09:54 - 01/03/2018
Hết thời mượn đường đậu ôtô ở TP.HCM?
Ít nhất là hai ngày qua – khi sở Giao thông vận tải TP.HCM ban hành dự thảo đề xuất thu phí ôtô dưới lòng đường ở khu vực trung tâm với mức cao nhất lên đến 40.000 đồng/giờ, cao hơn từ 10 – 20% so với giá giữ trong cao ốc – dư luận không ngớt bàn tán.
Người nói vậy là “bóp” dân, còn không ít tờ báo thì khẳng định nếu đề xuất được thông qua, dân chạy xế hộp ở TP.HCM sẽ hết thời mượn đường làm chỗ đậu xe.
Trong đó, lập luận thứ hai xem ra được nhiều giới ủng hộ và bảo rằng tăng cao là hợp lý. Lý luận được viện dẫn cho việc tăng cao là hợp lý của không ít người, là thực tế giá giữ ôtô dưới lòng đường hiện tại 5.000 đồng/lượt, là gần như cho không. Vì vậy hiện tại, lòng đường ở 35 tuyến đường đang được thành phố cho đậu xe ôtô có thu phí lúc nào cũng ken cứng xe. Theo đó, không ít nơi gây ách tắc cục bộ, gây phiền toái cho người dân mặt tiền cũng như trong hẻm. Đặc biệt, một lãnh đạo UBND TP.HCM còn khẳng định thành phố không khuyến khích ôtô vào trung tâm, nên việc tăng giá là phù hợp với chủ trương của thành phố.
Câu hỏi đặt ra là liệu tăng giá có hạn chế được xe ôtô vào trung tâm TP.HCM, hay chỉ tăng nguồn thu phí (theo tính toán nếu mức giá đề xuất được thông qua, mỗi tháng TP.HCM thu vào 31 tỷ đồng trên 35 tuyến đường cho thuê lòng đường)?
Trả lời câu hỏi này bây giờ là hơi vội, ở đây, người viết xin đưa ra những gì mình thấy khi đi ghi nhận thực tế vào chiều 26/2. Đó là, các cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại ở khu trung tâm thành phố hầu hết đều đang áp dụng việc tính phí gửi xe theo giờ cho cả ôtô và xe máy, với giá cao hơn nhiều lần mức giá đang áp dụng ở lòng đường. Đơn cử như tại khách sạn Sheraton (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM), mức giá đối với xe hơi gửi từ 6 – 22 giờ được áp dụng 100.000 đồng cho 4 giờ đầu và sẽ cộng thêm 20.000 đồng cho 1 giờ gửi thêm. Còn vào ban đêm, xe hơi gửi tại đây thời gian từ 22 giờ tới 6 giờ sáng hôm sau sẽ chịu mức giá 200.000 đồng/4 giờ đầu và cũng cộng thêm 20.000 đồng/1 giờ gửi thêm. Thế nhưng qua ghi nhận tại bãi xe của các trung tâm thương mại, khách sạn này vẫn chật kín các loại xe hơi gửi trong ngày hoặc qua đêm. Việc này cho thấy nhu cầu gửi xe tại những khu vực trên rất lớn, và người gửi cũng chấp nhận mức giá những nơi này đang áp dụng.
Thực tế như vậy thì chắc các bạn cũng đã phần nào có câu trả lời cho câu hỏi tăng giá giữ xe ôtô dưới lòng đường cao, có thực sự hạn chế được xe ôtô vào nội đô hay không rồi nhé!
Nguyễn Anh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này