15:14 - 22/04/2018
Triển lãm Bút lực: phóng khoáng từ những sóng triều
Triển lãm gồm 60 bức tranh được chọn bởi giám tuyển – hoạ sĩ Lê Thiết Cương.
Như tên gọi triển lãm Bút lực, Lê Thiết Cương muốn nhấn mạnh đến một đặc trưng cũng là phong cách vẽ của hoạ sĩ Phạm Lực. Đó là sự chắc khoẻ, phóng khoáng, tự tin trong đường nét, tạo hình người cầm cọ. Bất kể đề tài gì, từ phong cảnh, sinh hoạt, tĩnh vật, vẽ nude… Mỗi bức tranh là mỗi cảm xúc trong khoảnh khắc “đòi hỏi” được hiện ra.
Một điều đáng chú ý trong tiểu sử của Phạm Lực: ông là hoạ sĩ quân đội từ những thập niên 60 thế kỷ trước. Tuy nhiên, môi trường quân ngũ không ảnh hưởng đến sáng tác của ông trong việc thể hiện đề tài. Phạm Lực chú tâm đến những con người “đằng sau” cuộc chiến với cái nhìn đây nhân văn (như những dân công, anh nuôi, hay những người phụ nữ phải thay đàn ông gánh vác công việc gia đình). Có thể điều này Phạm Lực đã ảnh hưởng từ chính hoàn cảnh gia đình. Năm ba tuổi (1945) do hoàn cảnh chiến tranh, ông đã phải rời quê cha ở Huế, theo mẹ và hai anh trai trở về quê ngoại (Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Ông đã lớn lên ở đây, cho tới năm 1959 thi đậu rồi vào học hệ trung cấp mỹ thuật trường cao đẳng mỹ thuật Việt Nam ở Hà Nội.
Phạm Lực vẽ để lột tả đặc điểm, tính chất nhân vật, đồng thời tạo không khí cho bức tranh. Tranh của ông luôn tràn các mảng màu ra ngoài đường nét với đầy chuyển động và sự xôn xao. Phạm Lực cũng vẽ nhiều tranh nude và bán nude trong giai đoạn chiến tranh, mặc dù không có mẫu thật.
“Nude tức là nói lên con người ở mặt nguyên thuỷ nhất, khi con người không bị bao bọc bởi cái gì”, Phạm Lực nói, “Thậm chí với những người lớn tuổi, nude còn cho người ta biết về nghề nghiệp, vùng miền, đặc điểm nhân chủng học của họ. Chẳng hạn người miền núi đi bộ nhiều chân thường to, người chèo thuyền cánh tay, bắp tay to, chân hơi cong…”
Ở triển lãm lần này trưng bày một số tranh vẽ trên bao tải, một chất liệu mà hoạ sĩ vẽ rất nhiều trong thời kỳ chiến tranh. Bao tải là một vật dụng quen thuộc thời bấy giờ, dùng để đựng súng ống, đạn dược, thuốc men… Vẽ trên bao tải, nhưng Phạm Lực không dùng màu phủ dày kín những sợi đan, mà thường để lộ để tạo nên ấn tượng thị giác khác biệt. Tranh vẽ ở giai đoạn này màu sắc sử dụng thường ít và tương đối trầm. Tuy nhiên, do thường xuyên di chuyển, điều kiện cất giữ, bảo quản không tốt, số tranh bao tải còn lại không nhiều.
Tính đến nay, không ai thống kê cụ thể Phạm Lực đã vẽ bao nhiêu bức tranh, nhưng riêng số tranh trong bộ sưu tập của những nhà sưu tầm đã lên tới con số hàng nghìn. Ở tuổi 75, Phạm Lực vẫn vẽ tranh hàng ngày, như một nhu cầu.
Triển lãm Bút lực mở cửa tự do từ ngày 20/4 đến hết ngày 20/5/2018 tại trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), B1-R3 Vincom Royal City, 72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
Trong khuôn khổ triển lãm, ngày 22/4/2018, sẽ có buổi toạ đàm nghệ thuật chủ đề “Chiến tranh và hoà bình” với sự tham gia của hoạ sĩ Phạm Lực, nhà sưu tập Nguyễn Sĩ Dũng, hoạ sĩ Lê Thiết Cương.
Vũ Hải An (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này