08:49 - 29/07/2019
Khởi nghiệp chỉ vì sinh kế hàng ngày sẽ khó bền
Cần xác định rõ mục tiêu khởi nghiệp là gì? Nếu chỉ là vì sinh kế, vì lo cho cuộc sống hàng ngày thì dự án rất khó đi xa.
Đây là chia sẻ của ông Trần Trí Dũng, chuyên gia điều phối các hoạt động hỗ trợ thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp tại các nước vùng Mekong, chuyên gia hướng dẫn, nêu ra tại lớp tập huấn “Xây dựng và trình bày kế hoạch kinh doanh”, vừa diễn ra tại Hà Nội ngày 20/7/2019.
Lớp tập huấn do trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) kết hợp cùng uỷ ban Dân tộc tổ chức. Lớp huấn luyện thu hút hơn 30 chủ dự án khởi nghiệp, chủ các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc nhiều dân tộc đến từ các tỉnh, thành phía Bắc như Hà Nội, Sơn La, Thanh Hoá, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Hoà Bình.
Theo ông Dũng, đang có thực tế nhiều người tham gia khởi nghiệp, kinh doanh chỉ nhằm mục tiêu sinh kế hàng ngày. Thực tế này đưa đến hai kết quả, hoặc là “dự án” chỉ đáp ứng đủ nhu cầu cho bản thân, giải quyết vấn đề cuộc sống hoặc là chỉ dừng lại ở mức cầm chừng, vì không có động lực để phát triển ở tầm cao hơn.
“Phải xác định cho rõ mục tiêu của mình, khởi nghiệp để làm gì”, chuyên gia Trần Trí Dũng nhấn mạnh.
Trên cơ sở mục tiêu của dư án, theo ông Dũng, một bản kế hoạch kinh doanh là điều tối quan trọng. Nó phải giúp chủ dự án lường trước, dự đoán được những điều có thể xảy ra trong tương lai, tất nhiên sẽ không bao giờ đầy đủ ngay từ đầu mà phải thường xuyên cập nhật, bổ sung.
“Không có bản kế hoạch kinh doanh tồi, mà điều quan trọng là việc thực thi bản kế hoạch đó như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất. Người lập kế hoạch phải đưa ra nhiều giả thuyết, đưa ra nhiều ý tưởng để sàng lọc. Và chính họ phải giải quyết được ba vấn đề cốt lõi nhất, đó là mục tiêu kinh doanh, làm cách nào để đạt mục tiêu, cần gì để đạt được mục tiêu”, ông Trần Trí Dũng giải thích.
Đối với dự án khởi nghiệp thì sản phẩm, dịch vụ phải hướng đến nhu cầu của khách hàng đầu tiên, chứ không phải là nhu cầu kiếm tiền. Đây là khâu quan trọng mà chủ dự án phải rà soát, chọn lựa, lên kế hoạch để có thể cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng đúng, đủ và tốt nhất cho khách hàng.
“Tỷ lệ người thành công không nhiều do việc thiết lập kế hoạch, việc thực thi không đúng. Vậy nên, kế hoạch kinh doanh trở thành một câu chuyện và người kinh doanh phải viết ra giấy, chứ không phải tưởng tượng ở trong đầu. Cũng không thể nào có một bản kế hoạch kinh doanh “mẫu” cho mọi dự án khởi nghiệp, có chăng chỉ là khung sườn cơ bản dùng đểtham khảo”, ông Dũng phân tích.
Ngoài ra, chuyên gia Trần Trí Dũng lưu ý các chủ dự án cần xác định chân dung khách hàng, phải biết khách hàng mua sản phẩm của mình thuộc đối tượng nào, nam hay nữ, độ tuổi, thói quen…; cần xác định rõ ràng về việc ai mua đầu tiên, ai là người trả tiền mua sản phẩm. Bên cạnh đó, cần xác định phương cách phân phối sản phẩm, độ lớn hay phân khúc khách hàng, đối thủ cạnh tranh và sự khác biệt so với sản phẩm cạnh tranh…
Một vấn đề đặt ra là dự án ứng dụng bao nhiêu phần trăm hàm lượng công nghệ, bởi đây là một trong những yếu tố mang tính đột phá cho các doanh nghiệp hiện nay, cả về chất lượng lẫn sản lượng.
Lộ trình để đi xa
Theo ông Trần Trí Dũng, khi chủ dự án, chủ doanh nghiệp đã có kế hoạch thì buộc phải có lộ trình nhất định để triển khai. Trong lộ trình đó, cần chú ý đến những mục tiêu – chiến lược ngắn hạn, dài hạn, các chiến lược đột xuất… Do đó, trong cấu trúc xây dựng doanh nghiệp, từ con người cho đến cơ chế hoạt động phải rõ ràng để có sự vận hành ổn định, lâu dài, mang lại những
giá trị tốt nhất, hỗ trợ tối đa cho hoạt động của dự án.
Triển khai Cuộc thi khởi nghiệp 2019
Tại lớp học, ban tổ chức cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2019 đã triển khai đến các học viên về hình thức tham gia, các hồ sơ cần chuẩn bị và đặc biệt là những lưu ý trong việc thể hiện, viết bài thi trước khi gửi tham gia. Đây là cuộc thi do BSA và ban Thanh niên nông thôn của Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức, khởi động vào ngày 23/6/2019. Để tham gia cuộc thi, các dự án, ý tưởng khởi nghiệp phải mới mẻ, độc đáo. Phương thức thực hiện dự án cần có sự sáng tạo, phù hợp với nhu cầu thực tế của cộng đồng. Ngoài giá trị hiện kim hàng chục triệu đồng, những dự án đoạt giải của cuộc thi năm 2019 còn được hỗ trợ vay vốn tối đa 1 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ quốc gia về việc làm. Cuộc thi năm nay tiếp tục được sự hỗ trợ của tập đoàn Cà phê Trung Nguyên, công ty cổ phần Vinamit, công ty cơ điện Tân Hoàn Cầu…
bài và ảnh Tuấn Anh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này