Giải bài toán thiếu cát cho ĐBSCL
Tin mới
10:03
‘Ba chìa khóa đầu tư nhượng quyền thành công’
12:24
Sức mua teo tóp
12:18
Bộ Công Thương: Điện nhập khẩu chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ
12:11
Unilever chuẩn bị mở dịch vụ y tế từ xa tại Indonesia và Việt Nam
12:07
Châu Âu xoay xở giữa căng thẳng Mỹ – Trung
17:08
Doanh nghiệp loay hoay giữa ‘bài toán’ giảm giá và duy trì lợi nhuận
17:01
FLC lại thất hứa với cổ đông
16:58
NCB hé lộ giá bán 203 triệu cổ phần Bamboo Airways
16:45
82% doanh nghiệp dự kiến giảm quy mô, ngừng kinh doanh
10:46
Nguy cơ bị hạ bậc xếp hạng tín nhiệm do rủi ro vỡ nợ
10:33
Mất đơn hàng vì chậm chuyển đổi xanh
10:28
Hạ lãi suất, vẫn cần thêm ‘cú hích’ tín dụng
10:13
Cường quốc điện gió phải đi nhập điện, vì đâu nên nỗi?
09:51
Sự kết hợp độc đáo từ nha đam và chanh dây trong nước giải khát Tingco
09:50
Đi chợ thế giới: ‘Kể chuyện sản phẩm bằng QR Code’
09:49
Động lực tạo nên sức hút khác biệt từ trang sức Ngọc Thẩm Jewelry
09:20
Hoa Doanh Foods và hành trình giới thiệu đặc sản vùng miền Việt Nam
15:37
Hơn 20 dự án điện tái tạo chốt được giá tạm với EVN
15:25
‘Cục máu đông’ thanh toán gốc, lãi trái phiếu doanh nghiệp đang lớn dần
15:18
Thêm 18 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc
Bản tin thị trường
15:34
Rủi ro khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng cao
17:01
‘Bánh tráng không nhúng nước’ gây ấn tượng mạnh tại Thaifex 2023
14:51
Nhiều tín hiệu tích cực từ Thaifex 2023 cho doanh nghiệp Việt
15:20
Những hình ảnh DN HVNCLC chào hàng tại Thaifex 2023
15:17
Hội DN HVNCLC tổ chức chuỗi xúc tiến thương mại tại Thaifex Anuga 2023
10:57
Giá vàng thế giới đột ngột tăng mạnh
16:10
Trung Quốc giảm mua chuối, Hoàng Anh Gia Lai ‘hụt lãi’
16:03
Mỹ gia hạn điều tra phòng vệ thương mại với 2 sản phẩm của Việt Nam
22:48
Hội chợ xuất khẩu TP.HCM sớm lấp đầy 250 gian hàng
10:21
USD rớt giá, vàng tăng mạnh
15:44
‘Nông đặc sản vùng miền’ tụ hội ở Gigamall
15:12
Vàng SJC ‘lặng sóng’ trước biến động của giá thế giới
10:38
Thị phần xuất khẩu sang Mỹ mở rộng gấp đôi trong 5 năm
10:33
Các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát triển một loại drone ‘ăn được’
10:22
Lễ hội ‘Nông đặc sản vùng miền’ tại Gigamall từ 28/4-2/5
15:26
Dự báo giá vàng sẽ giảm về ngưỡng 1.930 USD
16:03
Thiếu hụt gạo trên toàn cầu sẽ đạt mức lớn nhất trong 20 năm
09:25
Giá vàng thế giới giảm sốc
12:03
Giá vàng nhẫn, vàng trang sức giảm mạnh
09:51
Giá vàng thế giới sụt giảm
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Trong nướcCà phê sáng
2023/05/29 - 9:23:39 AM

15:51 - 02/03/2023

Giải bài toán thiếu cát cho ĐBSCL

8 dự án đường cao tốc tại ĐBSCL đang triển khai thủ tục chuẩn bị khởi công và đang thi công với tổng chiều dài hơn 463km.

Trong đó, nhiều dự án đường cao tốc như Mỹ Thuận – Cần Thơ dài 22,97km; Cần Thơ – Cà Mau dài 111km và tuyến nối gần 26km; Cao Lãnh – An Hữu dài 28km; cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dài 188,2km, sẽ trong tình trạng “đói cát”. Chưa kể nhu cầu vật liệu xây dựng cho các công trình giao thông và dân dụng khác của các địa phương làm đường cao tốc ở vùng này cần khoảng 39 triệu m3 cát.

Ước tính, các mỏ cát sông tập trung tại các tỉnh đầu nguồn sông Tiền, sông Hậu như An Giang, Đồng Tháp, một phần thuộc Vĩnh Long, Cần Thơ, Tiền Giang, còn lại trữ lượng cát sông thuộc địa bàn các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh rất hạn chế. Trong khi đó, thông tin về tổng trữ lượng cát biển thuộc Sóc Trăng ước tính khoảng 13 tỷ m3 còn ở dạng tiềm năng cần tiếp tục nghiên cứu thận trọng.

Dự án nạo vét luồng hàng hải Định An – Cần Thơ cho tàu tải trọng lớn vào các cảng trên sông Hậu, kết hợp thu hồi lượng bùn thải được Quốc hội cho phép Cần Thơ áp dụng thí điểm kỳ vọng cung cấp một lượng bùn thải nhiều năm qua bỏ đi, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai. Ý kiến về việc tận dụng hàng chục triệu tấn tro xỉ từ các nhà máy nhiệt điện than cũng như nguồn vật liệu xây dựng thay thế từ đất, sỏi, đá, cát biển trong vùng cũng như từ khu vực Nam Trung bộ vẫn còn tiếp tục được nghiên cứu.

Vấn đề thiếu cát, vật liệu xây dựng càng nóng hơn trước thách thức về nguồn cung, trong khi các nhà bảo vệ môi trường cảnh báo nóng về tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển trong khu vực xảy ra thường xuyên với mức độ nghiêm trọng hơn. Trung bình mỗi năm, ĐBSCL mất khoảng 500ha đất và hơn 68% bờ biển đang đối mặt với sạt lở, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, thiếu trầm tích sông cho các bờ biển, nên việc khai thác cát biển được cảnh báo cần được nghiên cứu và đánh giá thận trọng.

Bên cạnh giải pháp trước mắt thì việc xây dựng “ngân hàng cát” theo hướng tiếp cận bền vững từ đề xuất của các nhà bảo vệ môi trường cũng cần được quan tâm. Về lâu dài, thiếu nguồn cát cho xây dựng công trình dự báo tiếp tục là vấn đề nóng, rất cần các giải pháp vật liệu xây dựng thay thế, giải pháp và công nghệ mới cho thi công các công trình giao thông, công nghiệp, dân dụng ít sử dụng vật liệu cát. Việc chuyển sang xây cầu vượt, đường vượt trên cao cần được khuyến khích bằng các cơ chế, chính sách tài chính, tín dụng và tiêu chí ưu tiên phân bổ nguồn vốn. Giải quyết tình trạng thiếu cát cần được tiếp cận và giải quyết bằng bài toán tổng thể công trình và phi công trình, thay vì chỉ chú trọng gia tăng sản lượng khai thác cát.

Theo TS Trần Hữu Hiệp/SGGP-ĐTTC

Có thể bạn quan tâm

Chặn trục lợi qua ‘sân sau’

Cạnh tranh bay và thách thức ’14 phút 59 giây’

Làm sao cắt cơn nghiện?

Quản lý nợ công: đầu mối không quan trọng bằng minh bạch

‘Tăng tuổi hưu sẽ tăng sức ép về việc làm’

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:ĐBSCLthiếu cát xây dựng

Tin khác

Cường quốc điện gió phải đi nhập điện, vì đâu nên nỗi?

Cường quốc điện gió phải đi nhập điện, vì đâu nên nỗi?

Làm mới để thu hút FDI

Làm mới để thu hút FDI

Lãng phí lớn do đầu tư công chậm trễ

Lãng phí lớn do đầu tư công chậm trễ

Doanh nghiệp xây dựng sắp ‘chết chùm’ vì nợ đọng

TP.HCM bắt đầu hành trình mới

Cần thể chế tương thích với đô thị đặc biệt

Tăng giá điện có đi ngược với mục tiêu kiềm chế lạm phát?

Kỳ nghỉ vàng

Cà phê sáng
Cường quốc điện gió phải đi nhập điện, vì đâu nên nỗi?

Cường quốc điện gió phải đi nhập điện, vì đâu nên nỗi?

Làm mới để thu hút FDI

Làm mới để thu hút FDI

Lãng phí lớn do đầu tư công chậm trễ

Lãng phí lớn do đầu tư công chậm trễ

Dùng 10.340 tỷ cứu 8 dự án BOT thua lỗ?

Dùng 10.340 tỷ cứu 8 dự án BOT thua lỗ?

Đời sống
Phú Quốc: Nước sinh hoạt chỉ đáp ứng 40% nhu cầu sử dụng

Phú Quốc: Nước sinh hoạt chỉ đáp ứng 40% nhu cầu sử dụng

Vì sao thiếu điện?

Vì sao thiếu điện?

Hàng trăm khách hàng mua bảo hiểm tiếp tục đến trụ sở Manulife khiếu nại

Hàng trăm khách hàng mua bảo hiểm tiếp tục đến trụ sở Manulife khiếu nại

Việt Nam xem xét công bố hết dịch Covid-19

Việt Nam xem xét công bố hết dịch Covid-19

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA