10:00 - 06/07/2017
Tiên trách kỷ, hậu trách nhân!
Ngày 2/7, lãnh đạo bộ Công an đã có điện gửi thủ trưởng các tổng cục, bộ tư lệnh, đơn vị trực thuộc bộ…
Công điện nêu rõ: đối với người vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông (CSGT), chống người thi hành công vụ, lực lượng làm nhiệm vụ được phép sử dụng mọi phương tiện, biện pháp công tác của lực lượng công an nhân dân để ngăn chặn, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và quy trình công tác.
Công điện trên được gửi đi sau vụ việc tài xế Lưu Văn Châu, 26 tuổi, trú tại thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ, Bình Định “cẩu” CSGT Nguyễn Anh Đức, đội CSGT phía Bắc, phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh, khi anh CSGT này đang đứng trước mũi xe để xử lý vi phạm của tài xế Châu. Sau khi kéo lê thượng uý Đức di chuyển hàng trăm mét, tài xế Châu lạng lách đầu xe sang bên trái, hất CSGT này rơi xuống đường, văng vào dải phân cách, chấn thương nặng.
Sau đó, tài xế Châu đã bị Công an huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, bắt khẩn cấp về hành vi chống người thi hành công vụ. Tại cơ quan điều tra, Lưu Văn Châu khai nhận đã cố tình đánh lái qua trái nhằm tách CSGT ra khỏi chiếc xe container. Tài xế Châu cho hay do lúc đó quá hoảng loạn, cộng với sự bực tức trong người nên đã hành động theo quán tính mới dẫn đến sự việc trên.
Nói thật, nếu nhìn clip quay lại cảnh tài xế Châu “cẩu” CSGT Đức và cố tình hất anh CSGT xuống đường khi chiếc xe container đang lao đi nhanh chóng nếu ai yếu tim mà xem thì có thể ngất, bởi nó quá rùng rợn và vượt sức tưởng tượng của nhiều người.
Vì vậy, khi xem clip trên trên các trang mạng xã hội và trên phương tiện truyền thông nhiều người đã đề nghị đòi “xử”, đòi “chém’”, thậm chí đòi giết tài xế Châu, bởi hành động của tài xế này được dư luận bình luận rằng độc ác, gây lo sợ…
Dư luận đòi xử nghiêm tài xế Châu là hoàn toàn đúng, và chắc chắn người tài xế này sẽ bị xử nặng là điều sẽ thấy. Tuy nhiên, qua vụ việc này và hàng loạt vụ việc người vi phạm chống lại lực lượng làm nhiệm vụ trên đường như CSGT và thanh tra giao thông (TTGT), thì các lực lượng này cũng cần xem lại tác phong cũng như sự minh bạch khi tác nghiệp của mình – đó là ý kiến của rất nhiều người và nhiều giới.
Khuyến cáo trên không phải không có lý khi mà người dân cả nước đã quá quen với hình ảnh CSGT đu bám xe, nhảy ra giữa đường chặn xe máy, rút chìa khoá xe, đôi co với người vi phạm… trông rất phản cảm. Đó là chưa kể, khi xử phạt vi phạm đáng ra CSGT hay TTGT phải vào trong lập biên bản, thì đằng này có không ít trường hợp cứ đứng gác chân lên đầu xe vi phạm để xử lý thì quả là khó coi.
Chính vì việc “chỗ làm việc không giống ai kiểu này” mới dẫn đến hàng loạt vụ CSGT phải đu trên đầu xe hay kính chiếu hậu khi tài xế nổi cơn chống đối. Theo đó, đã có không ít những lời thẳng thắn: bộ Công an nên cấm CSGT đu bám xe, đứng chặn đầu xe, mà phải nghiên cứu xử phạt một cách khoa học và văn minh nếu họ không chấp hành hiệu lệnh, chứ không thể chỉ thị dùng mọi biện pháp, mọi hình thức trấn áp như thông báo thì không ổn tí nào.
Tiên trách kỷ hậu trách nhân. Thực trạng nhức nhối với ngày càng nhiều lái xe cực đoan, manh động khi vi phạm luật giao thông. Có lẽ xuất phát từ chuyện mãi lộ trên đường cứ thế hoành hành nhưng lại không được xử lý triệt để, mà lại làm theo kiểu đánh trống bỏ dùi.
Bằng chứng là trong vụ logo khủng ở TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, các đối tượng liên quan thu về hàng chục tỷ đồng, nhưng khi cáo trạng được phê thì chẳng thấy vị CSGT, TTGT nào bị khởi tố, mà chỉ có những kẻ cầm đầu đường “dây” logo chịu tội. Hay nhìn lại vụ nhận hối lộ của bộ sậu lãnh đạo TTGT Cần Thơ, mới thấy chuyện mãi lộ hoành hành quá đà.
Cứ như vậy thì giới tài xế, chủ doanh nghiệp vận tải còn bức xúc dài dài và khó tránh khỏi những sự việc chống đối lực lượng làm nhiệm vụ trên đường, như suốt thời gian qua.
Minh Anh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này