Xe điện scooter sẽ định hình lại giao thông tại các thành phố ở Mỹ?
Tin mới
12:05
WHO: còn quá sớm để kết luận Covid-19 có nguồn gốc từ Trung Quốc
11:46
Trung Quốc thất bại mục tiêu tự cung cấp chất bán dẫn
11:25
Ông Trump nhiều khả năng ‘trắng án’ lần hai dù đảng Dân chủ muốn luận tội
11:19
Thủ tướng yêu cầu xem xét kiến nghị của Hiệp hội DN Hàng không
22:31
Miền Tây chưa kích cầu du lịch đủ mạnh, giá tour còn cao
22:22
Trung Quốc phản đối Thụy Điển loại Huawei và ZTE khỏi dự án mạng 5G
22:16
Singapore thắt chặt các biện pháp đối phó với dịch Covid-19
22:08
Bitcoin lao dốc xuống dưới 30.000 USD
22:02
Doanh nghiệp ngoại thuê người Việt đứng tên hoạt động ‘vay qua app’
21:56
TP.HCM: Lệch pha cung cầu nhà ở nghiêm trọng, nhà cao cấp chiếm 70%
15:55
Một cái Tết chưa từng có
15:46
Elon Musk tài trợ 100 triệu USD cho cuộc thi về môi trường
10:47
Khu công nghệ cao tại TP Thủ Đức đặt mục tiêu xuất khẩu 30 tỷ USD
10:29
Tết năm nay hàng Việt lên ngôi
10:17
Úc muốn nâng quan hệ với Việt Nam lên Đối tác chiến lược toàn diện
21:54
Bitcoin tiếp tục giảm giá mạnh
16:10
WHO trấn an về việc tiếp cận vắc xin ngừa Covid-19
15:58
Vingroup muốn mua mảng kinh doanh điện thoại của LG tại Mỹ?
15:42
Chính quyền TP Thủ Đức hoạt động từ ngày 22/1
15:36
Doanh nghiệp ‘chóng mặt’ vì các loại phí
Bản tin thị trường
11:52
Tài chính phi tập trung vẫn chờ khung chính sách
10:41
Các hãng viễn thông Trung Quốc ra phép thử chính sách của Tổng thống Biden
10:23
Goût Français mang văn hóa ẩm thực Pháp đến với người Việt
10:25
Israel sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ‘miễn nhiễm’ với Covid-19
09:36
Hàng không, du lịch có thể mất cả thập niên để hồi phục
11:51
Ngân hàng Thế giới cảnh báo về cuộc khủng hoảng tài chính ‘thầm lặng’
10:07
Thái Lan sử dụng sân golf làm khu cách ly du khách
08:54
Fintech Việt Nam sẵn sàng bước ra nước ngoài?
10:36
Thời đã đến với thời trang nhanh Trung Quốc?
09:20
Campuchia tạm thời cấm nhập khẩu tất cả các loại cá nuôi
10:15
Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và vùng phụ cận
10:28
Alibaba ra phép thử mới với sự cởi mở của Trung Quốc?
09:56
ASEAN với chiến lược vắc xin ngừa Covid-19 thúc đẩy hồi phục kinh tế
09:05
Châu Á tăng trưởng nhưng cần cải thiện năng suất lao động
11:46
Bitcoin vẫn tiếp tục lên đỉnh, nhưng rủi ro vẫn còn
09:47
Đông Nam Á cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất trong năm 2021
09:28
Ấn Độ cũng mở ‘ATM gạo’ để hỗ trợ người nghèo
09:24
Hãng tàu container phải minh bạch giá cước vận chuyển
10:22
‘Mua bán nước trời’
10:05
Doanh nghiệp ‘than trời’ vì cước tàu biển đi châu Âu và Mỹ tăng hơn 5 lần
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
Trang chủ Uncategorized
2021/01/25 - 4:07:23 AM

10:27 - 10/09/2018

Xe điện scooter sẽ định hình lại giao thông tại các thành phố ở Mỹ?

Một trong những câu chuyện công nghệ lớn nhất năm nay tại Mỹ là sự phổ biến rộng rãi của Bird, Lime, Skip và Scoot.

  • Uber thiết kế xe scooter, mở cuộc chơi mới trên…

Scooter sẽ là tương lai của giao thông đô thị?

Đây đều là những công ty cung cấp dịch vụ cho thuê xe tay ga điện (electric scooter). Những phương tiện giao thông của họ bỗng nhiên hiện diện trên các tuyến đường phố, vỉa hè tại nhiều nơi trên thế giới.

Các startups này cho phép người dùng định vị xe thuê và mở khóa bằng ứng dụng. Khi tới điểm đến, họ trả xe và đi bộ. Một vài bác tài và người đi bộ cho rằng scooter nguy hiểm, cần phải ngăn lại trong khi một số nhà hoạch định đô thị (urban planners) xem scooter, cùng với xe đạp, là tương lai giao thông của thành phố.

Đâu là lý do giúp scooter nổi lên?

Xe hơi không phải là cách nhanh nhất để di chuyển trong những khu vực thành phố đông đúc. Nhiều  thành phố xem dịch vụ chia sẻ xe đạp và những làn đường dành riêng cho chúng như một giải pháp tốt hơn đối với các chuyến đi ngắn và cũng là một cách để giảm phát thải carbon.

Xe tay ga điện, thường có giá thấp hơn 2 đôla Mỹ (USD) mỗi chuyến, là một nhánh phát sinh bổ sung. Các nhà đầu tư đang tìm kiếm những Uber và Lyft tiếp theo trong lĩnh vực mới. Với túi tiền đầu tư của mình, họ góp phần giúp scooter nổi lên thành những tay chơi mới, chạy đua trong cuộc hiện diện từ thành phố này đến thành phố khác.  Uber và Lift cũng nhập cuộc để tránh tụt lại phía sau.

Sự phổ biến của xe scooter tại Mỹ

Bird, startup được sáng lập bởi một cựu nhân viên của Lyft và Uber, vận hành dịch vụ scooter tại khoảng 40 thành phố ở Mỹ, trong khi Lime là 23.

Bird mở đầu xu hướng này vào cuối năm 2017 khi ra mắt tại thành phố Santa Monica, California và rồi bỗng nhiên scooter hiện diện khắp nơi. Việc này khiến một số người phản ứng, cho rằng gây hỗn lộn giao thông đô thị và vài thành phố bắt đầu giới hạn số xe scooter được phép lưu hành.

Tại hầu hết các thành phố ở Mỹ có dịch vụ chia sẻ xe, số xe scooter hiếm khi vượt qua 1.000 chiếc. Thử làm phép so sánh, con số này khá khiêm tốn so với 45.000 tài xế tham gia mạng lưới Uber và Lift chỉ tính riêng tại San Francisco năm 2017, Bloomberg dẫn nguồn từ Viên chưởng lý của thành phố này.

Bên ngoài nước Mỹ thì sao?

Năm nay, Bird đã mở rộng đến Pháp và Israel. Lime cũng hiện diện ở Pháp, Đức và Tây Ban Nha. Scooters thậm chí còn phổ biến hơn tại một số nơi ở Trung Quốc, quốc gia tiên phong trong thị trường này. Hiện chưa có công ty nào hoạt động tại Anh. Điều này không quá khó hiểu khi luật pháp Anh xem scooter như là những phương tiện có động cơ (motor vehicles).

Điều đó đồng nghĩa rằng những người lái scooter phải có bằng lái và là đối tượng chịu thuế cũng như bảo hiểm. Đó là chưa kể quốc gia này có quy định từ thế kỷ thứ 19 rằng vỉa hè là nơi chỉ dành riêng cho người đi bộ.

Ai sản xuất Scooter?

Hiện nay, hầu như các dịch vụ chia sẻ xe không tự sản xuất xe cho chính họ. Thay vào đó, họ mua từ các nhà sản xuất ở Trung Quốc với nhiều điều chỉnh để tạo sự khác biệt, sau đó về dán nhãn thương hiệu của mình.

Ngay từ khi bắt đầu, Lime đã cố gắng tạo sự nổi bật cho các phương tiện của mình với thiết kế riêng. Uber đã công bố kế hoạch tích hợp xe đạp và scooter vào ứng dụng của họ. Không dừng ở đó, Uber thậm chí còn được cho rằng đã bắt đầu thiết kế và xây dựng dòng xe cho riêng mình.

Nhưng liệu đây là mô hình kinh doanh sinh lợi?

Các nhà đầu tư nghĩ rằng sinh lợi là điều có thể: hiện giá trị của Bird và đối thủ chính của họ là Lime đều đã vượt quá 1 tỷ đô la Mỹ. Tuy vậy những hoài nghi vẫn còn đó. Một số cho rằng đây chỉ là hiện tượng nhất thời. Mà cho dù không phải vậy thì về lâu dài, các startups trong lĩnh vực này đòi hỏi phải có nguồn vốn để xoay trở cho rất nhiều khoản chi phí như mua xe, bảo trì, sạc pin hàng ngày.

Thêm vào đó, không có nhiều lý do để khách hàng trung thành với một công ty nào trong mảng này. Chỉ cần một trong số họ giảm giá, khách sẽ chuyển dịch vụ ngay. Nhưng điều này đồng nghĩa với lợi nhuận của công ty đó bị sụt giảm. Lime nói rằng họ có thể tạo nguồn doanh thu mới từ quảng cáo.

Tuy nhiên ý tưởng này chưa được kiểm chứng thực tế. Cuối cùng thì scooter hoàn toàn có thể trở thành một lựa chọn bổ sung cho các dịch vụ giao thông đô thị bên cạnh xe đạp, xe hơi, tàu …. và trở thành những tay chơi mới. Sự thành công của mô hình này phụ thuộc vào nhiều yếu tố và một trong số đó là quy định điều chỉnh từ các thành phố.

Việc kinh doanh dịch vụ chia sẻ scooter có hợp pháp?

Ngay từ khi ra đời, cả Bird và Lime đều rút ra bài học kinh nghiệm từ những va chạm trước đó của Uber và các startups tương tự với chính quyền các thành phố nơi họ hoạt động. Va chạm xảy ra khi họ ra mắt dịch vụ mà không xin phép. Sau đó thì áp dụng chiến lược xin tha thứ để hoạt động. Là những người đi sau, Bird và Lime tránh được sai lầm này nhưng mặt khác, họ cũng đối diện với sự cảnh giác của chính quyền. Một số thành phố đã nhanh chóng ra luật quy định hoạt động với dịch vụ cho thuê xe scooter, giới hạn số xe áp dụng, yêu cầu giấy phép vận hành, thiết kế các khu vực đậu xe riêng ….

Một chương mới trong cuộc chiến giữa scooter và ứng dụng gọi xe sẽ bắt đầu?

Câu trả lời là có và không. Lĩnh vực này đối diện với một vài vấn đề giống như các ứng dụng gọi xe khi một số startups táo bạo đương đầu với chính quyền địa phương. Tuy vậy, vẫn có những khác biệt chính. Các ứng dụng gọi xe kiểu Uber phải đối mặt với ngành công nghiệp taxi đang cố thủ để bảo vệ quyền lợi của họ.

Các nhà vận hành taxi đấu tranh cho rằng những tay chơi mới không bị điều chỉnh bởi những điều luật họ phải thi hành là chuyện không công bằng. Scooter không có những đối thủ như vậy trong lĩnh vực họ hoạt động. Họ thậm chí còn may mắn hơn khi xuất hiện vào thời điểm mà các chính quyền để tâm nhiều hơn đến vấn đề biến đổi khí hậu, và tích cực tìm kiếm các phương tiện giao thông thay thế cho ngành công nghiệp ôtô cũ.

Scooter sẽ là tương lai của giao thông đô thị?

Còn quá sớm để nói về điều đó. Dịch vụ chia sẻ xe đạp đã không tạo được một ảnh hưởng lớn tại các thành phố Mỹ. Ở nhiều nơi, scooter chỉ hợp với những mùa nhất định. Điều đó kéo theo doanh thu không ổn định cho các startups. Ngoài ra, thói quen sử dụng xe hơi đã trở thành một nét văn hóa khó thay đổi trong ngày một ngày hai. Không giống như ở châu Âu, việc chạy scooter trên đường phố không được xem là hành động phù hợp với một người nghiêm túc.  Các chuyên gia giao thông nghĩ rằng chính quyền thành phố có thể tạo ra sự thay đổi bằng cách dành riêng những làn đường cho scooter, xây dựng trạm sạc thuận lợi và dành không gian cho các bãi đậu xe.

Đức Tâm (theo Bloomberg/MTG)

Có thể bạn quan tâm

20 năm chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao (1996 – 2016)

Thủ tướng Đức Merkel nêu điều kiện để Huawei tham gia mạng 5G

Ly cà phê nguyên chất

Đừng để phải tắm trong dòng nước đục

Vũ Thế Thành: Có cần phải uống đạm casein?

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:giao thông đô thịscooter

Tin khác

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

TP.HCM thí điểm cho xây dựng tạm trên đất nông nghiệp

TP.HCM thí điểm cho xây dựng tạm trên đất nông nghiệp

Trình Quốc hội thông qua mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM

Trình Quốc hội thông qua mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM

4.800 tỷ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Phim ‘The Social Dilemma’ – trạng thái lưỡng nan của xã hội

‘Kinh gốm’ – đường hành của đạo tâm

Đà Nẵng đón đoàn khách đầu tiên sau dịch

12 dự án cuối cùng vào chung kết Cuộc thi khởi nghiệp 2020

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA