
09:51 - 07/03/2018
Bách hoá Xanh sẽ được chăm chút kỹ hơn
Đó là thông tin của chủ tịch hội đồng quản trị Thế Giới Di Động (TGDĐ) Nguyễn Đức Tài về chiến lược phát triển của mô hình TGDĐ trong năm 2018 với các cổ đông và giới đầu tư.
Theo ông Tài, năm 2017 TGDĐ có doanh thu là 65.000 tỷ đồng (tương đương 3 tỷ USD), lợi nhuận 2.000 tỷ đồng. Cũng theo vị chủ tịch này, trong năm 2017, TGDĐ đã tạo được những dấu ấn như: Điện máy Xanh (ĐMX) là nhà bán lẻ lớn nhất của ngành điện máy, Bách hoá Xanh (BHX) đã có hơn 300 cửa hàng tại TP.HCM, hoàn tất thương vụ mua lại chuỗi bán lẻ điện máy Trần Anh và chuỗi bán lẻ thuốc tây Phúc An Khang. “Năm 2018, chúng tôi đặt ra mục tiêu doanh thu là 86.000 tỷ đồng. BHX sẽ được đầu tư, chăm chút kỹ hơn”, ông Tài nói.
Xoay quanh các câu hỏi của nhà đầu tư về định hướng phát triển, mục tiêu doanh thu, phát triển các mô hình mới…, ông Tài nói về giấc mơ của mười năm sau (2028), đó là mục tiêu doanh thu 10 tỷ USD. Trong đó, phần chính là của ba mô hình: Thegioididong.com (bán lẻ hàng kỹ thuật số), ĐMX (hàng điện máy) và BHX (nhóm hàng tiêu dùng nhanh). Còn chuỗi bán lẻ thuốc tây An Khang và dịch vụ Vuivui.com chỉ mang tính “múa minh hoạ” với doanh thu trên 1 tỷ USD!
Trả lời câu hỏi: “TGDĐ có hợp tác với các hãng và nhà phân phối?”, ông Tài cho biết, nhiều hãng đã từng mời TGDĐ tham gia mô hình cửa hàng thương hiệu (brand shop), nhưng TGDĐ từ chối vì không hiệu quả về kinh doanh. “Quan điểm của TGDĐ là tự xây dựng mô hình bằng chính đồng tiền và công sức của mình. TGDĐ không quan tâm đến các nhà phân phối, vì với tầm và lực hiện nay, các hãng đều muốn làm trực tiếp với TGDĐ. Các nhà phân phối chỉ phục vụ các nhà bán lẻ nhỏ, cửa hàng…”, ông Tài nói.
Theo ông Tài, TGDĐ sẽ không mở thêm bất kỳ siêu thị Trần Anh nào nữa. Hiện 34 siêu thị Trần Anh đã hoà nhập vào thương hiệu ĐMX với hình thức mở rộng dải sản phẩm theo nguyên tắc của TGDĐ. Mô hình BHX không phải là mô hình bán rẻ hơn mà là cung cấp dịch vụ tiện dụng hơn, nhiều hàng hoá hơn. “Chúng tôi sẽ điều chỉnh giá nếu hàng của BHX rẻ hơn các tiệm tạp hoá. BHX không phải là cửa hàng giá rẻ”, ông Tài nói. Và theo ông chủ TGDĐ, những cửa hàng BHX ở xa chợ truyền thống sẽ bán được hàng, còn gần chợ sẽ khó bán hàng hơn, vì dù gì nữa BHX không thể bán nhiều hàng như ở các ngôi chợ. Hiện BHX có doanh thu 30 tỷ đồng/tháng. Theo ông Tài, dư địa phát triển của mô hình BHX còn quá lớn.
Cũng trong buổi chia sẻ thông tin này, ông Tài tiết lộ, phần lỗ của TGDĐ khi mở chuỗi bán lẻ tại Campuchia thông qua chuỗi bán lẻ có tên là BigPhone không đáng kể, nhưng vẫn phải mở, làm cho vui để tìm hiểu thị trường và khách hàng.
bài, ảnh Minh Tú
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này