Hỗ trợ người dân mua xe điện không phải là 'hỗ trợ người giàu'?
Tin mới
10:34
Động lực lớn đằng sau sự trỗi dậy của Ấn Độ
10:20
Sở An toàn Thực phẩm không phải ‘cây đũa thần’!
10:12
TP.HCM: Thí điểm quảng cáo trên 125 tủ panel trạm biến áp
09:51
Thị trường bất động sản sẽ phục hồi trong năm 2024?
09:34
Nhà trọ cấm xe điện, nhiều người vội vã bán tháo
09:30
Chuyển đổi xanh: biến áp lực thành cơ hội
10:51
50 nông dân Úc đến Việt Nam trải nghiệm bánh làm từ lúa mì do chính họ trồng
10:39
Đức ‘nghiện’ pin xe điện Trung Quốc
10:20
Thúc đẩy sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam
10:17
Dân số Nhật Bản thêm cột mốc đáng lo
10:11
Nguồn cung căn hộ chung cư mini được dự báo giảm
09:48
Tại sao lại bắt buộc ô tô cá nhân lắp camera giám sát lái xe?
09:42
Giá hàng hoá có thể tăng mạnh vào cuối năm
09:15
Tỷ giá USD/VNĐ lại tăng nóng
08:56
Giá cà phê cao kỷ lục
15:12
Xuất khẩu hàng hoá có tín hiệu hồi phục
15:03
Trung thu rộn ràng, ngập tràn ưu đãi
14:53
Thái Lan sắp tăng lương tối thiểu, giảm giá điện cho người dân
14:41
Thị trường thực phẩm hữu cơ của Việt Nam chưa minh bạch
10:37
Vì sao các hãng mỹ phẩm ‘né’ thị trường Trung Quốc
Bản tin thị trường
16:27
Thị trường 24/7: Người Việt chi 33,3 triệu USD mua tôm hùm Australia; Xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Singapore giảm mạnh
16:09
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm; Gạo 25% tấm của Việt Nam rớt mốc 600 USD/tấn
15:35
Thị trường 24/7: Giá cà phê tăng cao kỷ lục; Siêu thị Pháp dán nhãn sản phẩm tăng giá trá hình
16:12
Thị trường 24/7: iPhone 12 có thể bị cấm tại nhiều nước châu Âu; Quảng Nam chào đón các nhà làm phim Bollywood
15:10
Thị trường 24/7: Indonesia tính cấm bán hàng trên mạng xã hội; Vietcombank và Agribank hạ lãi suất tiết kiệm về 5,5%/năm
15:50
Thị trường 24/7: Bánh trung thu ‘đại hạ giá’ vẫn ế; iPhone 15 chính hãng giá dự kiến từ 21,49 triệu đồng
15:27
Thị trường 24/7: Bộ NN&PTNT bác tin ‘nông sản ùn tắc tại cửa khẩu’; Hoàn lại hơn 87.000 tỷ đồng thuế GTGT
15:29
Thị trường 24/7: Phát hiện rệp ở một số lô sầu riêng xuất khẩu sang TQ; Giá dầu vượt 23.000 đồng một lít
15:55
Thị trường 24/7: Super sale hàng hiệu giảm giá tới 90%; Giá gạo xuất khẩu giảm mạnh
15:59
Thị trường 24/7: Dừng bán SIM qua đại lý, cửa hàng từ ngày 10/9; Apple chuyển 11 nhà máy vào Việt Nam
16:35
Thị trường 24/7: Thu gần 2.000 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng trong 8 tháng; Giá gạo xuất khẩu tăng cao, doanh nghiệp vẫn kêu lỗ
15:28
Thị trường 24/7: ‘Cô dâu 8 tuổi’ thích thú với bánh xèo Hương Xưa; Đơn hàng mới tăng, chỉ số PMI phục hồi trên ngưỡng 50 điểm
16:10
Thị trường 24/7: Tỷ lệ giải ngân gói hỗ trợ 40.000 tỷ đồng chỉ đạt 1,5%; Muối ‘cháy hàng’ ở Trung Quốc sau khi Nhật Bản xả nước thải hạt nhân
17:14
Thị trường 24/7: Du khách Việt có nhu cầu xuất ngoại tăng cao nhất khu vực ĐNÁ; Novaland bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục
16:41
Thị trường 24/7: Trung Quốc đối mặt nguy cơ đình trệ kiểu Nhật Bản; Xuất khẩu rau quả tiếp tục bùng nổ, tăng gần 60%
16:38
Thị trường 24/7: Ấn Độ áp đặt thêm các biện pháp hạn chế xuất khẩu gạo; Pháp chi tiền để nông dân huỷ rượu, phá nho
15:26
Thị trường 24/7: Myanmar hạn chế xuất khẩu gạo; IAEA công bố chất lượng nước thải từ nhà máy Fukushima
16:13
Thị trường 24/7: Nhật Bản xả nước thải hạt nhân, Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản; Ấn Độ tính cấm xuất khẩu đường
16:00
Thị trường 24/7: Ngân hàng Thái Lan muốn mua lại Home Credit Việt Nam; Châu Á lo lạm phát gia tăng
10:57
Thị trường gạo Thái Lan ‘hỗn loạn’ sau lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Trong nướcCà phê sáng
2023/09/21 - 10:47:25 AM

10:45 - 15/09/2023

Hỗ trợ người dân mua xe điện không phải là ‘hỗ trợ người giàu’?

Trợ cấp tiền cho người dân mua xe điện, cần tầm nhìn dài hạn. Phải nhận thấy, sự hỗ trợ này vừa giúp chuyển đổi nhanh sang “giao thông xanh” vừa góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Tại các đô thị lớn, mỗi ngày người dân đều phải đối diện với các vấn nạn tắc đường, tiềng ồn và khí thải độc hại của của động cơ xe cơ giới.

Để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ô tô chạy xăng, dầu sang xe ô tô điện, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất Chính phủ trợ cấp cho người dân khoản tiền 1.000 USD khi mua ô tô điện. Tuy nhiên, đề xuất này ngay lập tức đã bị Bộ Tài chính bác bỏ.

Hỗ trợ người giàu?

Bộ Tài chính cho rằng, hỗ trợ tài chính người tiêu dùng ô tô điện hóa là chưa phù hợp. Hiện nay, các chính sách hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước ở nước ta ưu tiên dành cho các đối tượng là người nghèo, đối tượng thuộc vùng sâu, vùng xa và một số đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, nhà nước còn phải cân đối nguồn lực để thực hiện nhiều chương trình, dự án về an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển cơ sở hạ tầng, việc đặt vấn đề trợ giá, hỗ trợ tài chính trực tiếp đối với các nhà sản xuất, người tiêu dùng ô tô điện hóa là chưa phù hợp, vì những người sử dụng ô tô đặc biệt là ô tô điện là những người có thu nhập cao trong xã hội.

Trao đổi với Diễn Đàn Doanh Nghiệp, nhiều ý kiến thể hiện sự không đồng tình với quan điểm của Bộ Tài chính. Theo tiến sĩ Nguyễn Thường Lạng, Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân Hà Nội, trợ cấp tiền cho người dân mua xe điện, không phải là hỗ trợ người giàu, mà trước hết để giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường, phát triển hệ thống “giao thông xanh”, góp phần thực hiện cam kết đưa phát thải ròng về 0 và năm 2050. Hiện nay, riêng các loại phương tiện giao thông đường bộ phát thải lượng lớn khí thải, chiếm khoảng 17% lượng khí thải carbon toàn cầu và vẫn không ngừng tăng lên. Việc chuyển sang sử dụng xe điện được cho là giải pháp “xanh” phù hợp nhất.

Với Việt Nam, môi trường cũng đang bị ô nhiễm nặng nề, có nguyên nhân lớn từ khí thải ô tô, xe máy gây ra. Trong khi đó, nhu cầu về ô tô tại Việt Nam lại đang tăng nhanh. Theo dự báo, đến năm 2025 sẽ đạt quy mô 800.000 xe/năm và đến 2030 đạt 1,2 triệu xe/năm. Số lượng ô tô tăng nhanh dẫn tới hệ lụy là lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường ngày càng lớn.

Tại các đô thị lớn, mỗi ngày chúng ta lại đối diện với tắc đường nhiều hơn. Người tham gia giao thông ai cũng ngán ngẩm với tiềng ồn ào của động cơ đốt trong và khí xả độc hại. Hãy hình dung, nếu đường phố chỉ có xe điện lưu thông thì không khí sẽ trong lành, xanh sạch và yên tĩnh hơn. Vì vậy, nhìn rộng ra, Nhà nước trợ cấp tiền cho người mua xe điện, không phải là hỗ trợ người giàu mà để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giảm bệnh tật, giảm gánh nặng cho xã hội, tiến sỹ Lạng nói.

Cần tầm nhìn dài hạn

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đến nay cả nước đã có hơn 20.065 ô tô điện lưu hành, trong đó đa phần là xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Số lượng người dùng sử dụng ô tô điện được kỳ vọng sẽ tăng trưởng nhanh trong thời gian tới, nếu có chính sách kích cầu tốt. Ô tô điện trở nên phổ biến trên đường phố Việt Nam, là giải pháp hiệu quả giúp bảo vệ môi trường.

Không chỉ có vậy, hỗ trợ cho xe điện còn mang lại những giá trị lớn lao hơn rất nhiều. Theo ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch HĐQT Công ty Motors TMT, trợ cấp cho người dân mua xe điện là chính sách kích cầu tiêu dùng đã được nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện. Khi có nhiều người mua xe điện, quy mô thị trường sẽ tăng lên, giúp ngành công nghiệp ô tô phát triển, như vậy sẽ có đóng góp lớn cho ngân sách, nâng tầm ngành công nghiệp chế biến chế tạo. Ban đầu bỏ tiền ra, nhưng sau này sẽ thu lại gấp nhiều lần khi ngành sản xuất xe điện phát triển.

Tại Trung Quốc từ năm 2009 – 2022, chính phủ Trung Quốc đã chi hơn 200 tỉ nhân dân tệ (tương đương 29 tỷ USD) dành riêng cho các khoản trợ cấp và giảm thuế cho xe điện, nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi sang xe điện. Nhờ vậy, đến nay đã tạo ra thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới, cùng một ngành công nghiệp ô tô điện phát triển, vươn lên trở thành quốc gia đứng đầu về xuất khẩu ô tô điện. Qua đó thu được lợi ích rất lớn, ông Hữu nói.

Theo nhận định của giới chuyên môn, nhân loại chuyển sang xe điện, là sự thay đổi “trăm năm có một”. Đây là cơ hội lớn để Việt Nam nắm bắt và vươn lên. Trong khi đó, công nghiệp ô tô vốn được coi là một trong những trụ cột quan trọng của ngành công nghiệp chế biến chế tạo. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp ô tô được xem là nhân tố tác động tích cực, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Một đất nước có thể sản xuất được chiếc xe hơi hoàn thiện thì cũng có thể sản xuất được tất cả mọi thứ. Nó là biểu hiện về trình độ khoa học kỹ thuật cao, về sự phát triển của ngành công nghiệp chế biến chế tạo.

Vì vậy, trợ cấp tiền cho người dân mua xe điện cần xuất phát từ tầm nhìn dài hạn. Phải nhận thấy, sự hỗ trợ này vừa giúp chuyển đổi nhanh sang “giao thông xanh” vừa góp phần tạo ra ngành công nghiệp ô tô phát triển.

Trong khi nhiều quốc gia khác đã ban hành chính sách trợ cấp cho người dân chuyển sang sử dụng ô tô điện từ lâu thì đến nay tại Việt Nam mới có đề xuất. Nhưng đề xuất này ngay lập tức đã bị Bộ Tài chính bác bỏ, cho thấy chính sách khuyến khích phát triển ô tô điện của nước ta vừa chậm lại vừa thiếu hấp dẫn, sẽ bỏ lỡ cơ hội đi tắt đón đầu để vươn lên.

Theo Trần Thủy/DĐDN

Có thể bạn quan tâm

Nghĩ cho người kinh doanh

Giảm lãi suất vẫn phải chờ ‘thiện chí’ từ các nhà băng

Vi phạm đầy đường, CSGT mật phục, cải trang làm gì?

Cái vỉa hè lên kịch?

Cấm ngay các công ty đòi nợ thuê, đúng quá!

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:khói bụiô nhiễmxe điện

Tin khác

Tại sao lại bắt buộc ô tô cá nhân lắp camera giám sát lái xe?

Tại sao lại bắt buộc ô tô cá nhân lắp camera giám sát lái xe?

Biển số xe ‘giá trên trời’ hay chiêu trò để nổi tiếng?

Biển số xe ‘giá trên trời’ hay chiêu trò để nổi tiếng?

Hỗ trợ người dân mua xe điện không phải là ‘hỗ trợ người giàu’?

Hỗ trợ người dân mua xe điện không phải là ‘hỗ trợ người giàu’?

Nâng mức giảm trừ gia cảnh để bớt ‘gánh nặng’ cho người nộp thuế

Ưu đãi tín dụng cho người mua nhà ở xã hội

Nói thách, chuyện không nhỏ

Sách giáo khoa – bao giờ mới hết lùm xùm?

Hoàn thuế để nuôi dưỡng nguồn thu

Cà phê sáng
Tại sao lại bắt buộc ô tô cá nhân lắp camera giám sát lái xe?

Tại sao lại bắt buộc ô tô cá nhân lắp camera giám sát lái xe?

Biển số xe ‘giá trên trời’ hay chiêu trò để nổi tiếng?

Biển số xe ‘giá trên trời’ hay chiêu trò để nổi tiếng?

Hỗ trợ người dân mua xe điện không phải là ‘hỗ trợ người giàu’?

Hỗ trợ người dân mua xe điện không phải là ‘hỗ trợ người giàu’?

Sửa đổi luật thuế để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Sửa đổi luật thuế để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Đời sống
TP.HCM: Thí điểm quảng cáo trên 125 tủ panel trạm biến áp

TP.HCM: Thí điểm quảng cáo trên 125 tủ panel trạm biến áp

Nhà trọ cấm xe điện, nhiều người vội vã bán tháo

Nhà trọ cấm xe điện, nhiều người vội vã bán tháo

Nguồn cung căn hộ chung cư mini được dự báo giảm

Nguồn cung căn hộ chung cư mini được dự báo giảm

Gỡ rối cho các dự án nhà ở

Gỡ rối cho các dự án nhà ở

Môi trường
‘Chiến lược xanh’, vấn đề sống còn của kỷ nguyên mới

‘Chiến lược xanh’, vấn đề sống còn của kỷ nguyên mới

‘100 CEO’ hiến kế để TP.HCM trở thành ‘thành phố xanh’

‘100 CEO’ hiến kế để TP.HCM trở thành ‘thành phố xanh’

Cần Giờ là ‘gạch nối’ quan trọng trong hành lang ven biển

Cần Giờ là ‘gạch nối’ quan trọng trong hành lang ven biển

Đà Lạt tính toán đưa nhà kính khỏi nội đô

Đà Lạt tính toán đưa nhà kính khỏi nội đô

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA