08:00 - 09/02/2016
Hội nhập nhìn từ chương trình ‘Kinh nghiệm trao tay’
Xu thế hội nhập ngày càng nhanh, sâu, rộng, bên cạnh sự phấn khởi là mối lo đâu là nội lực Việt Nam để đảm bảo hội nhập thành công.
Nhìn từ chương trình “kinh nghiệm trao tay” của câu lạc bộ đổi mới sáng tạo thuộc hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, có thể thấy Việt Nam có thể tự tin, có thể thấy con đường để doanh nghiệp vươn lên, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
Đối với thị trường hàng hoá, những cái nhất của Việt Nam thường đến từ lĩnh vực nông sản. Thật là ngạc nhiên khi NaMilux là nhà sản xuất bếp gas du lịch lớn nhất thế giới.
Hồi tháng 6/2015, câu lạc bộ Đổi mới sáng tạo tổ chức chuyến tham quan trực tiếp tại nhà máy của công ty NaMilux, nhiều thành viên trong đoàn ngỡ ngàng khi lúc đó mới biết NaMilux là doanh nghiệp sản xuất bếp gas du lịch lớn nhất thế giới. Sản phẩm xuất khẩu qua 20 quốc gia. Trong đó, thị trường Nhật chiếm 50% sản lượng xuất khẩu của công ty và thị phần bếp gas du lịch NaMilux tại Nhật là 40%.
Bài học trung thực
Con đường nào để NaMilux tham gia sâu vào thị trường toàn cầu? Ông Lương Thanh Hiền, giám đốc sản xuất NaMilux, cho biết: “Để có khách hàng, dĩ nhiên phải đảm bảo chất lượng và số lượng. Ngoài ra, vào thị trường nào, phải đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường đó”. 5S (Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc và Sẵn sàng) – một công cụ cải tiến năng suất chất lượng có nguồn gốc từ Nhật Bản được NaMilux áp dụng, thoả mãn yêu cầu của đối tác Nhật.
Áp dụng 5S là không dễ dàng. Yêu cầu của nó là tạo nên một môi trường làm việc thuận tiện, nhanh chóng, chính xác và hiệu quả tại mọi vị trí làm việc, cho nên ngay cả những xó xỉnh như góc kho, nơi để dụng cụ, toalét… cũng phải ngăn nắp, sạch sẽ.
Ông Nguyễn Mạnh Dũng, tổng giám đốc công ty NaMilux, chia sẻ: “Lúc đầu chúng tôi bị phản đối rất mạnh. Trưởng phòng KCS là vị trí không ai muốn nhận làm vì công việc của vị trí này là vạch lá tìm sâu… Tôi xác định phải làm 5S, vì như thế mới đảm bảo được chất lượng ở quy mô sản xuất lớn. Mỗi năm chúng tôi làm tới 4 triệu sản phẩm…” NaMilux là đối tác của công ty Asahi Seisakusho – Nhật Bản.
Ông Dũng kể, có lúc phía đối tác yêu cầu công ty bồi thường vì giao hàng thiếu số lượng. Ông thắc mắc, hàng bỏ vô container, có kiểm tra, kẹp chì rồi mới chuyển đi, làm sao thiếu được, nhưng ông vẫn chấp nhận bồi thường. Một thời gian sau, ông phát hiện hàng bị mất có bán ở thị trường Việt Nam. Ông nhận ra, phía đối tác trung thực.
Ông đúc kết: “Làm ăn với Nhật, trung thực là yếu tố rất quan trọng. Khi mình trung thực, mình không có khả năng làm, họ sẽ hỗ trợ mình làm”. Thực tế là lúc khởi sự hợp tác với công ty Asahi Seisakusho, thay vì “cứ nhận làm rồi tính sau” như tâm lý của nhiều doanh nhân khác, ông Dũng đã từ chối làm vì thấy họ đưa ra nhiều yêu cầu khó quá ngoài khả năng của công ty. Phía Nhật đã đồng ý để công ty làm những món dễ trước, sau đó, họ hỗ trợ để công ty dần làm được những món khó sau.
Từ thực tế này, trong tuyển dụng, NaMilux rất chú trọng người trung thực. “Còn không biết làm thì doanh nghiệp có thể dạy được”.
Hãy phát huy sở trường
Việt Nam là nước đang phát triển, thường phải đi mua, đi học công nghệ. Nhưng ở lĩnh vực làm bánh tươi, ông Kao Siêu Lực, giám đốc DNTN bánh kẹo Á Châu (ABC) lại là bậc thầy. Ông từng đi dạy làm bánh ở Malaysia, Philippines, Singapore, Trung Quốc…
Các nhà cung cấp thức ăn nhanh như McDonald’s, KFC, Vietnam Air Caterers…, các thương hiệu bánh nổi tiếng như Tous Les Jours, Brodard…, bánh ở nhiều siêu thị, bánh trung thu của nhiều khách sạn 5 sao, đều do ABC cung cấp. Và bằng cách đó ABC tham gia sâu vào các chuỗi giá trị, kể cả của các thương hiệu toàn cầu.
Có lẽ không cần phải kể lại nhiều về “ông vua” làm bánh rất nổi tiếng này. Nhưng trước những băn khoăn làm thế nào gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu, thực tế của ông Lực là bài học. Ông không băn khoăn khi người ta ăn bánh do ông sản xuất mà không biết đến tên ông.
Ông nói: “Mình mạnh về sản xuất. Họ mạnh về bán hàng. Hợp tác cùng phát triển, đôi bên cùng có lợi thay vì phải cạnh tranh. Họ bán giỏi thì cứ giao cho họ bán. Đừng thắc mắc sao mình bán cho họ giá rẻ mà họ bán mắc vậy?” Theo ông Lực, với các tập đoàn quốc tế thì đây chính là cách tham gia vào chuỗi giá trị.
Tầm nhìn
“Thường thấy doanh nghiệp Việt Nam bị nước ngoài mua. Chúng tôi tự hào là doanh nghiệp Việt Nam mua lại phần vốn của nước ngoài”, ông Cao Tiến Vị, tổng giám đốc công ty CP Giấy Sài Gòn, nói.
Công ty CP Giấy Sài Gòn, từ 300 triệu đồng ban đầu vào năm 1997, nay công ty đã phát triển lên quy mô tổng tài sản gần 3.300 tỷ đồng, tham gia hầu hết các phân khúc giấy tiêu dùng và là nhà sản xuất số một Việt Nam về giấy công nghiệp. Có tới 55.000 điểm bán hàng trên toàn quốc và xuất khẩu sang 22 quốc gia.
Vậy mà lãnh đạo công ty vẫn có thể ngồi trong văn phòng biết được chính xác lãi lỗ của từng sản phẩm, chuyện gì đang xảy ra ở những khu vực phân phối nào… Đó là nhờ công ty đã áp dụng thành công hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP). Xuyên suốt hành trình lớn mạnh là một tầm nhìn. Ông Cao Tiến Vị nói: “May mắn là trong định hướng, chúng tôi chọn đúng ngành có tương lai: ngành giấy”.
Có lẽ ông Vị dùng từ “may mắn” vì công ty có giai đoạn rất khó khăn, khi thị trường chứng khoán khủng hoảng, các nhà đầu tư ngoại trong công ty tìm cách rút vốn. Việc sử dụng vốn cổ đông đúng mục đích, đầu tư vào “đúng ngành có tương lai” giúp công ty thuyết phục được nhà đầu tư nội thay chân nhà đầu tư ngoại. Công ty vượt qua khó khăn và trở thành nhà sản xuất giấy công nghiệp số một Việt Nam hôm nay.
Không gian sáng tạo
Nơi sản xuất ra những sản phẩm “tinh hoa từ đất tinh xảo từ người” là điểm đến thú vị của câu lạc bộ Đổi mới sáng tạo trong năm qua: công ty TNHH Minh Long I.
Báo chí đã tốn khá nhiều giấy mực cho Minh Long I và công ty được biết đến là nơi được đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại của Đức, Nhật và các nước tiên tiến khác để tạo ra những sản phẩm chén dĩa, bộ đồ ăn bằng sứ chất lượng cao, được nung nhiệt độ 1.380 độ C.
Sản phẩm Minh Long đã được tiêu thụ mạnh và xuất khẩu sang cả các thị trường vốn am hiểu chất lượng, kỹ thuật và đòi hỏi về mỹ thuật và chất lượng cao như Đức, Pháp, Nhật. Sản phẩm sứ nghệ thuật cao cấp của Minh Long còn được chọn làm quốc phẩm trao tặng cho lãnh đạo các nước.
Minh Long còn đầu tư nghiên cứu cả về phần nghệ thuật thể hiện trên sản phẩm thông qua từng kiểu dáng, hoạ tiết hoa văn. Đến thăm Minh Long I, các thành viên trong đoàn hiểu để sản phẩm “có văn hoá, có nghệ thuật, có phong cách và có hồn”, công ty đã thiết kế một không gian đặc biệt cho các hoạ sĩ. Nơi đây, các hoạ sĩ có thể thả hồn vào khu rừng với ao hồ, cây cối và chim muông để sáng tạo nghệ thuật trên sản phẩm sứ. Một thực tế mà nhiều người cho biết “nghe kể có ở các doanh nghiệp lớn nước ngoài”.
Doanh nghiệp Việt Nam ra biển lớn với nhiều vị thế khác nhau, và Minh Long I đã đi rất xa. Nếu như nhiều doanh nghiệp đang loay hoay với thuê ngoài tư vấn hệ thống phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP), thì ở Minh Long I, đội ngũ công nghệ thông tin của doanh nghiệp tự phát triển ERP…
Chỉ với cái nhìn từ chương trình “Kinh nghiệm trao tay”, có thể thấy, nhiều doanh nghiệp Việt đã “tự tin khi nước biển tràn vào nhà”.
“Kinh nghiệm trao tay” – hoạt động trao đổi kinh nghiệm bằng hình thức gặp gỡ, tham quan hoạt động nghiên cứu R&D của các doanh nghiệp ngay tại nhà máy – là một chương trình của câu lạc bộ Đổi mới sáng tạo thuộc hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi động từ cuối tháng 4/2015. Trong năm, chương trình đã thực hiện tại năm doanh nghiệp: Bánh kẹo Á Châu (ABC), Giấy Sài Gòn, NaMilux, Bút bi Thiên Long, Minh Long I. Hình ảnh chụp tại các doanh nghiệp ABC, Giấy Sài Gòn, NaMilux.
Kim Văn
Thế Giới Tiếp Thị
Có thể bạn quan tâm
Đừng đi đường tối
Chiếc smartphone có 4 camera đầu tiên tại Việt Nam mang tên Mobiistar
Pin dự phòng – thà một lần đắt…
Cần đầu tư nghiêm túc cho giáo dục mầm non
Làn sóng phát minh sáng chế đang ‘chuyển sang châu Á’
Tags:báo tết 2016Bút bi Thiên LongGiấy Sài Gònhội nhậpkinh nghiệm trao tayMinh Long INaMiluxNhật Bản
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này