08:28 - 03/09/2018
Uber thiết kế xe scooter, mở cuộc chơi mới trên thị trường hai bánh
Mùa xuân năm nay, Uber đã chuyển trụ sở của mình về tòa nhà được bao phủ bởi những bức tường tại Bến tàu 70 của San Francisco, dọc theo bờ sông sau công viên.
Nơi đây từng là không gian của những xưởng đóng tàu vào cuối những năm 1800, còn ngày nay Uber sử dụng phục vụ cho các dự án xe tự lái, taxi bay và gần đây nhất là xe tay ga (scooter).
Trong vài tháng qua, Uber đã công bố kế hoạch tích hợp các dịch vụ chia sẻ xe đạp và xe tay ga trên ứng dụng của mình. Đây là thông điệp thừa nhận rằng xe hơi không phải lúc nào cũng là phương tiện giao thông đô thị tốt nhất.
Bây giờ công ty đã lặng lẽ bắt đầu chế tạo chiếc xe tay ga riêng của mình, điều chưa được báo cáo trước đây, theo một nguồn tin thân cận với dự án cho biết. Jump Bikes, startup mà Uber mua lại vào tháng 4 với hơn 100 triệu đô la, chịu trách nhiệm giám sát dự án này.
Mọi thứ đã thay đổi
Một năm trước, sẽ là kỳ cục nếu có ý tưởng cho rằng Uber dành nguồn lực để phát triển xe tay ga. Tuy vậy, mọi thứ đã thay đổi. Những chiếc xe hai bánh nhỏ đã trở thành một ngành công nghiệp công nghệ cao kể từ khi Bird, một công ty khởi nghiệp tại thành phố Santa Monica, tiểu bang California, được sáng lập bởi một cựu nhân viên của Uber, cho ra mắt dịch vụ chia sẻ xe tay ga vào mùa thu năm ngoái. Bird Rides Inc. và đối thủ cạnh tranh chính là Lime, đã huy động hàng trăm triệu đô la và được định giá hơn 1 tỷ đô la. Đây là những con số phản ánh sự phấn khích và quan tâm của các nhà đầu tư xung quanh các startups này theo sau làn sóng bùng nổ dịch vụ chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc.
Bird và Lim đã đưa dịch vụ chia sẻ xe đạp và xe tay ga của mình hiện diện tại nhiều thành phố, đồng thời tích cực mở rộng sang các khu vực mới. Với những dịch vụ này, người dùng đăng ký sử dụng, tiếp cận xe, mở khóa bằng ứng dụng trên smartphone và di chuyển về bãi xe gần nơi mình muốn đến, trả xe; sau đó đi bộ. Nếu như Jump mới chỉ có mặt ở tám thành phố, bao gồm San Francisco, Washington và Denver thì Lime đã hoạt động ở khoảng 75 thành phố, bao gồm Seattle, San Diego, và khu vực Phoenix. Lo lắng ảnh hưởng đến việc quản lý giao thông công cộng trước sự mở rộng nhanh chóng của startups, các quan chức vận tải tại mỗi địa phương đã kịp thời ban hành những quy tắc yêu cầu các startups đăng ký để lấy giấy phép trước khi hoạt động.
Uber và đối thủ cạnh tranh chính là Lyft Inc., đang tích cực theo đuổi những kẻ mới nổi. Uber đã mua Jump, được sáng lập và điều hành bởi Ryan Rzepecki, người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp chia sẻ xe đạp.
Được đào tạo với chuyên môn về hoạch định đô thị, Rzepecki hiểu và đã hợp tác tốt với các quan chức thành phố. Bên cạnh đó, ông cũng dành nhiều năm để xây dựng chiếc xe đạp hoàn hảo để phục vụ cho dịch vụ chia sẻ. Những chiếc xe đạp màu đỏ tươi đặc trưng của Jump được trang bị khóa đính kèm; có gắn động cơ điện và khởi động khi ai đó bắt đầu đạp xe.
Trong mắt các nhà hoạch định chính sách, nhà đầu tư và thậm chí là đối thủ cạnh tranh, Jump được xem là một trong những doanh nghiệp giỏi nhất. Ba tháng sau khi Uber mua Jump, vào tháng 7, Lyft đã mua Motivate, công ty chia sẻ xe đạp lớn nhất ở Hoa Kỳ. Hiện dự án xe tay ga đang ở giai đoạn đầu. Nick Foley, người đứng đầu sản phẩm của Jump, từ chối xác nhận về sự hiện diện của dự án này, tương tự như thông điệp mà người nữ phát ngôn của Uber đưa ra.
Tuy vậy, Foley đồng ý thảo luận về những thách thức thiết kế mà xe tay ga hiện hành đang đối mặt. Vấn đề chính chủ yếu liên quan đến những kẻ nghịch ngợm muốn phá hoại xe. Foley chia sẻ về việc giấu đi các dây thắng để những kẻ phá hoại không thể cắt chúng và đề cập đến cách làm cho xe tay ga trở nên cứng cáp hơn, khó bị bẻ gãy hơn. Theo Foley, những thách thức mà xe tay ga đang đối mặt chính là cơ hội cho những cải tiến trong quá trình thiết kế mới.
Trong thời gian này, Uber sẽ gắn thương hiệu xe tay ga điện mà họ mua từ các nhà sản xuất Trung Quốc với logo của Jump. Dòng xe này đã được áp dụng để vận hành dịch vụ chia sẻ xe tay ga ở Santa Monica và San Francisco. Hai thành phố này đều đã lên kế hoạch cấp giấy phép cho một số công ty vào trước cuối tháng Tám. (Uber cũng là một nhà đầu tư trong Lime, và người dùng có thể đặt Lime scooter thông qua ứng dụng Uber).
Trong dài hạn, các nguồn tin quen thuộc với dự án thiết kế xe tay ga, cho biết Uber nghĩ Jump có thể tạo ra một chiếc scooter tốt hơn và đây sẽ là lợi thế cạnh tranh khi Uber và các đối thủ cùng hoạt động chung trong những thành phố. Điều này dễ hiểu bởi khi giá cả không có nhiều khác biệt, người dùng sẽ chọn chiếc scooter nào mà họ thấy thoải mái nhất khi lái.
Vận chuyển bên ngoài xe hơi
So với dịch vụ gọi xe hơi, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chia sẻ xe tay ga hoặc xe đạp sẽ buộc phải hợp tác nhiều hơn với chính quyền địa phương. Xe hơi, sau khi trả khách xong, lại tiếp tục di chuyển. Trong khi đó, xe tay ga và xe đạp dùng chung cần những bãi đậu xe công cộng.
Do vậy, có thể nói, khả năng tồn tại lâu dài của các dịch vụ kiểu này phụ thuộc vào việc liệu các đô thị có sẵn lòng dành không gian tạo ra làn đường trên đường phố và dành các khu vực cụ thể để đỗ xe hay không. Trước tình cảnh như vậy, Giám đốc điều hành Uber, Dara Khosrowshahi, đã hứa sẽ hàn gắn mối quan hệ với các quan chức đô thị vốn đã từng bị rơi vào tình trạng không mấy tốt đẹp trước đây.
Hầu hết các thành phố đều giới hạn số lượng xe đạp và xe tay ga dành cho các công ty có thể đặt trên đường phố vào khoảng vài trăm chiếc. Con số này, theo Rzepecki, là quá ít. Rzepecki hy vọng sẽ tìm thấy một thành phố cho phép anh ta đặt 10.000 chiếc xe đạp trên đường vào một khoảng thời gian nào đó trong năm 2019.
Tuy vậy công ty cho biết họ sẵn sàng làm việc trong giới hạn mà các thành phố đưa ra. Cuối cùng, Uber và các đối thủ cạnh tranh đang mở thêm những hình thức vận chuyển bên ngoài xe hơi.
Hồi đầu năm nay, Bloomberg News từng đăng Lime đang phát triển một chiếc xe kéo nhẹ có động cơ (1). Rzepecki nói Jump cũng muốn đặt những chiếc xe tương tự trên đường.
“Sẽ có rất nhiều thay đổi diễn ra ngoài kia. Những chiếc xe điện hạng nhẹ dần hiện diện trong giao thông đô thị. Rõ ràng để đi một vài dặm, bạn không cần một khối thép nặng cả tấn”, ông nói.
Đức Tâm (theo Bloomberg/MTG)
—————-
(1) Từ gốc tiếng Anh là motorized rickshaw. Nêu theo từ điển thì họ diễn giải đây là “xe nhẹ, hai bánh, có mui, dùng ở ấn Độ và Viễn Đông, do một hoặc nhiều người kéo; xe kéo; xe tay”. Google thêm, sử dụng mục hình ành thi em nghĩ dịch từ rickshaw này thành xe lam điện hạng nhẹ, tương tự như Tuk Tuk là hợp lý nhất.
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này