua kém, FPT Shop chơi sốc bằng gói quà thêm: bốn vé tham dự Victoria’s Secret show (500 triệu đồng/vé) và ba vé đi Israel (300 triệu đồng/vé).
Viễn Thông A có thêm bảy thẻ “Bay cùng Vietnam Airlines” với giá trị 20 triệu đồng/thẻ, với thời hạn sử dụng một năm kể từ ngày phát hành thẻ.
Tuy nhiên, cuộc chiến tiếp thị và khuyến mãi để bán Note7 chưa dừng lại ở đó. Sau buổi ra mắt của Samsung Việt Nam vào chiều ngày 10/8, tối ngày 11/8, Thế Giới Di Động làm riêng chương trình “Pool Party” hào nhoáng.
Những người thạo tin ước chừng chỉ riêng chi phí của buổi dạ tiệc này đã lên tới khoảng 2 tỷ đồng. Dĩ nhiên, FPT Shop chẳng thể khoanh tay ngồi nhìn mà đã lên kế hoạch tối 15/8 sẽ tổ chức một đêm giới thiệu riêng Note7 với tên gọi “Secret Day”, và theo các thông tin chi phí và sự hoành tráng cũng không thua Thế Giới Di Động.
Viễn Thông A chịu nhún nhường, và thay vì tổ chức một sự kiện riêng, hãng giảm 5% cho những khách hàng trả tiền qua thẻ HSBC, Citibank, Sacombank và Vietinbank.
Samsung không tiếc tiền để hỗ trợ các nhà bán lẻ làm tiếp thị, khuyến mãi xoay quanh Note7 nhưng số tiền bao nhiêu cho từng hệ thống bán lẻ lại là một bí mật. Tổng giám đốc một kênh bán lẻ lớn không cho biết cụ thể số tiền mà Samsung đã chi, mà chỉ áng chừng tỷ lệ của từng bên trong chi phí tiếp thị.
“Nếu một sản phẩm thường thường, tỷ lệ là 50 – 50, còn với Note7, phần của hãng sẽ nhiều hơn, nằm trong khoảng 60 – 70%. Cứ nhìn thấy những gì đang làm, phần chi của các nhà bán lẻ không hề nhỏ”, vị tổng giám đốc nói với Thế Giới Tiếp Thị.
Khuyến mãi khủng Note 7: Lời hay lỗ?
Bà Bạch Điệp chia sẻ: “Từ trước đến nay chưa có một sản phẩm nào được đầu tư tiếp thị và khuyến mãi mạnh mẽ như Note7. Có thể thắng, có thể thua, nhưng vì là sản phẩm của năm nên nhiều kênh bán lẻ tìm mọi cách để bán được hàng”.
Có thể nhẩm tính số tiền đã chi cho hoạt động tiếp thị trước khi Note7 đến tay khách hàng là rất lớn. Cụ thể, Thế Giới Di Động chi tròm trèm 20 tỷ đồng. FPT Shop đã chi 25 tỷ, Viễn Thông A chi 21,4 tỷ…
Nếu căn cứ vào thông tin của vị tổng giám đốc nọ khi nói về tỷ lệ chi của Samsung cho phi vụ tiếp thị Note7, phần chi của các nhà bán lẻ không hề nhỏ. Điều đó đồng nghĩa, với lợi nhuận 15% trên giá máy, muốn thu lại phần đã chi, mỗi nhà bán lẻ phải bán ít nhất là 6.000 – 7.000 chiếc Note7.
Sau khi trừ phần pre-order, nhà bán lẻ phải tiếp tục khuyến mãi mới bán phần còn lại. Vậy các nhà bán lẻ “kiếm” được gì?
Các nhà bán lẻ đều từ chối trả lời câu hỏi “lời hay lỗ”, với lý do “những lời nói trước khi sản phẩm được mở bán chính thức sẽ không chính xác vì còn ẩn chứa nhiều bất ngờ”.
“Giữa mùa mưa mà tạo được không khí hấp dẫn như vụ Note7 thì cũng nên làm lắm chớ”, bà Điệp nhận xét.
Giám đốc kinh doanh của một hệ thống bán lẻ nói rằng, nếu chỉ tính riêng số Note7 đã được đặt hàng, lợi nhuận chắc chắn sẽ không bù chi, dù đã có phần chia sẻ đáng kể của hãng.
“Nhưng theo tôi, giá trị quan trọng của phi vụ Note7 là nhà bán lẻ sẽ tiếp thị được thương hiệu, còn với Samsung thì thu hút nhóm khách hàng cao cấp trước khi đối thủ iPhone 7 dự kiến xuất hiện vào giữa tháng 9 này”, ông nhận định.
Chưa biết được lời hay lỗ, nhưng cuộc đua về thu hút khách hàng từ chiếc Note 7 vẫn đang diễn ra trên từng cây số từ các điểm bán lẻ, bảng hiệu, truyền hình cho đến những cô gái xinh đẹp diễu hành trên đường phố, thậm chí, như Thế Giới Di Động “nhốt” cả một cô PG trong lồng kính để quảng cáo cho mình.
Lời hay lỗ, hay quảng bá thương hiệu thì các nhà bán lẻ cũng chỉ biết nhắm mắt đi tới…
Minh Phúc
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này