
09:19 - 27/02/2017
Taxi truyền thống thay đổi hay là… chết?
Chuyện “ghìm” nhau giữa Taxi truyền thống và Uber, Grab diễn ra suốt thời gian qua khiến dư luận bàn tán xôn xao về việc nên sử dụng dịch vụ nào. Nhưng dù sao đi nữa, khách hàng có quyền lựa chọn dịch vụ tốt nhất cho mình.

Tại hội thảo “Đổi mới quản lý hoạt động taxi đảm bảo công bằng, bình đẳng trong kinh doanh và quyền lợi của hành khách đi Taxi” do Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tổ chức mới đây, nhiều doanh nghiệp Taxi khẳng định xe hợp đồng điện tử như Uber, Grab có cách thức hoạt động tương đồng với Taxi, nhưng Taxi bị quản lý quá chặt, còn xe Uber, Grab không bị kiểm soát.
Taxi truyền thống quả thật bị một rừng thuế má, lệ phí, quy định bao vây. Còn Uber với Grab thì khá tự do. Nhưng, nói đi cũng phải nói lại, chúng ta cũng cần trách các hãng Taxi truyền thống không chịu áp dụng công nghệ để đạt hiệu quả cao về khai thác phương tiện lẫn giảm thiểu chi phí quản lý như cách Uber và Grab đã áp dụng thành công.
Chính ông Phạm Minh Sương – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Mai Linh, thừa nhận: “Taxi truyền thống cần áp dụng công nghệ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, xem xét lại tất cả quy trình quản lý, chất lượng dịch vụ, nâng cao hiệu quả khai thác và bắt kịp xu thế thời đại”.
Tôi ủng hộ chính sách kiểm soát, quản lý và nghĩa vụ thuế công bằng hơn cho dịch vụ vận tải từ Taxi truyền thống. Thực tế, tôi đi Grab, Uber, thấy rằng giá dịch vụ không hề thấp như chúng ta nghĩ, việc tự do tăng giá, điều chính giá cước trong các khung giờ cao điểm lên 2 thậm chí 3 lần, rất nguy hiểm và không an toàn ngay từ cước phí. Vì lợi ích khi đã chọn dịch vụ, khách hàng, người tiêu dùng cũng nên lưu ý điều đó.
Nhưng, chúng ta hãy thẳng thắn một điều là, trước khi các hãng Taxi truyền thống “đòi” quyền lợi thì cũng nên xem lại mình, và lắng nghe “thượng đế” của mình cần gì.
Rất nhiều người tiêu dùng, khách hàng đã góp ý rằng: “Các ngành nghề mới dựa trên nền tảng công nghệ đang làm thay đổi thế giới, nhanh hơn tiện ích hơn cho người sử dụng và rẻ hơn. Tại sao Taxi truyền thống không thay đổi để thích nghi và phát triển thay vì ngồi đó kêu than?”.
Tiếp nữa là “Xe Grab và Uber sạch sẽ, thơm tho, chạy êm, tài xế lịch sự, không bỏ khách. Tôi gọi Taxi truyền thống, lỡ mà đi đoạn ngắn, thích thì họ chở, không thích thì họ để đứng nắng chơi, cả chục chiếc chẳng chiếc nào đoái hoài”.
Sự thất thế tạm thời của các hãng Taxi truyền thống với Grab, Uber, một phần là kết quả của việc ứng dụng công nghệ mới. Chúng ta nên nhớ, chính sự ra đời của động cơ hơi nước làm cho hàng triệu thợ dệt châu Âu mất việc.
Tiếp đến là chuyện Robot công nghiệp sắp tới cũng sẽ làm hàng chục triệu người mất việc. Hay chính sự phát triển của nền “kinh tế chia sẻ” dựa trên internet sẽ buộc những loại hình kinh doanh truyền thống phải thay đổi.
Phần nữa là cơ chế lỗi thời, không theo kịp với sự phát triển. Cần phải thay đổi cả cơ chế quản lí của nhà nước và của doanh nghiệp theo hướng chấp nhận cạnh tranh, ủng hộ cái mới, làm lợi cho người tiêu dùng.
Vấn đề đặt ra là: Taxi truyền thống “thay đổi hay là chết”?
Theo chuyên gia Ngô Trí Long, sự cạnh tranh bất bình đẳng giữa Taxi truyền thống và Uber, Grab là do cơ chế đã lỗi thời và cần phải thay đổi, đổi mới về cơ chế. Theo ông Long, mặt hàng nào độc quyền nhà nước mới phải quy định giá trần, nếu cạnh tranh thực sự phải để thoải mái về giá.
Thiết nghĩ, lợi thế của Taxi truyền thống là rước khách không cần hợp đồng, khách gọi Taxi không phải tốn tiền mua điện thoại thông minh + 3G, tải ứng dụng. Vậy nên, hãy làm dịch vụ cho tốt và phục vụ bằng cái tâm thì khách sẽ trở lại!
Lầu Thanh
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này