Lo mất thị trường bán lẻ qua mạng vào tay người Trung Quốc
Tin mới
11:04
Lãnh đạo Mỹ – Nhật nhất trí đối phó thách thức từ Trung Quốc
10:59
Ông Hun Sen ra lệnh ‘nội bất xuất, ngoại bất nhập’ ở Phnom Penh
10:39
Grab xem xét niêm yết tại Singapore sau vụ IPO trên Phố Wall
10:07
Mỹ gỡ mác ‘thao túng tiền tệ’ cho Việt Nam
15:48
Chuyên gia dự đoán Iphone 2022 sẽ không có bản Mini
15:29
Indonesia đặt cược vào chuyển đổi kỹ thuật số
15:18
Bất động sản hút gần 5.500 tỷ đồng vốn từ phát hành trái phiếu
15:13
Việt Nam quá chuộng đường bộ, bỏ quên đường thủy
14:54
Trung Quốc tuyên bố GDP tăng trưởng 18,3% trong quý 1
09:58
Lệnh trừng phạt siêu máy tính Trung Quốc của Mỹ bắt đầu có hiệu lực
09:47
Xu hướng lên sàn ngoại gọi vốn của doanh nghiệp Việt
09:36
Người Việt ăn uống thiếu lành mạnh
09:25
Fitch: Biện pháp chống dịch góp phần nâng tín nhiệm của Việt Nam
09:00
VNR ‘kêu cứu’ Thủ tướng, khó trụ vững đến hết tháng 4
08:55
Doanh thu quý 1 của Formosa Hà Tĩnh đạt gần 1,1 tỷ USD
22:33
Xuất khẩu khẩu trang y tế tăng mạnh trở lại
22:28
Mỹ cấm vận kinh tế, trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga
15:56
Việt Nam đang mua rất nhiều gạo cao cấp của Ấn Độ
15:46
ECB công bố khảo sát về đồng euro kỹ thuật số
15:35
Các hạn chế chống Covid-19 khiến kinh tế Ấn Độ mất 1,25 tỷ USD/tuần
Bản tin thị trường
10:27
Citigroup rút khỏi mảng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam
09:14
Năm thách thức hay bài học lớn từ kế hoạch IPO kỷ lục của Grab
09:34
‘Con tôm Việt Nam đang gặp áp lực cạnh tranh từ đối thủ’
08:51
Đài Loan sửa đổi luật để thu hút nhân tài nước ngoài
08:47
Tencent giúp Indonesia trở thành điểm nóng mới của dịch vụ dữ liệu đám mây
11:02
Thẻ hội viên đánh golf – khoản đầu tư siêu lợi nhuận ở Singapore
10:10
Apple thu đổi iPhone 11 Pro Max chỉ bằng 35% giá trị máy mới bóc tem
09:55
Tập đoàn dầu khí Thái Lan lấn sang lĩnh vực y dược, dinh dưỡng và ẩm thực
09:18
LG rút khỏi mảng smartphone, Samsung hưởng lợi nhiều nhất
11:06
Kpop và giải trí Hàn Quốc cũng đau đầu vì ‘vấn nạn bông Tân Cương’
11:12
Ngành may VN và 8 nước khác đòi các hãng bán lẻ quốc tế thanh toán đúng hạn
09:15
Các hãng thực phẩm thuần chay đang hướng đến thị trường châu Á
10:18
Chuỗi siêu thị VinMart ‘thầu’ luôn dịch vụ tài chính và thanh toán số
10:23
Thái Lan đề cử súp tôm chua cay vào di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO
09:02
Tây Ban Nha thử nghiệm chế độ 4 ngày làm việc mỗi tuần
10:53
Bảo hiểm Thái Lan tung sản phẩm điều trị tác dụng phụ của vắc xin Covid-19
09:46
Đài Loan đang thảo luận với Việt Nam về ‘bong bóng du lịch’
10:08
Vietnam Airlines tiếp tục khai thác thị trường bay hồi hương từ Mỹ
09:30
Đài Loan và Indonesia mở cửa du lịch quốc tế từ đầu tháng 4
09:33
Phát triển loại vắc xin ngừa Covid-19 mới có thể uống, không cần tiêm
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
Trang chủ Quốc tếThương mại
2021/04/18 - 3:03:10 PM

10:28 - 05/03/2018

Lo mất thị trường bán lẻ qua mạng vào tay người Trung Quốc

Cả 3 tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc gồm Alibaba, Tencent và JD.com đều đã đầu tư và đang dẫn đầu tại VN khiến cuộc chiến bán hàng qua mạng ngày càng khốc liệt.

  • Trung Quốc ồ ạt thâu tóm các hãng kho vận…
  • Alibaba chi 2,9 tỷ USD mua cổ phần của Sun…
  • Trước vó ngựa chinh phạt của Alibaba
banhang_jpzg

Các sàn bán lẻ qua mạng dẫn đầu tại VN đều thuộc Trung Quốc. Ảnh: Đ.N.Thạch

Cuộc đổ bộ của các tập đoàn Trung Quốc

Mặc dù không có con số thống kê chính xác thị phần bán lẻ thương mại điện tử (TMĐT) tại VN trong hai năm qua nhưng trước đó, Lazada đã từng biết đến là đơn vị dẫn đầu với thị phần khoảng 30%. Lazada đã chính thức về tay “gã khổng lồ” Alibaba vào giữa năm 2016 khi tập đoàn của tỷ phú Jack Ma chi 1 tỷ USD để mua lại 51% cổ phần tại Lazada, vốn được coi là Amazon của Đông Nam Á. Đến giữa năm 2017, Alibaba tiếp tục rót thêm 1 tỷ USD để nâng tỷ lệ sở hữu cổ phần lên 83% tại chợ bán lẻ online này.

Một sàn TMĐT của VN cũng đang lớn nhanh là Tiki đến cuối năm vừa qua cũng chính thức công bố nhận vốn đầu tư từ Tập đoàn JD.com (Trung Quốc). Cũng trong hai năm qua, sàn Shopee nổi lên với số lượng đơn hàng tăng mạnh. Cổ đông lớn của Shopee là Tencent – một tập đoàn công nghệ hàng đầu của Trung Quốc và nằm trong top 10 thế giới. Theo thống kê mới nhất của Google thì Lazada, Shopee và Tiki là ba trong bốn trang TMĐT được tìm kiếm nhiều nhất trong thời gian qua tại VN.

Ông Lê Hải Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội TMĐT VN, nhận định: Khi có sự tham gia mạnh hơn của các tập đoàn nước ngoài, bản thân người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi hơn vì hàng hóa phong phú, có chất lượng, dịch vụ hậu mãi tốt hơn, thị trường TMĐT cũng sẽ được thúc đẩy phát triển mạnh hơn. Riêng đối với các doanh nghiệp (DN) trong nước, đa số đều tập trung vào thị trường ngách với những phân khúc khách hàng nhất định, nên không có gì đáng lo ngại. “TMĐT là một cuộc chơi không biên giới. Trước đây Tập đoàn Ailbaba với các sàn online như AliExpress, Taobao ngay tại Trung Quốc cũng bán hàng rất nhiều cho người Việt nhưng không chịu sự quản lý, không phải đóng thuế cho VN và bản thân người dùng cũng không được chăm sóc tốt. Ngược lại DN trong nước lại phải đóng thuế và chi ra nhiều tiền để chăm sóc khách hàng… Vì vậy khi Alibaba chính thức vào VN qua Lazada thì người dùng được hưởng dịch vụ chăm sóc tốt hơn, nhà nước có thể thu thuế và xử lý nếu họ làm sai. Cuộc chơi như vậy sẽ trở nên công bằng hơn với các DN trong nước và nếu các DN có chiến lược kinh doanh tốt thì sẽ cạnh tranh được”, ông Lê Hải Bình nói.

Lo ngại mất thị trường

Theo thống kê của Bộ Công thương, doanh số TMĐT bán lẻ của VN năm 2016 ước đạt 5 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi từ 2,2 tỷ USD năm 2013, chiếm trên 3% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước năm 2016. VN được đánh giá là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng TMĐT nhanh nhất thế giới, với tốc độ 35% mỗi năm (cao gấp 2,5 lần so Nhật Bản). Theo dự báo, thị trường này sẽ đạt mức 10 tỷ USD vào năm 2020. Hiện tại, tỷ lệ TMĐT của toàn cầu đã chiếm gần 10% tổng doanh thu bán lẻ, tại Trung Quốc là 14 – 15%. Nếu chậm trễ, rất có thể cuộc đua phân chia thị trường chỉ là câu chuyện của các DN ngoại.

Ông Vũ Vinh Phú, chuyên gia bán lẻ, cho rằng không thể lơ là trong việc phát triển thị trường này. Nhìn vào câu chuyện thị trường bán lẻ hiện đại sẽ thấy, các hệ thống siêu thị hiện đại của nước ngoài như Lotte, Aeon, MM Mega Market (Metro), BigC… đang dần chiếm ưu thế. Và câu chuyện này rất có thể lại xảy ra ở lĩnh vực bán lẻ qua mạng. “Chúng ta không nên để nước đến chân mới nhảy. Đợi sau khi nước ngoài chiếm phần lớn thị trường mới lo thì sẽ không kịp. Chính phủ chỉ cần tạo môi trường phát triển công bằng, lành mạnh cũng như kiểm soát các hoạt động, chất lượng hàng hóa trên mạng để người dùng yên tâm để thị trường phát triển mạnh hơn. Bên cạnh đó cũng khuyến khích các tập đoàn lớn trong nước đầu tư phát triển thị trường TMĐT vì đây là xu hướng tất yếu của cả thế giới”, chuyên gia Vũ Vinh Phú nhận định.

Ông Lê Hải Bình nhận định: DN trong nước vẫn có những lợi thế về sân nhà, am hiểu tâm lý người tiêu dùng nên nếu đầu tư bài bản, có sản phẩm chất lượng thì kết quả cuối cùng có thể cũng không thua nước ngoài. Bởi tài chính vốn được xem là lợi thế của các tập đoàn ngoại thì các tập đoàn bán lẻ lớn trong nước như Vingroup, Thế Giới Di Động… cũng không hề thua kém.

Theo Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm

Thế kẹt của Hàn Quốc giữa cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Mỹ dự báo có thể đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Ông Trump ký sắc lệnh nhằm ‘cấm cửa’ Huawei tại Mỹ

Không có người thắng trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Đến lượt Indonesia lo bị ông Trump để ý về thương mại

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:alibababán lẻ qua mạngthương mại điện tửTrung Quốc

Tin khác

Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép hình chữ H xuất xứ Malaysia

Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép hình chữ H xuất xứ Malaysia

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ

Mỹ gặp khó vì chiến lược gom hàng của Trung Quốc

Mỹ gặp khó vì chiến lược gom hàng của Trung Quốc

Mỹ đình chỉ thương mại với Myanmar

3 lưu ý cho doanh nghiệp trước ngày RCEP hiệu lực

Bloomberg: Chi phí vận chuyển hàng hóa vẫn ở mức cao trong năm tới

Trung Quốc muốn mở ‘Con đường tơ lụa kỹ thuật số’

Mở thêm tuyến vận tải biển kết nối Việt Nam với Mỹ

Thương mại
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép hình chữ H xuất xứ Malaysia

Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép hình chữ H xuất xứ Malaysia

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ

Mỹ gặp khó vì chiến lược gom hàng của Trung Quốc

Mỹ gặp khó vì chiến lược gom hàng của Trung Quốc

Anh kêu gọi ‘cứng rắn’ với Trung Quốc để bảo vệ thương mại toàn cầu

Anh kêu gọi ‘cứng rắn’ với Trung Quốc để bảo vệ thương mại toàn cầu

Tin tức
Lãnh đạo Mỹ – Nhật nhất trí đối phó thách thức từ Trung Quốc

Lãnh đạo Mỹ – Nhật nhất trí đối phó thách thức từ Trung Quốc

Ông Hun Sen ra lệnh ‘nội bất xuất, ngoại bất nhập’ ở Phnom Penh

Ông Hun Sen ra lệnh ‘nội bất xuất, ngoại bất nhập’ ở Phnom Penh

Mỹ cấm vận kinh tế, trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga

Mỹ cấm vận kinh tế, trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga

Các hạn chế chống Covid-19 khiến kinh tế Ấn Độ mất 1,25 tỷ USD/tuần

Các hạn chế chống Covid-19 khiến kinh tế Ấn Độ mất 1,25 tỷ USD/tuần

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA