15:37 - 07/12/2016
Tôn vinh nghịch cảnh
Tuần rồi, có tới 17.000 con người từ mọi nơi trên thế giới tập trung về Helsinki, thủ đô của Phần Lan, để tham dự một “đại hội võ lâm” ngành khởi nghiệp toàn cầu.
Cuộc gặp này mang tên Slush – nghĩa đen là tình trạng tuyết nhão, âm u, lạnh lẽo, ẩm ướt và… vô cùng khó chịu. Lại có tin ông tác giả sách Quốc gia khởi nghiệp đang trên đường từ Tel Aviv sang Sài Gòn để nói chuyện với giới trẻ…
Hai sự kiện này, thật ra chẳng liên quan gì nhau, nhưng lại cùng chia sẻ một thông điệp: Nghịch cảnh là điều đang được tôn vinh. Nghịch cảnh của Phần Lan, một trong những quốc gia có thu nhập trên đầu người cao nhất thế giới, hiện giờ là gì? Là việc họ đã đi qua những mùa đông tuyết giá mà chẳng có gì để cho vào bụng.
Đó là những ngày trải qua chiến tranh, loạn lạc và chia cắt. Đó là lúc những người kiến tạo quốc gia này bắt đầu tìm kiếm giải pháp cho đất nước đi lên.
Và họ đặt tên cho các sự kiện về khởi nghiệp, về đầu tư của mình là Slush, để luôn nhắc nhở bất cứ ai đi vào con đường khởi nghiệp về những khó khăn này.
Năm ngoái, họ mang Slush về châu Á, làm ở Singapore, nhưng vẫn giữ nguyên thông điệp quan trọng của âm u: Làm dưới hầm sâu của một khách sạn, tối om om và máy lạnh phà hơi hết mức. Đi sự kiện ở Singapore, đâu có ai mang theo áo ấm, nên cứ hơn nửa tiếng lại phải chạy ra ngoài sưởi ấm.
Và những người ở Phần Lan sang cười khoái chí: “Đâu phải ai cũng có một ngày đầy nắng như xứ Á châu, nên bình thường chẳng người nào ở xứ mày biết quý…”.
Xứ khác, là ở Israel, nơi ông Saul Singer ngồi viết Quốc gia khởi nghiệp, cũng chẳng có chút tài nguyên gì ngoài gió, cát và kẻ thù vây quanh. Bởi vậy, họ mới vượt lên, chống lại những khắc nghiệt đang bủa vây xứ sở và bản thân mình.
Hai câu chuyện này, lại làm nhớ một thông điệp khác đang được truyền bá trên Facebook: nếu bán kem, hãy bắt đầu bán vào mùa đông. Mùa đông bán ít, nên sẽ phải tiện tặn tối đa mọi khoản chi tiêu để sống sót. Vậy đến mùa hè, chuyện làm ăn khấm khá hơn, thì thành công sẽ dễ đến hơn với người đã đi qua đoạn khó nhất…
Việt Nam chẳng có mùa đông khắc nghiệt. Người thì đông, giá rẻ và có phần siêng năng. Thiên nhiên ưu đãi với bờ biển dài đầy cá tôm, cảng vịnh sâu, nhiều cảnh đẹp và lại còn lắm tài nguyên thiên nhiên.
Bởi vậy, mỗi ngày có biết bao nhiêu người nước ngoài sang Việt Nam để tìm cách khởi nghiệp. Họ mở một công ty làm phần mềm, làm chế tạo trò chơi điện tử, làm sản xuất các thiết bị điều khiển những cỗ máy trị giá hàng trăm triệu đôla Mỹ.
Họ lại tìm niềm vui bằng việc mở công ty sản xuất sôcôla từ nguyên liệu Việt Nam đánh bạt hết các nhánh sôcôla khác trên nhiều thị trường châu Âu.
Họ lại mở hãng rượu dân tộc giành giải thưởng quốc tế để xuất đi rượu táo mèo hay nước râu bắp đóng hộp.
Họ mang giải thưởng nhảy hiphop lớn nhất thế giới về làm trên bãi biển miền Trung và chẳng cần báo chí trong nước nào đến khen ngợi.
Ai cũng thấy Việt Nam đang có một không khí dễ chịu. Người ta gọi Việt Nam là con rồng khởi nghiệp mới của thế giới. Và người ta đã chán nghe các cuộc cãi nhau vặt vãnh của giới khởi nghiệp Việt Nam, nên họ đang tự đến, và tự làm với nhau.
Họ thấy bão tuyết có gì đâu mà sợ hãi. Họ chẳng bận than vãn chi cho tốn năng lượng. Họ không cãi nhau cho qua ngày tháng. Họ thấy ngày nhiều nắng, và ngoài phố đầy cơ hội, nên họ làm việc.
17.000 người đến Phần Lan dự hội, có hơn 100 người Việt Nam. Chẳng có ai đem được bão tuyết về, nhưng hy vọng tinh thần vượt qua bão tuyết và xắn tay lên làm việc cho ấm người là điều sẽ được nhân ra, trên một xứ sở đang có nhiều lợi thế…
Trần Nguyên
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này