11:57 - 07/05/2022
Diễn viên Nhã Uyên: ‘Tôi đã không tin có người tốt’
“Đêm tối rực rỡ” là bộ phim về bạo hành gia đình mới được công chiếu từ đầu tháng 4/2022, dù xuất hiện cùng lúc với những bộ phim “bom tấn” của Hollywood, nhưng phim vẫn đứng trong top 5 phim bán vé chạy nhất suốt tháng 4.
Bộ phim không chỉ mang thêm tín hiệu vui cho việc phim Việt chất lượng ngày càng được khán giả đón nhận, nó còn mang một thông điệp lớn hơn, đầy tính thực tại, đó là chủ đề “bạo hành gia đình” đang ngày càng là mối quan tâm lớn của con người.
“Ba xin lỗi con!”
Toàn bộ câu chuyện phim xảy ra trong một ngày, một đêm. Bối cảnh là một đám tang. Nhưng chính từ những khoảnh khắc sống – chết này, con người mới bộc lộ và đối diện với nỗi đau đớn tận cùng của mình, với cái ác tận căn, cái thiện tận cùng, với sự hối lỗi và tha thứ. Nhã Uyên là người đang mang thai làm mẹ, vừa làm biên kịch và vừa là diễn viên chính của bộ phim. Chồng cô, đạo diễn Aaron vừa là người chồng, vừa là đạo diễn ở suốt bên cạnh Uyên quãng đời mà cô đang tự chữa lành mình bằng nghệ thuật, tình yêu của gia đình và cả những ảo ảnh về cái chết.
“Tôi mang thai lần thứ hai trong lúc đóng phim. Trộm vía vì là dân chơi thể thao và là dancer trong thời gian dài nên sức khỏe của tôi lúc thai kỳ rất tốt. Thật sự nỗi lo lắng của tôi lúc đó chủ yếu là tâm lý của bé. Vì tôi sợ sự căng thẳng khi sản xuất phim cũng như diễn xuất trong phim này sẽ truyền cho con khi trong bụng mẹ. Sợ kinh nghiệm cuộc sống không suôn sẽ ảnh hưởng đến con. Nhưng khi tôi hỏi thầy Lê Nguyên Phương, thầy đã hướng dẫn tôi cân bằng lại bằng cách ngay sau những cảnh quay căng thẳng và nhập vai với nhiều nỗi đau chờ bùng nổ, tôi sẽ lập tức tìm niềm vui, đùa giỡn, nghe kể chuyện hài với anh em trong đoàn… nghe nhạc mình thích, ăn món mình mê… để quên đi và trở lại với thực tại vui sống. Nhờ đó, tôi cũng can đảm hơn để thực hiện phim trong tình trạng này”.
Bộ phim vốn là một phần đời của chính Nhã Uyên – nhân vật chính trong phim đã được cô lấy tên là Xuân Thanh. “Sở dĩ tôi lấy tên này vì Thanh là âm thanh mới, Xuân là mùa xuân, nghĩa là tôi mong ước Xuân Thanh sẽ có một cuộc đời mới sau những khổ đau mà tôi phải chịu”. Nhã Uyên đã chia sẻ trong một buổi trò chuyện với tiến sĩ Lê Nguyên Phương về chủ đề “Nghệ thuật chữa lành chấn thương tâm lý” tại Sài Gòn vào giữa tháng tư ở Cà phê Thứ bảy. Cô nói: “Chính việc tham gia đóng phim này cũng là một cách tự chữa lành những chấn thương tâm lý. Có rất nhiều người cho rằng cảnh cuối phim là không… có thật. Một người cha ác như vậy sao Xuân Thanh có thể tha thứ được. Nhưng không phải vậy đâu. Chính ngay lúc người cha ấy nói lời ăn năn “Ba xin lỗi con” sau những sự thật được phơi bày ra, thì Xuân Thanh mới đặt bàn tay lên cha mình với sự cảm thông và tha thứ. Dù vậy đối với một người bị bệnh tâm lý đang trên con đường chữa lành cho chính mình, tôi phải thẳng thắn nói rằng là có khi phải mất cả đời để chữa lành những tổn thương, nó là hành trình dài cần luôn tỉnh thức trong cuộc sống. Cho nên tôi phải học cách chấp nhận tôi không hoàn hảo, sẽ có khi bị “trigger”, có khi lớn tiếng và không kiểm soát được cơn giận. Nhưng do tôi đã quan sát chính mình, ý thức chính mình nên để tránh vết xe đổ của quá khứ gia đình, tôi có thể giải thích cho con hiểu: “Mẹ không hoàn hảo nhưng mẹ yêu con hoàn hảo, mẹ xin lỗi vì làm con tổn thương, mẹ yêu con”. Tôi chỉ cố gắng làm người mẹ biết hối cải và học cách yêu thương con mỗi ngày, chấp nhận bé, cho bé được là chính mình.
Yêu thương nhau mới là… bình thường
“Vậy tiến sĩ Lê Nguyên Phương là người đã giúp chị dần bước vào cuộc sống mới sau khi đối mặt với quá khứ để yêu thương. Chị có thể cho biết thêm về trải nghiệm này không?”, tôi hỏi. Và Nhã Uyên đã trả lời: “Trước khi gặp được TS Lê Nguyên Phương, tôi đã đi chữa trị bệnh tâm lý ở một người không có chuyên môn thật sự. Khóa học 4 ngày của cô ấy đã làm tôi còn bị tổn thương nghiêm trọng hơn, thậm chí muốn tự tử thật sự vì bế tắc trong việc điều trị cho chính mình. Nhưng may mắn sao mà tôi lại kết bạn với thầy Phương và đã nhắn tin đại cho thầy là thầy ơi em đang muốn tự tử em cần thầy giúp đỡ, ai ngờ thầy trả lời và sau đó là hành trình mà thầy giúp tôi cố gắng chữa lành cho chính mình. Thầy hỗ trợ tôi nhiều trong việc kết nối lại với bản thân, học cách lắng nghe lại các giác quan trên cơ thế, dùng thiền để tâm hồn có thể tĩnh lặng từ đó mới thật sự hiểu tôi nghĩ gì”. Nhưng có một người mà Nhã Uyên luôn nhắc tới, lúc nào cũng nhắc tên, đó chính là đạo diễn Aaron Toronto – người chồng của cô.
“Trước khi gặp Aaron, tôi như cái máy thu hút toàn những người đàn ông… rất tệ. Vì nghĩ người nào mà mắng chửi mình, thậm chí là đánh mình chắc là do vì muốn mình tốt hơn(?), kiểu “thương cho roi cho vọt”. Vì trong cái bình thường nháy nháy của tôi, không có người đàn ông tốt hoặc tốt là phải mắng chửi. Những người nào tệ với tôi mới là… “bình thường”. Đó là vì tôi đã sống và bước ra từ môi trường ấy.Vì vậy, tôi không tin có người tốt.Người tốt là giả dối.Khi gặp Aaron, anh ấy càng khen tôi càng ghét và càng cho rằng “thằng cha này xạo, muốn lợi dụng mình nên mới nói lời hay đẹp”. Nhưng Aaron đã kiên nhẫn vô cùng. Anh hiểu tôi và hết sức yêu thương với tình yêu chân thành. Từ từ tôi đã thấy tôi sai lầm. Có người tốt thật sự. Vì Aaron sinh ra trong một gia đình mà cha mẹ yêu thương và tôn trọng con cái hết mực.
Còn tôi, từ nhỏ, cái “bạo hành” mà gia đình đã làm tổn thương tôi không phải chỉ là thân xác mà còn là tinh thần.Tôi phải học giỏi mới là điều hiển nhiên, còn nếu học dở là kẻ có tội.Tôi phải đạt được thành tựu mới là điều “bình thường”, còn tôi thất bại thì trở thành tội đồ. “Con không sống nổi nữa. Con mệt mỏi lắm”? Tôi tự hỏi mình nhiều lần như thế và càng hỏi, tôi càng tuyệt vọng dẫn đến ý nghĩ tự tử hoặc tự hành hạ mình, hoặc bơ đời. Nhưng Aaron thì khác, anh ấy đã đem lại cho tôi một ý nghĩa cuộc sống khác, rằng người tốt mới là… bình thường. Yêu thương nhau mới là… bình thường. Cho đến giờ tôi vẫn muốn nói lời cảm ơn chồng mình. Và nếu tôi có lúc lại “nổi điên”, thì anh hãy giúp em! Và tôi nhớ mãi câu nói của Aaron dành cho mình: “Uyên, em là phần thưởng lớn nhất và cũng là thử thách lớn nhất trong cuộc đời của anh”.
Tiến sĩ Lê Nguyên Phương đã rất xúc động khi nói về điều này: “Aaron chính là chứng nhân cho sự chuyển hóa chữa lành của vợ mình”. Nhã Uyên cũng cho biết, sau bộ phim này, anh chị sẽ tiếp tục đề tài “bạo hành gia đình” ở một góc khác, sẽ có thể có thêm những bộ phim về cách chữa lành tổn thương từ người lớn, để cứu lấy những đứa trẻ của chúng ta, đang ngày càng bị rơi vào cái hố thẳm của quá khứ đè nặng lên đầu tương lai. “Tôi yêu thương trẻ em và tôi rất thích được góp phần thay đổi nhận thức sai lầm của các phụ huynh và xã hội, vì vậy tôi sẽ viết tiếp những dự án khác có thể vẫn là đề tài bạo hành nhưng sẽ là hành trình chữa lành để mang lại cho người nhiều niềm hi vọng hơn, tươi sáng hơn” – Nhã Uyên bày tỏ.
Đêm tối rực rỡ, phim điện ảnh Việt Nam do đạo diễn Aaron Toronto và công ty DayLight Productions sản xuất tháng 4/2022. Bộ phim đã đoạt giải Câu chuyện xuất sắt nhất và Nữ diễn viên xuất sắc nhất dành cho Nhã Uyên tại liên hoan phim độc lập Santa Fe 2022 của Mỹ. Phim hiện đang chiếu trên hệ thống rạp CGV khắp cả nước.
Chân Khanh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này