
09:33 - 06/12/2019
Thịt nhập khẩu lời to
Giá thịt heo trong nước tăng cao vài tháng gần đây mang đến cơ hội cho không chỉ nông dân, doanh nghiệp chăn nuôi, mà ngay cả các đơn vị nhập khẩu cũng hưởng lợi.
Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu thịt tại TP.HCM cho hay trong hai tuần cuối tháng 11.2019, giá thịt heo nhập về đến Việt Nam cộng thuế và các chi phí dao động từ 65.000 – 80.000 đồng/kg, trong khi hiện nay bán ra từ 90.000 – 100.000 đồng/kg. Theo các đơn vị nhập khẩu, nguồn heo nhập chủ yếu từ Mỹ, châu Âu và Brazil, dù thời gian qua giá tăng hơn trước do nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc, nhưng so với giá nội địa đang cao, nên nhập thịt về bán vẫn có lời. “Cuối tháng 10 qua, công ty nhập lô 15 tấn hàng nạc vai giá trung bình khoảng 80.000 đồng/kg, nay bán sỉ cho các đầu mối 95.000 đồng”, một doanh nghiệp nhập khẩu thịt ở TP.HCM tiết lộ. Theo vị này, có doanh nghiệp còn nhập được giá 65.000 đồng hồi giữa tháng 10/2019, nay bán ra 95.000 đồng, kiếm lời mỗi ký thịt 30.000 đồng ngon lành.
Đây đang là mua tiêu thụ thịt lớn nhất trong năm, sử dụng làm nguyên liệu chế biến hàng tết. Theo các đầu mối làm giò chả, xúc xích, nem…, do nguồn thịt tươi trong nước khan hiếm, giá quá cao, nên họ phải tìm đến nguồn thịt nhập khẩu. “Dù sao thịt heo nhập vẫn còn rẻ hơn, nên chúng tôi phải dùng 1/3 nguyên liệu loại này để làm xúc xích, chả, vì hàng nội địa không chỉ có giá cao, mà còn khan hiếm”, ông Minh, chủ cơ sở làm giò chả, xúc xích ở quận 9, nói. Trong khi đó, theo đánh giá của bộ Công thương, do tác động bệnh tả heo châu Phi, từ tháng 11 đến tết Nguyên đán 2020, Việt Nam thiếu khoảng 200.000 tấn thịt, tức mỗi tháng cần nhập 70.000 tấn.
Chín tháng đầu năm nay, bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng thống kê Việt Nam đã chi ra trên 74,2 triệu USD để nhập khẩu thịt heo, tăng 4,62 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức thịt heo nhập khẩu lớn nhất từ trước đến nay, và chưa tính đến một lượng khá lớn phụ phẩm heo nhập về làm thực phẩm. Cũng trong chín tháng đầu năm, Việt Nam chi ra trên 1 tỷ USD để nhập khẩu các loại phụ phẩm sau giết mổ của gà, heo, trâu, bò, cừu… Trong đó, lượng thịt gà nhập khẩu (không tính phụ phẩm) trong khoảng thời gian nói trên đạt xấp xỉ 200 triệu USD. Giá trị nhập trâu, bò là 652 triệu USD.
Hết thịt heo tăng giá đến thịt gà
So với thịt heo đang có mức giá trung bình trên 100.000 đồng/kg, thịt gà tuy giá thấp hơn, nhưng gần đây cũng bắt đầu tăng mạnh, lên mức 80.000 – 90.000 đồng/kg (cánh và đùi).
Theo các chủ trại chăn nuôi gà ở khu vực miền Đông, tuần cuối tháng 11 và đầu tháng 12/2019, giá gà trắng công nghiệp lên 42.000 – 43.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với cách nay một tháng. Gà lông màu tăng từ 36.000 – 38.000 đồng/kg lên 56.000 – 65.000 đồng/kg. Với giá bán này, người nuôi có lãi 20.000 – 22.000 đồng/kg gà trắng, trong khi gà màu 15.000 – 16.000 đồng/kg.
Giá gà tăng, ngoài nguyên nhân tác động từ giá thịt heo đã lên quá cao, người tiêu dùng chuyển qua ăn thịt gà nhiều hơn, còn do nguồn cung mặt hàng này đã giảm mạnh sau thời gian dài dư thừa. Hồi tháng 8 đến tháng 10/2019, gà trắng và gà màu có thời điểm xuống dưới 20.000 đồng/kg gà lông, do người nuôi tăng đàn ồ ạt. Sau thời gian thua lỗ, người nuôi chủ động cắt giảm đàn, nay là thời điểm rơi vào chu kỳ giảm nguồn cung, nên giá bật tăng. Tuy nhiên, theo phân tích, thời gian nuôi gà trắng từ lúc thả giống đến thu hoạch chỉ mất hai tháng, nên chắc chắn giá cao sẽ không duy trì được lâu. Dự báo đến tết Nguyên đán 2020, giá gà sẽ giảm trở lại, vì lúc đó học sinh, sinh viên, công nhân nghỉ học, kéo theo sức tiêu thụ giảm mạnh.
Siêu thị vào mùa khuyến mãi sớm
Thông tin từ Saigon Co.op, từ nay đến ngày 11/12, hệ thống siêu thị này sẽ áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới 50% với các sản phẩm đồ điện gia dụng, hoá phẩm và may mặc. Các nhóm hàng còn lại giảm giá 10 – 25%. Dự kiến có khoảng 1.000 nồi cơm điện, bình đun siêu tốc các loại… giảm giá từ 25 – 50%. Theo ông Nguyễn Anh Đức, phó tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op, việc khuyến mãi sớm nhằm giảm tải áp lực mua sắm và giảm thiểu tình trạng thị trường ghim hàng chờ tết để tăng giá. Trong khi đó, hệ thống Big C cho biết, ngoài khuyến mãi tết với mức giảm giá 20 – 49% bắt đầu áp dụng từ ngày 3/12/2019 đến hết ngày 24/1/2020, với các sản phẩm bánh kẹo và mứt tết…, sẽ giữ đúng giá niêm yết cho hơn 10.000 sản phẩm trong sáu tuần trước tết. Vissan cũng cho biết sẽ áp dụng khuyến mãi giảm giá 10 – 20% cho sản phẩm chế biến kéo dài đến tết. Và từ ngày 27 – 30/12 âm lịch, đơn vị này giảm giá thêm 5 – 10% cho sản phẩm tươi sống. Tại Bách hoá Xanh, có khoảng 600 tỷ đồng hàng tết, tăng 50% so với tháng trước. Từ ngày 3 – 25/1/2020, hệ thống này sẽ áp dụng chương trình khuyến mãi “mua 1 tặng 1”, tặng quà, giảm giá với nhiều mặt hàng tiêu dùng tết.
bài và ảnh Bảo Anh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này