08:58 - 16/09/2019
Startup tìm địa điểm không cần địa chỉ
Các địa chỉ truyền thống chỉ tổ rách việc. Đó là lập luận của startup what3words tại London. Hãng này cho rằng, những địa chỉ kiểu cũ vừa tốn kém để cung cấp, lại hạn chế và dễ bị lỗi.
Câu trả lời của công ty là chia thế giới thành 57 ngàn tỷ ô vuông và đặt cho mỗi ô vuông một cái địa chỉ độc đáo gồm ba từ. Bằng cách này, what3words cho rằng có thể theo dõi gần như bất kỳ nơi nào trên hành tinh, từ những ngôi nhà trong một ổ chuột bên Ấn Độ, đến một trại tị nạn ở Uganda, đến một con hẻm ở Hong Kong. “Đó là dạng GPS thân thiện với người dùng”, Giles Jones, giám đốc tiếp thị của công ty nói. “Mỗi người đều gặp phải vấn về vị trí khó tìm”.
Ý tưởng đến từ CEO Chris Sheldrick của what3words, từng là nhà tổ chức nhạc sống. Sheldrick thường thất vọng mỗi khi phải vận chuyển thiết bị đến một trung tâm hội nghị hoặc chỉ đạo một ban nhạc đi đến đâu, vì thông tin về địa chỉ nghèo nàn, Jones cho biết. “Địa chỉ hoặc là không tồn tại, hoặc không đủchính xác, hoặc rất khó hỏi thăm”, Jones nói.
Sheldrick bắt đầu sử dụng các toạ độ GPS để khắc phục vấn đề, nhưng các kết hợp bằng con số rất khó nhớ, hoặc khi phải chia sẻ với người khác. Tới một ngày, cách đây khoảng sáu năm, anh và một người bạn tình cờ tìm ra một giải pháp. “Có một cuốn từ điển để trên bàn, và ‘tôi tự hỏi có bao nhiêu từ khác nhau ta cần đến để xây dựng một hệ thống sử dụng các từ’”, Jones thổ lộ.
Câu trả lời là chừng 40.000, được xâu chuỗi thành từng nhóm ba. Cách vận hành như sau: giả sử bạn muốn gặp một người bạn tại trung tâm mua sắm, nhưng có nhiều lối đến và không có cách dễ dàng để giải thích bạn ở đâu. Bằng cách dùng ứng dụng bản đồ của what3words, bạn có thể đánh dấu lối vào toà nhà cụ thể và nhấn vào một ô vuông ảo, để tạo ra một cụm từ ngẫu nhiên được cố định cho vị trí đó, chẳng hạn như “caramel.kingdom.signature” – một cụm từthực tế được gắn với một vị trí bên Hong Kong.
Ứng dụng sau đó mở một địa chỉ trong một nhà cung cấp bản đồ khác, như Google Maps hoặc Apple Maps, để hướng dẫn bạn tới đó. Ứng dụng của hãng bắt đầu chỉ bằng tiếng Anh như là một tuỳ chọn, hiện đã mở rộng với 36 thứ tiếng, gồm tiếng Hàn, Nhật và Quan Thoại…
Sự cáo chung của các địa chỉ truyền thống?
Một trong những câu chuyện thành công lớn nhất của công ty là ở Mông Cổ, một đất nước nội lục rộng lớn với dân cư du mục linh hoạt. What3word đã trở thành một hệ thống địa chỉ chính thức tại đấy, Jones cho biết, nghĩa là các thành ngữ ba từ hiện đang được các dịch vụ bưu điện, ngân hàng, taxi, airbnb Mông Cổ và ngay cả Pizza Hut cũng sử dụng.
Nhiều người trên thế giới vẫn đang sống mà không có một địa chỉ.Điều đó giúp cho startup này tìm được các cơ hội hấp dẫn, để tiếp cận người dùng mới và chứng minh dịch vụ của mình. Chẳng hạn, gần đây công ty đã làm việc với một khu định cư của dân tị nạn với trên 100.000 người ở Uganda, để bảo đảm ai cũng được giao hàng và lên bản đồ của ít nhất 50.000 toà nhà. “Mỗi một cá thể trong trại ti nạn hiện nay đều có một địa chỉ”, Jones cho biết. “Chẳng những vậy, mà các địa chỉ đó còn được công nhận bởi cơ quan y tế địa phương, vì giúp cho nhân viên y tế thuận lợi hơn khi tìm kiếm người”.
Ứng dụng cũng có thể hoạt động ngoại tuyến, thuận lợi cho những người đáp ứng đầu tiên, như cấp cứu triển khai ở các vùng xa không có dữ liệu Internet. Ứng dụng cũng hữu ích trong các tình huống mà một cá nhân có thể không biết đích xác họ đang ở đâu. Cảnh sát ở miền bắc Anh quốc cho CNN biết họ từng sử dụng ứng dụng này để giải cứu một nạn nhân bị bắt cóc. “Chúng tôi yêu cầu cô ấy tải ứng dụng về máy và cung cấp cho chúng tôi vị trí ba từ của cổ”, Paul Redshaw, một giám sát viên của cảnh sát Humberside, kể lại. “Nghĩa là chúng tôi có thể xác định được toà nhà cô ấy đang ở và các nhân viên được điều tới giúp cô ấy ngay lập tức”.
Ai phải trả tiền?
What3words miễn phí sử dụng dành cho công chúng, cũng như cho các tổ chức phi lợi nhuận. Công ty có kế hoạch thu tiền bằng cách cấp mã cho các doanh nghiệp muốn tích hợp ứng dụng vào hệ thống của họ. “Nếu anh là một doanh nghiệp giao hàng lớn hoặc là một công ty xe hơi hoặc một công ty di động, chúng tôi có thểgiúp cho anh trở nên hiệu quả hơn”, Jones nói.
Hai trong số ba nhà đầu tư của what3words là các hãng hậu cần. DB Schenker của Đức và Aramexare của Anh quốc, đang sử dụng công nghệ của startup trong hệ thống của họ, để giúp các công nhân giao hàng biết chính xác họ đang đi đâu, một cách tiết kiệm thời gian.
Nhà sản xuất xe hơi Daimler của Đức, cũng là một người ủng hộ what3words, đã xài app trong một số hệ thống điều hướng của xe hơi của hãng, cho phép hành khách nhập địa chỉ ba từ bằng giọng nói…
Trong vòng năm năm, công ty muốn được chấp nhận như là chuẩn thế giới.
Khởi Thức (theo TGHN/CNN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này