08:22 - 11/09/2016
Cùng chung xuồng với chúng tôi
25 năm quản lý điều hành một doanh nghiệp, từ lúc khởi nghiệp 5 – 7 anh em, đến bây giờ là hơn 500 đồng đội, tôi không cho mình là một người giỏi về “dụng nhân”, thậm chí có nhiều lần nếm mùi thất bại nữa, nhưng thiết nghĩ cũng có ít nhiều kinh nghiệm muốn sẻ chia.
Điều đầu tiên tôi muốn nói đến là khái niệm “chung xuồng”. Ở TTT chúng tôi hình thành khá rõ khái niệm chung xuồng, có nghĩa là: Hãy cùng bước lên xuồng với chúng tôi, chấp nhận cuộc chơi, cùng sống chết trong bão giông, còn việc phân công anh chèo mũi, tui chèo lái hay ngược lại là tuỳ biến.
Khái niệm chung xuồng là một sự cam kết mạnh mẽ giữa người chủ và nhân viên. Để làm được điều này, văn hoá doanh nghiệp chính là chất xúc tác và tâm của người lãnh đạo chính là ngọn lửa mồi.
Tiếp theo phải nói đến là khả năng biến hoá của nguồn nhân lực. Chúng tôi nhìn rất rõ trong thời đại hiện nay những doanh nghiệp có chiến lược linh hoạt, thay đổi nhanh và thích ứng với môi trường tốt sẽ dễ thành công hơn.
Do đó, chúng tôi cũng cần nhân sự tương thích như vậy, đa năng và tuỳ biến. Và vì vậy, khi tuyển nhân viên chúng tôi tìm kiếm những người học giỏi đều nhiều môn thông qua học bạ đại học, thậm chí là cả học bạ phổ thông chứ không chọn những người chỉ tập trung học “luyện thi” vào một vài môn đặc biệt nào đó.
Sau nhiều năm quan sát tôi nhận thấy các bạn trường chuyên, lớp chọn, sau một thời gian dài sẽ không theo nổi những bạn học giỏi ở trường làng. Vì sao như vậy?
Thời đi học, các bạn trường chuyên chỉ cần làm đủ bài tập của thầy cô trong lớp chuyên là đã không có đối thủ khi thi vào những trường lớn; khác với các bạn trường làng, muốn vào được trường lớn phải tự mày mò, chiến đấu suốt nhiều năm mới có thể đọ sức.
Nhưng, chính cái cách mày mò đó đã cho các bạn định hình một phương pháp tự nghiên cứu – đó là chìa khoá mở đường đến với tri thức mới. Và dĩ nhiên con đường thăng tiến đối với các bạn có bản lĩnh ấy rất rộng mở.
Và điều cuối cùng, là hãy kiên quyết chia tay khi thấy không còn phù hợp. Doanh nghiệp Việt Nam thường mang một suy nghĩ rất Việt Nam, là khi nhận thấy một nhân viên không còn phù hợp với doanh nghiệp nữa, nhưng lại không đành lòng nói chia tay.
Lập luận lúc đó thường là: “Hãy cố gắng thêm một thời gian nữa xem sao”.
Thật ra đây chính là quyết định không tốt với người lao động và với chính bản thân người lãnh đạo. Thời gian không thay đổi được điều này, hãy mạnh dạn giúp cho cả hai phía có cơ hội mới.
Dụng nhân như dụng mộc, không biết ông bà mình ngày xưa đã đúc kết từ đâu để nói lên điều này nữa.
Với tôi, tuy những sản phẩm đồ mộc của TTT đang mượt mà dùng trong nhiều khách sạn tầm quốc tế, nhưng với con người TTT, thì còn quá nhiều việc để thế hệ lãnh đạo này phải làm trước khi bàn giao cho một thế hệ đàn em.
Lê Bá Thông (General Director TTT Company)
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này