09:46 - 09/10/2016
Đời sống trường học càng phong phú, học sinh càng trưởng thành
Trong một bài viết mới đây nhất có tựa đề hấp dẫn Những đề án cải cách giáo dục không cần nghìn tỉ của Nguyễn Quốc Vương – nghiên cứu sinh ngành giáo dục tại Nhật Bản đã tạo cảm hứng cho giáo viên các trường viết về câu chuyện của chính ngôi trường mà họ đang giảng dạy.
Ông Vương viết: “Trong lý luận giáo dục học hiện đại, trường học không chỉ là nơi chuẩn bị cho đời sống mà phải là chính đời sống để học sinh trải nghiệm và thực hành làm “người công dân nhỏ tuổi” khi tham gia tích cực trong vai trò “người làm chủ” vào các sinh hoạt xã hội.
Vì vậy, đời sống trường học càng phong phú và gần với thực tế sẽ càng giúp cho sự trưởng thành của học sinh thuận lợi.
Nếu làm được như trên, tôi tin đời sống trường học sẽ thay đổi và quá trình “xã hội hoá” để trở thành người công dân của học sinh sẽ diễn ra suôn sẻ”.
Những trải nghiệm và thực hành đó là gì?
Xin trích: “Ngoài chuyện nên tính toán bỏ việc đánh giá hạnh kiểm học sinh, theo tôi trường học còn cần phải bỏ đi những sinh hoạt sau đây:
1. Sử dụng học sinh làm “Sao đỏ” để bắt lỗi các học sinh khác và chấm điểm thi đua lẫn nhau.
2. Xếp hạng thi đua thứ tự học sinh trong lớp và theo khối.
3. Nhận xét công khai về học sinh trước các phụ huynh khác hoặc học sinh khác trong các buổi sinh hoạt tập thể như chào cờ hay sinh hoạt lớp, họp phụ huynh.
4. Sử dụng “giám thị” để kiểm tra, giám sát việc học sinh thực hiện nội quy (chức danh “giám thị” trong trường học có thể gợi lên những liên tưởng phản cảm, không thích hợp với môi trường giáo dục).
Đồng thời với việc bỏ đi những sinh hoạt trường học theo nếp cũ nói trên, các trường học cần phải tích cực làm những việc sau:
1. Tạo điều kiện cho học sinh tự tổ chức nên các câu lạc bộ, các đoàn thể “tự trị” như các câu lạc bộ thể thao, văn nghệ, văn hoá, hoạt động xã hội.
2. Tạo điều kiện cho học sinh sản xuất, điều hành phát thanh trường học và phát hành tập san định kỳ của lớp, trường.
3. Tạo điều kiện và hỗ trợ để học sinh tiến hành các hoạt động liên kết với phụ huynh, người dân và xã hội địa phương như: biểu diễn văn nghệ, triển lãm trưng bày các sản phẩm học tập, ngày hội thể thao định kỳ hàng năm hoặc theo học kỳ.
4. Tạo ra các cơ hội để phụ huynh học sinh tham gia vào sinh hoạt nhà trường cùng học sinh như tham quan, quan sát giờ học, thi đấu thể thao, giao lưu văn nghệ, tham gia hoạt động tình nguyện ở xã hội địa phương và trong trường với con, xây dựng vườn trường, phòng thí nghiệm…”
Có lẽ ai cũng dễ dàng nhận thấy đó là những điểm cốt yếu của nhà trường hiện nay, việc bỏ đi theo như ý kiến của ông Vương có thể gây xáo động như cô giáo Tô Thị Hoàng Lan (đã từng là giảng viên của trường Đinh Thiện Lý – Hà Nội) đã viết: “Để làm được việc này, có thể không tốn nghìn tỉ, nhưng tốn nhiều thứ khác mà nhiều khi còn khó khăn hơn là có tiền. Trước tiên là ban quản lý nhà trường, sau đó là giáo viên, rồi đến tất cả những bộ phận khác trong nhà trường, họ phải có tư duy thay đổi (cho đúng), kiên trì để thực hiện, có biện pháp chế tài với người nào không thực hiện…
“Và cuối cùng, nhà trường có dám can đảm bỏ đi các thành tích (để đừng… sốt ruột làm thay học sinh), và cải tiến những thủ tục hành chính lỗi thời mà một trường nằm trong hệ thống công phải theo?”
Hồ Trần lược ghi
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này