09:34 - 21/10/2019
Mạng xã hội trở thành vườn ươm cho MSME Indonesia
Cuộc sống dường như mãn khai với Gina Dinatali, 33 tuổi, cách đây một năm kể từ khi cô tạo nội dung tiếp thị trên mạng xã hội cho doanh nghiệp của cô và tổ chức các cuộc họp với các đối tác công ty qua điện thoại, tất cả đều được thực hiện kể cả lúc cho con bú.
Công ty cô thuộc nhóm MSME (siêu nhỏ, nhỏ và vừa) coi mạng xã hội như vườn ươm.
“Có rất nhiều thời gian để cho con bú giữa giờ làm việc”, Gina, đồng sáng lập Moong Booster, một công ty sữa đậu xanh, kể. Ngoài cô, còn hai người mẹ khác và chị cô. Họ tìm cách thu hút sự chú ý của công dân mạng qua các nhân chứng trên Instagram đã dùng thử sản phẩm miễn phí của họ.
Hơn một năm trôi qua, và hiện nay Gina vẫn họp hành và hoàn thành công việc trong lúc nuôi đứa con trai hai tuổi, Joachim, trong khi Moong Booster bán từ 2.000 – 2.500 chai mỗi tháng cho người tiêu dùng khắp Indonesia, tất cả đều nhờ vào tiếp cận kỹ thuật số, điều mà không thể thực hiện được nếu đổi lại là một tiệm vật lý.
Bán hàng trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến và hấp dẫn hơn trong thời đại mà 83 triệu người ở khắp đất nước, đều có một smartphone.
Một doanh nhân khác, Fadlia Hifzia, người sở hữu một dòng thời trang khiêm tốn có tên là Zaidanwear, đã tiếp thị sản phẩm quần áo của cô qua Instagram từ năm 2017.“Bán quần áo trực tuyến rẻ hơn và hiệu quả hơn so với duy trì một cửa tiệm vật lý”, cô nói, “Và cũng không phải thuê nhân viên thường trực nếu mở một cửa tiệm”. Có một tiệm trực tuyến cho phép cô kiếm sống ngay tại nhà trong lúc chăm lo cho đứa con gái. Chỉ hồi năm ngoái, một khách hàng đề nghị cô mở một cửa tiệm trên Shopee, một chợ trực tuyến khai trương và nhận giao hàng miễn phí.
Gabriella Citra, chủ công ty giao bữa ăn nhà làm Mamasaka ở Bandung, West Java, chia sẻ kinh nghiệm của Fadlia, cho biết cô tiếp thị các món ăn trên Instagram “đơn giản và không tốn phí”. “Nếu tôi bán hàng qua mạng xã hội, khách hàng thanh toán trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của tôi, thay vì phải chờ một nền tảng thương mại điện tử chuyển khoản”, cô nói thêm.
Một cuộc khảo sát 535 người bán hàng trực tuyến ở các thành phố lớn bên Indonesia, do hãng tư vấn kinh doanh dựa trên dữ liệu Provetic và dịch vụ chuyển phát nhanh Paxel, cho thấy phần lớn người được hỏi thích bán hàng qua các nền tảng mạng xã hội, như WhatsApp và Instagram (84%), thay vì qua nền tảng thương mại điện tử như Shopee (53%) và Tokopedia (29%). Khảo sát chia người trả lời thành ba nhóm: những người bắt đầu mới mở tiệm trực tuyến từ một năm trở lại; những tay chơi từng trải hoạt động kinh doanh từ 1 – 2 năm; và những tay chơi kỳ cựu có hơn hai năm kinh nghiệm.
Nhà phân tích của Provetic Smita Sjahputri cho biết, hầu hết chủ tiệm trực tuyến “tân binh” (44%) chỉ sử dụng mạng xã hội, so với người từng trải (32%), và dân kỳ cựu (24%); nhưng hầu hết trong số họ sử dụng kết hợp hai hoặc ba mạng xã hội và nền tảng thương mại điện tử. “Những tay chơi mới thoải mái hơn khi bán hàng qua mạng xã hội, vì dễ dàng và thân thiện hơn.Mọi người cũng có thể xây dựng một cộng đồng các khách hàng tiềm năng”, cô nói, “Một số giao diện người dùng thương mại điện tử và một số thiết kế trải nghiệm người dùng, có thể gây ra rắc rối hơn đối với một số người”.
Khảo sát cho thấy, có 444 người trả lời (83%) bán độc quyền trực tuyến, với 62 người (14%) quyết định đóng các cửa hiệu ngoại tuyến ban đầu của họ, vì bán hàng qua các nền tảng trực truyến đã chứng minh sinh lợi cao hơn và chi phí vận hành thấp hơn.
Dữ liệu từ ngân hàng Indonesia cho thấy, các giao dịch trực tuyến ở Indonesia tăng 151%, đạt 77,8 ngàn tỷ Rp (5,5 tỷ USD) trong năm 2018 so với mức 30,9 ngàn tỷ Rp năm 2017. Tuy nhiên, giám đốc điều hành của Paxel, Zaldy Ilham Masita cho rằng, con số chỉ phản ánh các giao dịch thương mại điện tử, vì vẫn chưa có một nghiên cứu nào được tiến hành trên các giao dịch dựa trên mạng xã hội. “Thật thú vị, mạng xã hội đã trở thành một vườn ươm dành cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME)”, ông nói.“Mạng xã hội cũng có một rào cản thấp hơn để gia nhập so với các chợ thương mại điện tử. Vai trò của dịch vụ hậu cần rất quan trọng đối với sự tăng trưởng các tiệm trực , cũng như dịch vụ giao hàng trong ngày có thể đẩy mạnh khối lượng giao nhận từ 10 đến hơn 50%”.
“Paxel muốn tập trung vào các dịch vụ giao hàng trong ngày, vì chúng tôi thấy rằng trong tương lai đó là nhu cầu của tiệm trực tuyến”, ông nói tại sự kiện Paxel Buy and Send Insight ở Jakarta hôm 9.10. Zaldy cho biết, Paxel nhắm đến khuếch trương các dịch vụ sang Medan và Palembang ở Sumatra, Pontianak và Balikpapan ở Kalimantan, cũng như Manado và Makassar ở Sulawesi vào cuối năm.
Khởi Thức (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này