09:20 - 12/12/2015
Cửa hàng tiện lợi kiên trì chờ lợi nhuận
Đến thời điểm này, những chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn vẫn do nước ngoài đầu tư bởi việc tìm kiếm cho đủ số lượng mặt bằng và thoả mãn những yêu cầu về đầu tư, quản lý, chi phí vận hành đòi hỏi các doanh nghiệp phải trường vốn và có kỹ năng quản trị tốt. Với kinh nghiệm phát triển ở nhiều thị trường, các nhà bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam vẫn tin tưởng thị trường sẽ thay đổi và phát triển.
Công ty kinh doanh chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven tại Nhật đã lên kế hoạch năm 2017 sẽ vào thị trường Việt Nam. Mục tiêu của đơn vị này là phát triển được 100 cửa hàng sau ba năm ở Việt Nam và nâng lên 1.000 cửa hàng sau mười năm. Giới kinh doanh đánh giá sự có mặt của 7-Eleven sẽ làm cho thị trường bán lẻ 24 giờ sôi động và cạnh tranh hơn, bởi nhà điều hành này hiện có hơn 38.000 cửa hàng trên thế giới.
Tập đoàn Nhật Sojitz thông tin chuỗi cửa hàng tiện lợi Ministop, thuộc nhà bán lẻ Nhật Aeon, đã chính thức hợp tác với Sojitz nhằm phục hồi hoạt động của Ministop tại Việt Nam, và đề ra mục tiêu mở 200 cửa hàng trong vòng ba năm và tiếp tục triển khai 800 cửa hàng trong mười năm t ới. Cơ sở để Ministop đề ra mục tiêu này, vì đối tác Sojitz là đơn vị có bề dày hoạt động ở Việt Nam gần 30 năm, có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm trong các lĩnh vực như hậu cần, sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam. Ngoài ra, Ministop sẽ dựa vào sự hỗ trợ về nguồn hàng từ các cơ sở kinh doanh do Aeon quản lý như Aeon Mall, CitiMart và FiviMart.
Tập đoàn BJC sau khi mua lại FamilyMart tại Việt Nam đã rất hào hứng chuyển đổi 42 cửa hàng FamilyMart cũ và mở rộng thêm các cửa hàng mang thương hiệu B’s mart. Theo đó, BJC sẽ đạt con số 300 cửa hàng B’s mart vào năm 2018. Để đầu tư, BJC dự kiến chi ra khoảng 1 tỉ baht (tương đương 30 triệu USD). Tuy nhiên, BJC tránh đề cập lợi nhuận và chỉ mong hoà vốn sau ba năm nữa.
Các chuỗi cửa hàng tiện lợi khác như Circle K cũng ưu tiên theo đuổi mục tiêu bành trướng thị trường, dự kiến đạt 500 cửa hàng vào năm 2017.
FamilyMart đầu tư mở rộng chuỗi và chưa nhắc đến vấn đề lợi nhuận, tổng giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn FamilyMart Việt Nam, từng dự báo, đến năm 2019 FamilyMart Việt Nam mới có thể có lãi. Đây là con số lạc quan vì phải mất 17 năm ở Trung Quốc, tám năm ở Thái Lan và Hàn Quốc, FamilyMart mới có lợi nhuận, trong khi với thị trường Việt Nam ước tính chỉ mất sáu năm.
Minh Thành
Có thể bạn quan tâm
Nếp nhà: Ăn xong bỏ đũa vào đâu?
Doanh nghiệp gạo được ký hợp đồng thương mại ở thị trường tập trung
Bà Ba Sương lại khởi nghiệp
Trưởng BQL metro TP.HCM: ‘Giảm độ dày tường vây tiết kiệm 4 triệu USD’
Cà phê sáng thứ Tư: Chuột và người
Tags:cửa hàng tiện lợi
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này