22:36 - 27/11/2018
Xăng giảm mạnh nhưng hàng tiêu dùng, vận tải vẫn giữ giá
Trong một tháng qua, giá xăng, dầu đã giảm 2 lần liên tiếp với tổng mức giảm hơn 2.000 đồng/lít. Tuy nhiên, qua tìm hiểu trên thị trường, giá cả nhiều mặt hàng tiêu dùng và cước vận tải vẫn chưa có sự điều chỉnh.
Khảo sát tại các chợ trên địa bàn Hà Nội, như chợ Mơ, chợ 8/3…, giá cả nhiều mặt hàng vẫn không có nhiều biến động so với cuối tháng trước. Giá thịt bò, thịt gà, rau, hành, cà chua, ốc…
Tại chợ Mơ, giá thịt bò vẫn ở mức 220.000 – 230.000 đồng/kg, thịt gà lông 100.000 – 110.000 đồng/kg, cá chép 70.000 -75.000 đồng/kg. Giá ốc nhồi có giảm từ 80.000 đồng/kg xuống còn 70.000 – 73.000 đồng/kg…
Mặt hàng rau xanh giá không có nhiều biến động. Giá xu hào 2.500 đồng/củ, củ cải trắng 10.000 đồng/kg, rau muống 10.000 – 12.000 đồng/mớ. Riêng chỉ có giá cà chua hàng loại 1 đã giảm từ mức 25.000 đồng xuống còn khoảng 18.000 – 20.000 đồng/kg, cà chua loại 2 giá vẫn dao động từ 12.000 – 15.000 đồng/kg…
Theo các tiểu thương tại chợ Mơ, giá xăng giảm không có tác động đến giá bán ra của các sản phẩm tiêu dùng. Giá cả lên/xuống chủ yếu phụ thuộc nhu cầu tiêu dùng và lượng cung cấp hàng hoá trong ngày.
Chị Nguyễn Hạnh, kinh doanh thịt bò tại chợ cho hay, giá xăng không tác động, vì lý do “gần cuối năm”, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng tăng cao hơn bình thường.
Không chỉ giá cả các mặt hàng tiêu dùng giữ nguyên mà giá cước vận tải cũng không có sự biến động khi xăng dầu giảm giá mạnh.
Xăng dầu chiếm tới 40 – 50% yếu tố chi phí trong hoạt động kinh doanh vận tải. Việc xăng liên tục giảm giá trong tháng qua được hi vọng sẽ khiến cước vận tải giảm. Tuy nhiên, theo ông Bùi Danh Liên, đại diện Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội, việc giảm giá xăng lần này vẫn sẽ không tác động đến giá cước vận tải.
Bởi lẽ, giá xăng dầu giảm khoảng gần 10% nhưng ở thời điểm giá xăng liên tục tăng, các doanh nghiệp vận tải cũng gồng mình giữ giá để cạnh tranh với loại hình vận tải công nghệ. Thêm vào đó, nếu muốn thay đổi giá cước, doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian và chi phí về thủ tục đăng ký điều chỉnh cước, thay đồng hồ cước, bảng biểu, vé… Do đó, giá cước sẽ không thể điều chỉnh giảm ngay khi giá xăng dầu giảm.
Ngoài ra, thời gian ngắn tới, xăng dầu sẽ phải gánh thêm 1.000 đồng tiền thuế môi trường. Vì thế, càng khó để các doanh nghiệp có thể thực hiện giảm giá cước.
Ông Bùi Danh Liên cũng cho rằng, mức thuế đối với xăng dầu tăng thì mỗi lít xăng doanh nghiệp vận tải phải chi thêm 1.000 đồng. Con số này tưởng chừng nhỏ, song cộng dồn vào cả năm sẽ dẫn đến chi phí doanh nghiệp tăng khá lớn.
Chưa kể, việc tăng thuế xăng dầu cũng gây ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong việc đàm phán tăng cước với khách hàng. Có những hợp đồng đã ký trước đó và kéo dài hàng năm thì doanh nghiệp phải chấp nhận đến khi kết thúc hợp đồng mới được điều chỉnh.
Theo TTXVN/Bnews
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này