09:08 - 28/10/2019
Người Việt thích du ngoạn xứ kimchi
Lượng khách người Việt đến Hàn Quốc được dự báo có thể đạt cột mốc kỷ lục 1 triệu lượt vào năm 2020, với tỷ lệ tăng trưởng hơn 50%.
Sau khi đã quá quen thuộc với các điểm du lịch ở Đông Nam Á, người Việt dần vươn đến các điểm đến xa hơn ở Đông Bắc Á. Cuộc chạy đua tranh giành khách Việt cũng đang diễn ra…
Hàn Quốc chạm cột mốc kỷ lục 1 triệu khách Việt!
Có khoảng 10 triệu người Việt du lịch nước ngoài trong năm 2018, ba điểm đến chính là Thái Lan, Campuchia và Trung Quốc, với khoảng 1 – 1,2 triệu lượt khách/năm ở mỗi điểm.
Khách du lịch Việt Nam đi Hàn Quốc tăng gần bốn lần trong năm năm qua, và dự kiến sẽ tăng trên dưới 50% trong năm 2019. Tính chung, lượng khách Việt thăm xứ sở kimchi có thể qua cột mốc 600.000 lượt khách cuối năm nay. “Sự tăng trưởng này phần lớn nhờ sự phát triển của kinh tế Việt Nam và việc tăng cường trao đổi giao thương Việt – Hàn trong những năm qua. Bên cạnh đó là các đường bay thuận tiện nối giữa các thành phố lớn của hai nước”, CEO của hãng hàng không Jeju Air Lee SeokJu phát biểu.
Theo số liệu của bộ Văn hoá, thể thao và du lịch Việt Nam, du khách Việt thăm Hàn Quốc tăng trưởng ấn tượng trong giai đoạn 2014 – 2018, thấp nhất là 15% và cá biệt lên đến 62,2% trong năm 2016. Với tỷ lệ tăng trưởng này, khách Việt đạt 412.690 lượt trong năm 2018, tăng 3,6 lần so với con số hơn 130.000 lượt của năm 2014.
Theo số liệu của văn phòng tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Hà Nội, trong sáu tháng đầu năm 2019, khách Việt đến thị trường này đạt hơn 277.000 lượt, tăng 32,1% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến lượng khách Việt sẽ tăng nhanh hơn trong sáu tháng cuối năm, khi các hãng lữ hành đưa ra các tour khuyến mãi ngắm lá thu và ngắm tuyết. Theo đánh giá của một hãng lữ hành ở TP.HCM, khách Việt có thể vượt cột mốc 600.000 lượt trong năm nay, tức tỷ lệ tăng trưởng khoảng 50%. Trong khi đó, ngành du lịch Hàn Quốc đặt mục tiêu 1 triệu du khách Việt trong năm 2020.
Tuyến bay tăng trưởng nhất châu Á
Các đường bay nối giữa các thành phố Hàn Quốc và Việt Nam là các tuyến bay có tỷ lệ tăng trưởng nhanh nhất ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là tuyến bay Incheon – Đà Nẵng.
Theo số liệu của Routes Asia, số khách bay trên tuyến Incheon – Đà Nẵng chỉ đạt 1,29 triệu trong năm 2017. Tuy nhiên, con số này đã tăng vọt lên 2,2 triệu trong năm 2018 vừa qua. Với tỷ lệ tăng trưởng 71%, tuyến bay này đã giành “danh hiệu” đường bay có tỷ lệ tăng trưởng nhanh nhất ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Theo số liệu của OAG Schedules Analyser, năng lực vận chuyển hai chiều của tuyến Incheon – Đà Nẵng đạt 2,8 triệu chỗ, tăng 73% trong năm 2018. Hiện có mười hãng hàng không Việt Nam và Hàn Quốc khai thác thị trường này với 121 chuyến bay mỗi tuần. Trong đó, Jin Air chiếm tỷ trọng 20% tổng số ghế cung cấp, Korean Air 15,1% và Jeju Airlines 13,2%. Có 12.100 chuyến bay trên tuyến trong năm 2018, tăng nhanh so với 7.500 chuyến trong năm 2017.
Các con số này sẽ tăng nhanh khi Bamboo Airways của Việt Nam khai trương tuyến bay Đà Nẵng – Incheon vào giữa tháng 10 này.
Trong khi đó, ông Lee Joo Won, giám đốc khu vực của Jeju Air tại TP.HCM, cho biết hãng này dự kiến mở thêm đường bay mới từ Incheon đi Phú Quốc vào tháng 11. Asiana Airlines sẽ thực hiện các chuyến thuê bao đến Phú Quốc vào tháng 11 tới, và sớm chuyển thành đường bay thường xuyên. Korean Air mở tuyến bay đến Đà Lạt vào tháng 10 này.
Khai thác thị trường Việt Nam
Các tuyến bay mới và tần suất dày hơn của các tuyến bay cũ, cho thấy bức tranh phát triển đầy hứa hẹn của thị trường du lịch Việt – Hàn. Chính phủ Hàn Quốc luôn đứng sau hỗ trợ các hãng hàng không và các hãng lữ hành khai thác thị trường Việt Nam mới nổi.
Các tỉnh và thành phố Hàn Quốc thường xuyên thực hiện các chương trình xúc tiến du lịch, thông qua sự hỗ trợ của văn phòng đại diện tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Hà Nội.Hàng tháng, phía Hàn Quốc đều có đoàn đến thăm và làm việc tại TP.HCM và Hà Nội. Tháng 7 vừa rồi, tỉnh Gyeongsangbu đã mở văn phòng xúc tiến du lịch riêng của tỉnh tại Hà Nội. Đây là tỉnh đầu tiên của Hàn Quốc có hoạt động tiên phong như vậy, bởi ông Kim Seong Jo, trưởng đại diện cục Du lịch và Văn hoá tỉnh, đánh giá “Việt Nam là thị trường rất tiềm năng”.
“Ngoài các yếu tố như sự phổ biến của phim ảnh và Kpop, mối liên lạc tình cảm với quê nhà của cả trăm ngàn cô dâu Việt tại Hàn Quốc, các công ty lữ hành Việt Nam đã khai thác thành công hình ảnh của huấn luyện viên đội tuyển quốc gia Việt Nam Park Hang Seo trong hai năm qua. Nhiều tour đến các điểm thi đấu của tuyển Việt Nam ở Trung Quốc, Indonesia, Malaysia… đông nghẹt khán giả. Nếu các công ty lữ hành hai nước tiến xa hơn trong việc dùng hình ảnh và tên tuổi ông với các tour Hàn Quốc, tôi tin thành công sẽ không nhỏ”, ông Hoàng Đức Huy, tổng giám đốc hãng lữ hành TransViet, phát biểu.
Chính sách visa thông thoáng hơn – dù rằng có đợt thắt chặt quy định cấp visa Hàn Quốc năm năm cho người có hộ khẩu ở TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng – cũng góp phần tăng đáng kể lượng du khách Việt Nam đi Hàn Quốc.
Nhưng dường như Hàn Quốc cũng đang dè chừng các đối thủ – đặc biệt là Đài Loan và Nhật Bản – đang dòm ngó thị trường khách Việt.Cả ba nước đều có lượng khách Việt tương đối lớn và có tỷ lệ tăng trưởng cao, khoảng 500.000 lượt khách mỗi năm và tỷ lệ tăng trưởng 30 – 50% mỗi năm.Cả ba cùng cạnh tranh khi mở các văn phòng xúc tiến du lịch tại Hà Nội. Cả ba cùng phải đối phó với việc du khách trốn ở lại, nhưng cũng quyết tâm sàng lọc để phát triển thị trường du khách Việt đang bùng nổ.
“Mỗi động tác của Hàn Quốc đều bị Đài Loan và Nhật Bản theo dõi sát sao và có điều chỉnh, ứng phó kịp thời. Ngược lại, Hàn Quốc cũng xét nét hai đối thủ kia. Thị trường du khách Việt có sức hút mạnh khi họ đang tìm nguồn khách thay thế.Khách du lịch Việt được quan tâm bởi sức mua ngày càng khá hơn”, ông Brady Thuận Phạm, hãng lữ hành Top Ten Travel, nhận định.
Hiện các tour Hàn Quốc 4 ngày 3 đêm có giá rẻ 8 – 10 triệu đồng, đang hút khách. Cá biệt có tour Hàn Quốc lên đến 20 triệu đồng vẫn được khách ở TP.HCM quan tâm, bởi “mang lại những trải nghiệm mới mà các tour tuyến cũ không có”, một hãng lữ hành tại TP.HCM cho biết. Trong khi đó, tour 4 ngày 3 đêm đi Đài Loan có giá trung bình khoảng 8 – 10 triệu, và tour Nhật Bản 5 ngày 4 đêm có giá từ 15 – 20 triệu.
Mức giá này gấp tour đi Thái Lan ít nhất 2 – 3 lần!
Ricky Hồ (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này