07:45 - 05/08/2019
Sản phẩm khởi nghiệp cần phong cách mới và lạ
Phải mang đến cho khách hàng cảm xúc, giúp họ thưởng thức một món ăn ngon, sở hữu một sản phẩm đạt được sự hài lòng. Muốn như vậy, bao bì phải có sự độc đáo, mang phong cách mới lạ.
Không chạy theo đối thủ
Trung tuần tháng 7 vừa qua, trung tâm BSA kết hợp với sở Công Thương Đồng Tháp tổ chức chuyên đề tập huấn chuyên sâu thiết kế bao bì, cách trưng bày sản phẩm trên các quầy kệ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp ở Đồng Tháp. Ông Trần Anh Tuấn, CEO công ty tư vấn Người Mở Đường (The Pathfinder) đã có những chia sẻ, hướng dẫn học viên xây dựng thương hiệu, bao bì cho sản phẩm.
Ông Trần Anh Tuấn nhấn mạnh rằng, để thành công và tạo được lợi thế trong cạnh tranh, doanh nghiệp cần phải tạo phong cách mới lạ về bao bì, sản phẩm phải có sự độc đáo, thay vì làm theo đối thủ. “Không làm theo” nhưng doanh nghiệp phải nghiên cứu đối thủ để có mục tiêu làm ra sản phẩm đủ sức cạnh tranh. Đây là cách định vị sản phẩm.
“Một trong những quy luật cạnh tranh là không làm theo đối thủ. Nếu đối thủ dùng màu sắc nào đó, doanh nghiệp đi sau cũng học theo và sử dụng y chang là tự đâm đầu vào chỗ chết”. Ông Tuấn lưu ý và nói thêm: “Nếu đối thủ phân phối sản phẩm ở mức sơ chế thì mình bước thêm lên chế biến sẵn, thêm các loại gia vị để tạo sự tiện lợi. Rồi tạo thêm nhận biết rõ ràng bằng thiết kế lại bao bì, thương hiệu. Thí dụ như có một doanh nghiệp chuyên sản xuất khô cá lóc cung cấp cho thị trường nhưng chỉ mới dừng lại ở việc phơi khô, đóng gói; thì nên tìm hướng tích cực hơn như tẩm ướp gia vị, tạo tiện lợi.Đây chính là cách để tạo ra sự khác biệt”, ông Tuấn dẫn chứng.
“Bóng dáng” công nghệ
Một trong những yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp phát triển là giải quyết bài toán kinh doanh. Do đó, cách tốt nhất là doanh nghiệp mang đến cho khách hàng cảm xúc, giúp họ thưởng thức một món ăn ngon, sở hữu sản phẩm với cảm giác hài lòng.
Tuy nhiên, để tạo cảm xúc, tăng giá trị… thì trong sản phẩm cần có hình bóng công nghệ. “Nếu làm cá lóc như ở Hồng Ngự, thay vì phơi nắng, doanh nghiệp khởi nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng công nghệ sấy bằng năng lượng mặt trời. Cách này giúp đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm… Thông tin về hàm lượng công nghệ, công nghệ sấy tất nhiên được thể hiện trên bao bì. Tất cả những điều đó góp phần nâng độ tin cậy của khách hàng”. Tuy nhiên, theo ông Trần Anh Tuấn, nhiều doanh nghiệp chưa chú ý đến những chi tiết này.
Hiện nay, ở các đô thị lớn, sự tiện lợi chính là chìa khoá ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng. Sản phẩm có thể dùng một lần với bao bì vừa phải, tẩm ướp sẵn hoặc thậm chí mở bao bì ăn liền… Một nhân viên công sở, sau những giờ làm việc căng thẳng, họ muốn dùng thời gian còn lại để nghỉ ngơi.Vì thế, chuyện nội trợ là điều rất nhiều người e ngại.Từ đó, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần nghĩ ngay đến những yếu tố “nhanh và gọn”.
“Doanh nghiệp cần tìm hiểu tâm lý của khách hàng, xem họ mong muốn gì để từ đó tung ra sản phẩm phù hợp, đa dạng chủng loại, đặc biệt là tính an toàn”, ông Trần Anh Tuấn nhấn mạnh.
Đầu tư tương xứng
Hiện nay, phần lớn doanh nghiệp tập trung đầu tư vào lõi, như chất lượng chiếm 80% công sức, chi phí, trong khi bao bì, thương hiệu thì rất yếu, chỉ chừng 20%. Tỷ lệ đó rất khó thành công.“Nên nhớ 20% lớp vỏ có thể quyết định đến 80% thành công.Trong hoàn cảnh này, “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” không còn phù hợp”. Ông Tuấn đặt câu hỏi: Vậy liệu có cần thiết để điều chỉnh chất lượng thấp hơn hay không?
Chuyên gia này cho biết hiện đa số các doanh nghiệp đều tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, nhưng rất nhiều công ty đa quốc gia làm khác đi để cạnh tranh về giá. Có nhãn hàng cứ giữ “công thức cũ”, nghĩa là không đầu tư thêm về chất, nhưng lại chọn phân khúc khách hàng bình dân hơn rồi tập trung cho bao bì, thương hiệu, quảng cáo, giảm giá… Và họ đã thành công.
Thiết kế bao bì, xây dựng thương hiệu là chương trình tập huấn chuyên sâu, được thực hiện trong bốn tuần từ 21/6 – 19/7 dành cho hơn 200 doanh nghiệp ở Đồng Tháp. Ngoài việc tiếp thu kinh nghiệm thông qua bài giảng của nhiều chuyên gia, học viên còn được tham quan, thực hành tại nhiều siêu thị uy tín ở TP.HCM. Phương pháp trực quan này giúp người học tiếp thu nhanh, dễ ứng dụng vào thực tế….
bài và ảnh Anh Tuấn (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này