12:35 - 07/04/2019
Đừng đi đường tối
Nhà mai táng châu Âu. Người mất là đàn ông Việt 75 tuổi. Những người đứng quanh quan tài mở cũng là người Việt – thân nhân và hai đứa con sinh trưởng ở trời Tây.
Sau khi đọc xong bài cầu siêu in trong sách, đánh ba tiếng chuông kết thúc buổi lễ, ni cô người Việt nhìn thẳng người ra đi, giọng tha thiết, thành tâm: “Bây giờ linh hồn chú sẽ đi qua thế giới khác, ở đó, khi đứng trước nhiều con đường, chú hãy chọn đi đường sáng, đừng đi theo đường tối. Đường tối sẽ dẫn tới đau khổ, đường sáng sẽ dẫn tới hạnh phúc. Chú hãy nhớ lời tôi dặn. Đừng đi đường tối”.
Mọi người đứng im thành kính như buổi lễ cần phải vậy, mặc dù ai cũng cảm thấy lời khuyên kia khuôn thước. Không ai muốn phá vỡ không khí thiêng nghiêm của buổi lễ mang đậm tính thủ tục. Lời khuyên của ni cô có thể xuất phát từ thuyết trung ấm của nhà Phật – nói đến một giai đoạn con người sau khi chết, thần thức chưa đầu thai thì thân nhân phải cúng thất để vong linh đừng lạc vô tà đạo, hướng đến thiện đạo – và cô, hoặc do trình độ hạn chế, hoặc cố ý đơn sơ ngôn ngữ cho “hương linh” dễ hiểu. Lời khuyên đó cũng có thể là sáng kiến của chính chủ lễ, để sự hiện diện của mình thêm sâu sắc. Những người thân trong buổi lễ lịch sự nghe đương nhiên, câu hỏi đặt ra là người giảng có tin những điều mình thuyết giảng hay không.
Ni cô nói giản đơn chỉ để làm “đầy” thêm nội dung buổi lễ mình nhận thù lao chính đáng, còn ở ngôi chùa lớn kia người ta thuyết giảng những điều rối rắm để làm đầy thêm túi tham. Lời khuyên của ni cô có thể vô nghĩa nhưng vô hại, còn những “lời doạ” ân oán ở ngôi chùa lớn kia là vô lối, vô lương. Làm sao không mắc cười khi nghe “những người sinh ra là phụ nữ kiếp trước tạo phước thì sống bên Nhật, còn có nghiệp thì sống ở Việt Nam”. Làm sao không phẫn nộ khi nghe nguồn gốc của trận mưa bão tại Quảng Ninh hồi tháng 6/2018 là “do nghiệp của người dân Quảng Ninh phải gánh”, và “những người lính hy sinh là do kiếp trước mang nghiệp sát sinh”. Làm sao không bất nhẫn khi nghe một chức sắc nhà Phật nói chuyện vong báo oán từ kiếp này sang kiếp khác – hay còn gọi là oan gia trái chủ – là có thật, và rằng để giải nghiệp, chúng sinh phải cúng tiền/sức lao động cho các ‘vong’!
Những kẻ gieo rắc trò sợ hãi kia hoàn toàn khác ni cô hành lễ ở trời tây, nhưng lần nữa câu hỏi được đặt ra: Kẻ thuyết giảng có tin những lời họ nói?
Hải Anh (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này