Nhà sản xuất phải xem minh bạch là sống còn
Tin mới
09:52
Nắng hạn bao phủ Âu – Á
09:49
BA.5 Omicron vọt lên ‘thống trị’ ở Mỹ, số ca nhập viện của Nga tăng 141,5%
09:32
Tăng lãi suất ‘đuổi’ lạm phát là sai lầm?
09:27
Thời điểm vàng hấp thụ vốn ngoại
09:15
Bán tháo ồ ạt, vàng thế giới chỉ còn 50 triệu đồng/lượng
08:58
Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’
08:53
Đưa gạo Việt đi xa hơn
22:08
TikTok xóa hơn 2 triệu video của người Việt
21:58
Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất
21:28
Thực hư thông tin chuỗi Bách Hoá Xanh đóng cửa từ 15/7
11:16
Vàng miếng SJC cao hơn nữ trang 15 triệu đồng/lượng
11:09
EuroCham: Niềm tin DN châu Âu giảm nhẹ do bất ổn kinh tế toàn cầu
11:04
‘Siết chặt’ bán nhà hình thành trong tương lai
10:57
Giá xăng dầu sẽ xô đổ mọi kỷ lục?
09:33
Để người Việt ‘đẹp’ khi ra nước ngoài
09:25
Nông sản Việt tăng tốc chiếm thị phần xuất khẩu
09:22
Du lịch hè bùng nổ: đừng ‘mơ’ tour giá rẻ!
09:18
Châu Á ‘đón đầu’ lạm phát
09:11
Cạnh tranh gay gắt với trái cây ngoại nhập
21:50
Trung Quốc dừng XNK qua cửa khẩu Kim Thành do phát hiện virus SARS-CoV-2 trên hàng hóa
Bản tin thị trường
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Uncategorized
2022/07/06 - 10:50:59 AM

10:34 - 19/12/2017

Nhà sản xuất phải xem minh bạch là sống còn

Làm sao để người tiêu dùng có thể biết thực phẩm mình đã mua là an toàn cho sức khỏe? Bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm minh bạch (AFT) cho rằng, vấn đề nằm ở sự minh bạch.

  • 100% mẫu thịt được Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm nhiễm…
  • Thực phẩm sạch bắt đầu từ minh bạch
  • Hiệp hội minh bạch thực phẩm, tại sao không?
62f71_hong_minh

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh nguyên là Thứ trưởng Bộ Thủy sản, từng là những người đầu tiên sáng lập Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP).

– Vừa qua, sau quá trình lấy mẫu và kiểm tra, một cơ quan kiểm nghiệm đã đưa ra số liệu nhiều sản phẩm thịt bán ở chợ  bị nhiễm khuẩn E.Coli. Vậy, làm sao để người tiêu dùng nhận biết sản phẩm an toàn vì họ không có công cụ thể kiểm tra mẫu?

– Bà Nguyễn Thị Hồng Minh: Với cách buôn bán hiện nay khó mà tránh được các loại vi khuẩn gây hại như E.Coli có khắp nơi, trong phương tiện vận chuyển, tại các chợ… Có thể chúng ta có quy định để kiểm soát nhưng cách thực hiện thì có thể chưa được. Việc nhiễm E.Coli chứng tỏ quá trình giết mổ, vận chuyển thực phẩm đã không đảm bảo. Do đó, để đảm bảo thì phải quan tâm đến khâu bán lẻ.

Trong khi chưa có một phương thức nào hiệu quả, người tiêu dùng cần cân nhắc chuyển sang sử dụng sản phẩm thực phẩm có bao gói, đông lạnh. Đây là những sản phẩm đảm bảo sản xuất đúng quy trình và không bị lây nhiễm E.Coli như sản phẩm tươi bày bán trên các chợ hiện nay.

– AFT là hiệp hội của các doanh nghiệp thực phẩm minh bạch. Vậy cách kiểm soát của hội như thế nào để tạo ra sự minh bạch của bên sản xuất để người tiêu dùng có thể yên tâm là có một công cụ kiểm soát được vấn đề này?

– AFT không kiểm soát thay cơ quan nhà nước hay các tổ chức chứng nhận mà hội sẽ là bên giám sát doanh nghiệp, trang trại có làm đúng theo quy trình đó không. Các tổ chức chứng nhận thường một năm đến một lần và sau đó cấp giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là sau khi được nhận chứng nhận liệu bên sản xuất, đóng gói, vận chuyển nhà sản xuất có làm đúng theo quy trình hay không và làm sao người tiêu dùng có thể biết được quy trình đó. Chính đó là công việc của AFT. Tức là AFT sẽ giám sát các trang trại, doanh nghiệp làm có đúng như đã được chứng nhận hay không.

Hiện tại có 61 doanh nghiệp, trang trại đồng ý vào hiệp hội. Có thể, sau khi AFT đưa ra tiêu chuẩn thì có thể số hội viên đủ điều kiện để dán nhãn của AFT sẽ thấp hơn. Chúng tôi luôn để cho các hội viên có một khoảng thời gian để chuẩn bị để đưa ra thông tin minh bạch với người tiêu dùng. Nhà sản xuất phải xem minh bạch là sống còn trong kinh doanh của mình.

– Thời gian qua, có trường hợp một doanh nghiệp làm được sản phẩm VietGap và đem ra chợ bán với dòng chữ “sản phẩm sạch VietGap” nhưng sau đó, nhiều cửa hàng xung quanh phản đối và tìm cách tẩy chay. Liệu những sản phẩm được dán nhãn AFT có rơi vào tình huống này không?

– Chúng tôi cũng đã lường trước vấn đề này, vì thế, chúng tôi sẽ tạo ra một một hệ sinh thái, kênh bán hàng riêng. Dĩ nhiên, mỗi sản phẩm bán ở trên kênh này, chúng tôi đảm bảo là sản phẩm làm theo đúng tiêu chuẩn như VietGap và được giám sát quy trình sản xuất. Về phần mình, người tiêu dùng có thể kiểm tra những số liệu thống kê trong quá trình sản xuất, đóng gói, vận chuyển một cách dễ dàng.

Trong quá trình tiếp xúc với trang trại, doanh nghiệp, chúng tôi nhận ra, làm sản phẩm sạch đang tắt ở khâu bán hàng khi có nhiều doanh nghiệp có hàng sạch nhưng bán không hết hàng. Lý do, lâu nay, họ làm ra sản phẩm sạch và chủ yếu bán cho người thân, bạn bè – mà những người này chỉ tin vào người bán, nhưng số lượng hạn chế chứ không thể bán ra thị trường được vì sản phẩm bên bán cam đoan là sạch nhưng sạch như thế nào, người mua không có cách nào để biết được.

Vì thế, AFT đang cố gắng làm việc để thay đổi điều này.

– Xin cảm ơn bà!

Theo TBKTSG

 

Có thể bạn quan tâm

Hàng âm thanh tiền tỷ – nghe là ghiền!

TP.HCM chuẩn bị chi 3.200 tỷ đồng để tăng thu nhập cho cán bộ

Ông Huỳnh Kỳ Trân, Chủ tịch HĐQT Thorakao: nhân cách tạo chuỗi giá trị

Tràn ngập hàng khô Trung Quốc đội lốt Nhật, Hàn

Alibaba đẩy mạnh phát triển các cửa hàng bán trực tiếp

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:an toàn thực phẩmMinh bạchthực phẩm sạch

Tin khác

Mỹ ủng hộ một Việt Nam độc lập, thịnh vượng

Mỹ ủng hộ một Việt Nam độc lập, thịnh vượng

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong khi tiền điện tử lao dốc?

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong khi tiền điện tử lao dốc?

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Trình Quốc hội thông qua mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM

Sáng mai tàu metro số 1 sẽ về tới TP.HCM

4.800 tỷ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Phim ‘The Social Dilemma’ – trạng thái lưỡng nan của xã hội

‘Kinh gốm’ – đường hành của đạo tâm

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA