14:40 - 15/02/2017
Amazon, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo số 1 năm 2017
Nhanh chóng nhân rộng các thành viên Prime và đặt cược vào thế giới vật chất giúp cho nhà bán lẻ cung cấp nhiều hơn, nhanh hơn và thông minh hơn.
Trải qua gần 22 năm Amazon chuyển dịch từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác và không ngừng tu chỉnh từng lĩnh vực, giờ đây Amazon đang là nhà bán quần áo lớn thứ nhì ở Mỹ, theo Morgan Stanley. Không giống như Apple, Google và Microsoft, Amazon không gắn cố định với một hệ sinh thái chỉ có ứng dụng và dịch vụ. Bezos trái lại chú trọng đến các nền tảng phục vụ khách hàng riêng của mình một cách tốt và hữu hiệu nhất. “Khách hàng của chúng tôi trung thành với chúng tôi cho đến khi có ai đó cung cấp một dịch vụ tốt hơn”, Bezos nói. “Và tôi yêu thích điều đó như một siêu động cơ đối với chúng tôi”. Chính điều đó thôi thúc sáng tạo ra những dòng nhu cầu đi tiên phong. Chỉ trong vòng năm ngoái, Prime Video đã sẵn sàng cung cấp cho khách hàng ở 200 nước và lãnh thổ.
Chiến lược liên tục tiến hoá của Bezos cho phép công ty trải nghiệm qua các khu vực tương cận – và sau đó xây dựng các khu vực ấy thành nhượng quyền. Trang web một thời chỉ chuyên bán sách hiện nay dành cho bất kỳ ai cũng có thể lập một cửa hàng và bán bất kể thứ gì. Năng lực kho bãi và hậu cần mà Amazon xây dựng để phân loại, đóng gói và vận chuyển sách vở đã sẵn sàng giao cho bất kỳ người bán nào với giá cả nhất định. Amazon Web Services đã lớn vượt khỏi hạ tầng thương mại điện tử riêng của công ty trở thành doanh nghiệp doanh số 13 tỉ USD không chỉ mạnh như Airbnb và Netflix, mà còn cung cấp sách cho thư viện sách điện tử Kindle của bạn.
Amazon là một doanh nghiệp có một không hai, một doanh nghiệp leo lên đứng đầu bảng của danh mục Các công ty sáng tạo đổi mới nhất (Fast Company’s Most Innovative Companies), vì công ty liên tục nhảy cao đá lẹ ngay cả khi đã đạt đến một quy mô đáng ganh tỵ. Để thực sự thấu triệt Bezos chia quy mô từng lĩnh vực và luôn nhảy cao đá lẹ như thế nào trong năm 2017, bạn cần nhìn vượt lên trên các con số bán hàng – 100 tỉ USD năm 2015 – và giá cổ phiếu – tăng hơn 300% trong vòng năm năm qua – và xét đến ba sáng kiến đang dẫn dắt Amazon hiện nay: chương trình thành viên Prime với mức phí 99 USD/năm phát triển nhanh chóng; một cuộc tấn công vào thế giới vật chất với các cửa hàng gạch và vữa, thứ mà một thời gian dài công ty luôn chống lại; và một sự tái tư duy không ngừng nghỉ về logistics với các robot làm việc chung với con người như là một dạng nhà máy của thời vị lai.
Thế giới ưu tiên cho di động, đáp ứng nhu cầu có thể tìm thấy nguồn cội nơi ý tưởng sáng lập Amazon: thương mại điện tử sẽ hoàn toàn định hình lại thị trường. Tác động của công ty thực sự đáng kinh ngạc. Hồi tháng 1, viện Institute for Local Self-Reliance (ILSR) phi lợi nhuận đã tiến hành một khảo sát gần 3.000 doanh nghiệp độc lập, một nửa trong số đó là nhà bán lẻ, với câu hỏi “những đe doạ lớn nhất mà họ đang phải đương đầu”. Sự cạnh tranh từ các chuỗi và các cửa hàng lớn, y tế, tìm nhân công và giá thuê mặt bằng. “Nhưng trên tất cả là sự cạnh tranh từ phía Amazon”, đồng giám đốc ILSR Stacy Mitchell, cho biết. (Nghiên cứu cũng phát hiện sự bành trướng của Amazon năm 2015 dẫn đến thiệt hại 149.000 công việc của tất cả các doanh nghiệp).
Nhìn qua những ngạc nhiên và kỳ tích trong các thập kỷ gần đây – với tất cả những công ty mới – Amazon là một startup hàng đầu không thể gây tranh cãi, và vẫn đang còn nhiều bứt phá. Và liên tục tự làm mới chính mình.
Hầu như tất cả các đổi mới sáng tạo gần đây của Amazon đều chia sẻ một nối kết với Prime, được nhiều người ước tính chiếm đến 60% giá trị tổng số USD bán trên trang web. Khoảng từ 40 – 50 triệu người Mỹ sử dụng Prime, và theo Morgan Stanley, các khách hàng này tiêu dùng khoảng 2.500 USD trên Amazon hàng năm, hơn bốn lần tiền chi tiêu của khách hàng phi thành viên.
Thành viên Prime được hưởng nhiều lợi ích: hàng triệu sản phẩm được ship miễn phí trong vòng hai ngày, và hàng chục ngàn mặt hàng sẽ có ngay trước cửa nhà bạn trong vòng một tiếng đồng hồ hoặc một cuốn sách điện tử miễn phí mỗi tháng (kể cả nguyên bộ Harry Potter), và xem quảng cáo miễn phí trên kênh video-game Twitch.
Cho nên, Amazon xứng đáng với danh hiệu doanh nghiệp đổi mới sáng tạo nhất 2017.
Khởi Thức
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này