15:39 - 02/03/2016
Ngày 8/3: ‘Nắm lấy cơ hội kinh doanh’
Bắt đầu trong tuần cuối tháng 2 vừa qua, một số cửa hàng, trung tâm thẩm mỹ, siêu thị đã bắt đầu giới thiệu chương trình khuyến mãi dành cho dịp 8/3.
Đáng chú ý, không chỉ có những sản phẩm dịch vụ liên quan đến chăm sóc sắc đẹp, mà những mặt hàng như thực phẩm chế biến, chất tẩy rửa, rau củ quả… cũng khuyến mãi giảm giá.
Ví dụ, công ty Vissan vừa mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 kết hợp với cám ơn khách hàng, thực hiện chương trình giảm giá 5 – 15% với các mặt hàng xúc xích, chả giò, hoành thánh, heo hầm đóng hộp, giò lụa… từ 27/2 – 13/3.
Nhằm có nhiều thời gian cho khách hàng mua sắm, hầu hết các chương trình khuyến mãi đều kéo dài trong hơn mười ngày, từ 28/2 đến ngày 8 hoặc 10/3.
Người mua có thể chọn theo sản phẩm, dịch vụ, hoặc có thể mua phiếu quà tặng của cửa hàng để người nhận đến chọn hàng theo ý thích.
Tiện lợi hơn, có những loại phiếu quà tặng có thể áp dụng cho hệ thống vài chục cửa hàng với các loại sản phẩm khác nhau. Chẳng hạn phiếu quà tặng E có thể áp dụng mua hàng ở siêu thị, spa, cửa hàng bán nội y, nhà hàng, quán càphê… với thời hạn chọn hàng trong vòng một năm.
Mức giảm giá trong dịp 8.3 này với các spa khoảng 40 – 50% cho các dịch vụ tắm trắng, làm ốm, tẩy nám…, và giảm khoảng 20 – 30% cho các dịch vụ nâng cơ bằng chỉ, nâng cơ trẻ hoá da bằng máy công nghệ cao, nâng mũi, tạo mắt hai mí…
Cá biệt một số thẩm mỹ viện bán các phiếu làm đẹp trên các shop bán hàng trực tuyến với mức giảm giá lên đến 90%, chẳng hạn dịch vụ chăm sóc da mặt giá 2 triệu đồng bán phiếu (voucher) chỉ còn 200.000 đồng, mátxa toàn thân giá 650.000 đồng bán giá 90.000 đồng…
Nhìn chung, mức giảm giá không có những nét mới khác biệt, vẫn như ngày thường: các cửa hàng nội y giảm giá 10 – 50%, các siêu thị giảm giá bình quân 5 – 10% cho nhóm hàng thực phẩm, 20 – 30% cho nhóm hàng gia dụng và 40 – 50% cho một số mặt hàng quần áo may sẵn, hoá mỹ phẩm.
Nhằm đẩy hàng tồn, một số cửa hàng giày dép và quần áo thời trang ở quận 3 và quận 5 áp dụng chiêu mua 1 tặng 1: khách hàng mua một món hàng mới được tặng kèm một món hàng tuỳ chọn trong kệ hàng khuyến mãi.
Các cửa hàng trang sức tung ra nhiều mẫu mới, đa phần áp dụng khuyến mãi như khi khai trương một cửa hàng mới, tức là chỉ giảm giá tiền công hoặc cho khách hàng tham gia bốc thăm may mắn trúng thưởng.
Không có những khuyến mãi khủng cho dịp 8/3 này kiểu như giảm giá đến gần 30% cho mặt hàng trang sức, giảm giá 50% cho toàn bộ các sản phẩm thời trang bày bán trong shop…
Ngày của phụ nữ, tưởng chừng thị trường sẽ tập trung các sản phẩm dịch vụ chỉ dành cho phụ nữ, nhưng thực tế đây cũng chỉ là cơ hội kinh doanh của cả thị trường dưới góc nhìn: phụ nữ là trung tâm gia đình, là người quyết định mọi mua sắm chi tiêu cho gia đình, nên mọi mặt hàng đều có thể bán được.
Hàng khuyến mãi trong siêu thị vẫn có đủ các nhóm thực phẩm, gia dụng, hoá mỹ phẩm, chất tẩy rửa… Người phụ nữ khi nhận món quà tặng thực phẩm hay hàng gia dụng, dĩ nhiên là họ sẽ xài chung cho cả gia đình của mình.
Trên nền tảng này, các nhà sản xuất kinh doanh đang nỗ lực níu lấy cơ hội đầu năm để khởi sự hoạt động mua bán được tốt đẹp hơn.
Cố gắng là vậy, liệu thị trường 8/3 năm 2016 này có thực sự nhộn nhịp? Bà Nguyễn Thị Kim Lệ, một nhà kinh doanh bán các mặt hàng mỹ phẩm và thời trang trên online, chia sẻ kinh nghiệm thực tế: ở các nước phát triển, nhất là Mỹ, vào mùa lễ hội mua sắm, khi nhu cầu người mua tăng lên thì người bán lập tức tung ra khuyến mãi mạnh để kích cầu – đẩy sức mua tăng cao hơn nữa, điển hình như khuyến mãi khủng dịp lễ Tạ ơn, khuyến mãi đồ chơi trẻ em dịp Giáng sinh… hàng năm ở Mỹ.
Còn ở Việt Nam, khi nhu cầu người tiêu dùng tăng, thì người bán ít khi nào khuyến mãi và ngược lại. Chẳng hạn dịp cận tết người lao động thường đi sắm giày dép, các shop giày dép đường Nguyễn Đình Chiểu, Trần Huy Liệu (quận 3), Tháp Mười (quận 6) chẳng bao giờ khuyến mãi.
Vậy nên 8/3 này, việc kỳ vọng thị trường tăng sức mua sẽ chẳng dễ dàng gì, bởi sau một tháng tết chi tiêu khá nhiều thì người tiêu dùng chẳng còn nhiều tiền để mua sắm.
B.T
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này