07:24 - 10/03/2017
‘Mất lái’, thế là xong!
Hình ảnh cô gái trẻ ngồi trong siêu xe bay hẳn ra ngoài tử vong tại chỗ trên cầu Sài Gòn mới đây, ai nấy đếu kinh hoàng khi siêu xe lao thẳng vào xe đầu kéo.
Tai nạn kinh hoàng là thế, cái chết rợn người là thế. Vậy mà, người điều khiển siêu xe sau khi trốn khỏi hiện trường và ra cơ quan công an trình diện chỉ dứt khoát một câu: xe “mất lái”!
Tương tự, sau khi đâm thẳng vào đám đông phụ huynh đang chờ đón con ở một trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, khiến một bà mẹ đang mang thai tháng thứ 7 cùng cô con gái chín tuổi chết thảm tức khắc, gã tài xế xe này sau đó đến cơ quan công an khai rằng tại xe mất lái nên mới gây ra tai nạn thảm khốc như vậy. Đáng nói, dù tai nạn mới xảy ra chưa đầy ngày nhưng trả lời các cơ quan báo chí, cơ quan chức năng lại cho biết bước đầu có thể kết luận xe ben mất lái tông vào đám đông phụ huynh đang đón con tan trường tại trường tiểu học Sông Mây, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Câu trả lời xe “mất lái” cũng được đại đa số người cầm tài khi gây tai nạn khai báo đầu tiên. Vậy tại sao họ lại khai như vậy? Câu này có lẽ là câu hỏi dễ trả lời nhất đối với những ai am hiểu. Bởi xe mất lái là do lỗi kỹ thuật. Cụ thể, thuật ngữ xe ôtô bị “mất lái” hay còn gọi là “cướp lái” là miêu tả hiện tượng xe bất ngờ bị mất kiểm soát tay lái dẫn đến bị chệch khỏi hướng chuyển động ngoài mong muốn của người lái và có thể dẫn đến tai nạn. Bản chất của “mất lái” là do lỗi về kỹ thuật. Nhưng đây là “lỗi ẩn” của xe mà chỉ có thể dùng thiết bị sửa xe hiện đại phát hiện ra. Hiện tượng mất lái xảy ra khi xe đang đi gặp đường xóc. Nếu độ chụm từng bên của xe bị sai nhưng độ chụm toàn phần vẫn đúng – ví dụ xe có độ chụm bên trái là -2 độ (xe bị doãng hay toe-out) còn độ chụm bên phải là +2 độ (xe bị chụm hay toe-in) – khi xe chuyển động trên đường phẳng hệ thống rô tuyn và thước lái sẽ tự động cân bằng hai bên trái và phải – dẫn đến độ chụm tổng bằng 0 độ – xe vẫn “đạt yêu cầu kỹ thuật” khi thử bằng thiết bị thử trượt ngang! hay còn gọi là side slip.
Xe bị hiện tượng này khi vào xóc có thời điểm một hoặc cả hai bánh trước bị nâng lên khỏi mặt đường – lúc này sự tự cân bằng độ chụm hai bên không còn nữa – bánh trước sẽ bị một bên doãng và một bên chụm như nguyên bản của nó – khi bánh xe vừa chạm xuống đường là lúc hiện tượng “cướp tay lái” xảy ra – nếu xe đi tốc độ càng cao thì chệch hướng càng mạnh.
Thế đấy, mà đã là lỗi kỹ thuật thì không phải lỗi của người điều khiển – tức tài xế. Tài xế ở đây chỉ “không may” khi đang chạy chiếc xe bị lỗi. Điều này đồng nghĩa với việc khi đem ra xét xử thì hình phạt của tài xế giảm đáng kể.
Quay lại hai câu chuyện “mất lái” kể trên, “xui” cho bác tài xe ben dù đã được kết luận “mất lái” rồi nhưng bác tài này còn dính cái tội chạy xe không bằng nên bùa hộ mệnh “mất lái” không cứu được là bao nếu ra toà.
Còn câu chuyện, bác tài của chiếc xe siêu sang gây tai nạn thảm khốc trên cầu Sài Gòn, thì đến con nít cũng biết bác tài này đã phóng như bay đến cỡ nào mới gây ra vụ tai nạn “vỡ vụn” đến như vậy, thì không thể gọi là mất lái mà phải xác định là vi phạm luật. Ai cũng thấy là vậy nhưng thói đời vốn trêu ngươi, nhiều vụ việc bác tài phóng nhanh vượt ẩu gây tai nạn thảm khốc khiến ai cũng phải thương xót khi nhìn thấy gia cảnh người bị nạn nhưng khi ra toà, gã tài xế “hung thần” lại chỉ nhận vài ba năm tù vì cái xe “bỗng dưng” mất lái. Thật là bi kịch.
Đừng để dư luận nhận được câu kết luận “mất lái” trong vụ tai nạn kinh hoàng trên cầu Sài Gòn kể trên nhé!
Quân Minh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này