08:46 - 28/03/2017
Giấc mơ ô tô giá rẻ cho người Việt còn xa?
Kinh doanh ô tô ở Việt Nam từ trước đến nay luôn là mặt hàng siêu lợi nhuận. Bây giờ xe có giảm giá một chút là điều hết sức bình thường, có gì đâu phải bàn tán nhiều.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hiện 3 thị trường ô tô nhập khẩu Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan vẫn có mức giá rẻ nhất khi về Việt Nam, rẻ hơn so với mức giá bình quân/cùng thời điểm (so với các thị trường khác) và so với chính chủng loại xe có cùng xuất xứ, trong cùng thời gian.
Cụ thể, với mỗi ô tô nhập khẩu (mức giá nhập CIF, chưa bao gồm các loại thuế, phí xe lưu hành) ô tô xuất xứ từ Ấn Độ trong 3 tháng đầu năm 2017 ở mức 88 triệu đồng/chiếc. Xe có xuất xứ từ Indonesia đứng vị trí thứ 2 với hơn 230 triệu đồng đến 340 triệu đồng/chiếc. Thứ 3 là xe xuất xứ từ Thái Lan với giá gần 400 triệu đồng/chiếc. Tiếp đến là dòng xe của Hàn Quốc hơn 450 triệu đồng/chiếc…
Đắt nhất hiện nay là dòng xe của Nhật, Mỹ, Anh, Nga, Đức và xe Pháp với mức giá nhập khẩu dao động từ 600 triệu đồng – 1,7 tỷ đồng/xe, tùy theo chủng loại và xuất xứ.
Thực tế, hiện mức giá khai báo nhập xe qua Hải quan dù đã giảm hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng so với trước kia, song trên thị trường, hầu hết các dòng xe đến tay người tiêu dùng vẫn giữ giá, hoặc chỉ giảm nhỏ giọt.
Việc thuế giảm sâu mà giá chỉ giảm nhỏ giọt (3-8 triệu), các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô báo giá Hải quan thì thấp, nhưng giá tới tay người tiêu dùng giảm không đáng kể. Vậy có phải là Nhà nước đã mất một khoản thuế? Với lợi nhuận cao thế này, phải chăng các đại lý đã và đang móc túi người tiêu dùng?
Thị trường vừa mới có tín hiệu mừng vì hàng rào thuế quan của ASEAN thuế nhập khẩu giảm về 0% năm 2018 thì lại có một số chính sách mới làm tăng các thuế mới như: Thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ, phí đăng ký…và phí bảo vệ môi trường thông qua giá mua xăng dầu..v..v.
Ngoài ra, do hệ thống phân phối xe hơi tại Việt Nam qua nhiều khâu, công đoạn. Các đại lý không được nhập trực tiếp (theo quy định của Thông tư 20 về điều kiện nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc và nay đã được đưa lên Nghị định, Phụ lục của Luật Đầu tư sửa đổi…) mà phải qua nhiều khâu, ở mỗi khâu đều được đánh thuế và dẫn đến việc ô tô đội chi phí.
Theo lời của một đại lý phân phối xe hơi: “Mức giá xe đến đại lý phân phối cuối cùng phải qua 3 đầu mối: Hãng – Nhà nhập khẩu chính hãng – Đại lý tỉnh. Mức giá qua mỗi nơi bị đội lên cả chục triệu đồng, thậm chí vài chục triệu đồng/xe, đó là chưa nói đến các chi phí (thuê mặt bằng, chi phí kinh doanh…) của riêng từng cơ sở kinh doanh được tính vào giá xe. Điều này khiến cho giá xe nhập thực chất không giảm so với giá xe trong nước”.
Nói đến chuyện thị trường ô tô Việt hiện nay, tôi chợt nhớ là mình đã đọc một quyển sách nói về 1 vị tỷ phú. Ông ấy đã có cách bán nước trong mùa đông ở rạp xem phim. Đó là mỗi người mua vé xem phim sẽ được khuyến mãi 1 gói lạc (đậu phộng). Được khuyến mãi khách rất thích thú. Những hỡi ôi! Ăn thỏa thích rồi khát nước phải đi mua nước uống. Vậy là ông ấy tha hồ bán nước.
Kinh doanh ô tô ở Việt Nam từ trước đến nay luôn là mặt hàng siêu lợi nhuận. Bây giờ xe có giảm giá một chút là điều hết sức bình thường, có gì đâu phải bàn tán nhiều. Mặt khác, việc các hãng lắp ráp trong nước cứ kêu này, kêu nọ vì đã hưởng bảo hộ quá lâu thôi. Hãy để thị trường cạnh tranh lành mạnh, chống bảo hộ để người dân đỡ thiệt.
Cần phải biết là người dân Việt khổ mãi vì phải mua ô tô đắt gấp 3 đến 4 lần các nước khác. “Trăm dâu đổ đầu tằm”, và kết quả là người tiêu dùng luôn chịu thiệt thòi. Vì vậy giấc mơ xe hơi với dân Việt vẫn còn xa lắm?
Lầu Thanh
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này