10:34 - 19/12/2017
Nhà sản xuất phải xem minh bạch là sống còn
Làm sao để người tiêu dùng có thể biết thực phẩm mình đã mua là an toàn cho sức khỏe? Bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm minh bạch (AFT) cho rằng, vấn đề nằm ở sự minh bạch.
– Vừa qua, sau quá trình lấy mẫu và kiểm tra, một cơ quan kiểm nghiệm đã đưa ra số liệu nhiều sản phẩm thịt bán ở chợ bị nhiễm khuẩn E.Coli. Vậy, làm sao để người tiêu dùng nhận biết sản phẩm an toàn vì họ không có công cụ thể kiểm tra mẫu?
– Bà Nguyễn Thị Hồng Minh: Với cách buôn bán hiện nay khó mà tránh được các loại vi khuẩn gây hại như E.Coli có khắp nơi, trong phương tiện vận chuyển, tại các chợ… Có thể chúng ta có quy định để kiểm soát nhưng cách thực hiện thì có thể chưa được. Việc nhiễm E.Coli chứng tỏ quá trình giết mổ, vận chuyển thực phẩm đã không đảm bảo. Do đó, để đảm bảo thì phải quan tâm đến khâu bán lẻ.
Trong khi chưa có một phương thức nào hiệu quả, người tiêu dùng cần cân nhắc chuyển sang sử dụng sản phẩm thực phẩm có bao gói, đông lạnh. Đây là những sản phẩm đảm bảo sản xuất đúng quy trình và không bị lây nhiễm E.Coli như sản phẩm tươi bày bán trên các chợ hiện nay.
– AFT là hiệp hội của các doanh nghiệp thực phẩm minh bạch. Vậy cách kiểm soát của hội như thế nào để tạo ra sự minh bạch của bên sản xuất để người tiêu dùng có thể yên tâm là có một công cụ kiểm soát được vấn đề này?
– AFT không kiểm soát thay cơ quan nhà nước hay các tổ chức chứng nhận mà hội sẽ là bên giám sát doanh nghiệp, trang trại có làm đúng theo quy trình đó không. Các tổ chức chứng nhận thường một năm đến một lần và sau đó cấp giấy chứng nhận.
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là sau khi được nhận chứng nhận liệu bên sản xuất, đóng gói, vận chuyển nhà sản xuất có làm đúng theo quy trình hay không và làm sao người tiêu dùng có thể biết được quy trình đó. Chính đó là công việc của AFT. Tức là AFT sẽ giám sát các trang trại, doanh nghiệp làm có đúng như đã được chứng nhận hay không.
Hiện tại có 61 doanh nghiệp, trang trại đồng ý vào hiệp hội. Có thể, sau khi AFT đưa ra tiêu chuẩn thì có thể số hội viên đủ điều kiện để dán nhãn của AFT sẽ thấp hơn. Chúng tôi luôn để cho các hội viên có một khoảng thời gian để chuẩn bị để đưa ra thông tin minh bạch với người tiêu dùng. Nhà sản xuất phải xem minh bạch là sống còn trong kinh doanh của mình.
– Thời gian qua, có trường hợp một doanh nghiệp làm được sản phẩm VietGap và đem ra chợ bán với dòng chữ “sản phẩm sạch VietGap” nhưng sau đó, nhiều cửa hàng xung quanh phản đối và tìm cách tẩy chay. Liệu những sản phẩm được dán nhãn AFT có rơi vào tình huống này không?
– Chúng tôi cũng đã lường trước vấn đề này, vì thế, chúng tôi sẽ tạo ra một một hệ sinh thái, kênh bán hàng riêng. Dĩ nhiên, mỗi sản phẩm bán ở trên kênh này, chúng tôi đảm bảo là sản phẩm làm theo đúng tiêu chuẩn như VietGap và được giám sát quy trình sản xuất. Về phần mình, người tiêu dùng có thể kiểm tra những số liệu thống kê trong quá trình sản xuất, đóng gói, vận chuyển một cách dễ dàng.
Trong quá trình tiếp xúc với trang trại, doanh nghiệp, chúng tôi nhận ra, làm sản phẩm sạch đang tắt ở khâu bán hàng khi có nhiều doanh nghiệp có hàng sạch nhưng bán không hết hàng. Lý do, lâu nay, họ làm ra sản phẩm sạch và chủ yếu bán cho người thân, bạn bè – mà những người này chỉ tin vào người bán, nhưng số lượng hạn chế chứ không thể bán ra thị trường được vì sản phẩm bên bán cam đoan là sạch nhưng sạch như thế nào, người mua không có cách nào để biết được.
Vì thế, AFT đang cố gắng làm việc để thay đổi điều này.
– Xin cảm ơn bà!
Theo TBKTSG
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này