11:00 - 04/02/2018
Rong chơi cùng loa di động
Thị trường loa di động và tai nghe ngày càng nhiều thương hiệu lớn xuất hiện với giá đã “mềm” hơn. Có thể kể tên: JBL, Sony, Harman Kardon, B&O, Braven, Dynaudio… cùng hơn 50 tên tuổi khác đang chen chân vào phân khúc này.
Theo ông Mai Triều Nguyên, giám đốc điều hành chuỗi phân phối hàng điện tử Mai Nguyên, xu hướng xài loa di động và tai nghe mang những thương hiệu lớn tại thị trường Việt Nam ngày càng tăng, từ số lượng cho đến doanh thu. “Trước đây là giới trẻ có tiền, còn giờ đây, những người ở tuổi trung niên cũng tham gia vào phân khúc sản phẩm này. Theo tôi, thị trường này ngày càng sôi động hơn, nhiều hãng như Sony, Bose, JBL… liên tục ra sản phẩm mới”, ông Nguyên chia sẻ.
Âm thanh di động tăng tốc
Tại những triển lãm âm thanh, không gian riêng cho loa di động và tai nghe ngày càng mở rộng. Tại triển lãm Thiết bị nghe nhìn Việt Nam (gọi tắt là AVShow), trong những lần gần đây, nhà tổ chức và các doanh nghiệp tham gia triển lãm (phân phối, bán lẻ), bên cạnh những hệ thống loa cao cấp, luôn có những không gian riêng cho những sản phẩm loa di động và tai nghe với các tên tuổi quen thuộc trong nhóm sản phẩm này.
Ngoài AVShow, còn có triển lãm riêng về âm thanh di động (loa và tai nghe), gọi tắt là PAS (portable audio show) được tổ chức hai lần/năm, tại Hà Nội và Sài Gòn. Đây là một triển lãm riêng nên xuất hiện khá đầy đủ những thương hiệu như Sennheiser, Sony, Bose, JBL, Harman Kardon, B&O, Braven, Dynaudio… được Mai Nguyên, SV House… phân phối.
Theo ông Mai Triều Nguyên, trước đây, những sản phẩm loa di động và tai nghe chỉ được giới trẻ săn đón vì họ có thu nhập tốt, sở hữu smartphone, thường xuyên đi đây đi đó… nên đây là hai sản phẩm không thể thiếu được trong hành lý của họ. Từ khi giá thành hạ hơn, smartphone phổ biến trên thị trường, giới trung niên cũng là đối tượng khách hàng mua sắm nhiều sản phẩm này. Ông Nguyên chưa tách bạch doanh thu giữa hai nhóm khách hàng trẻ và trung niên, nhưng ông ghi nhận tỷ lệ mua hàng trực tiếp của hai nhóm này “nhỉnh hơn một chút” về giới trẻ. Tại cửa hàng của Mai Nguyên trên đường Võ Thị Sáu (quận 3, TP.HCM), nhiều khách hàng trung niên yêu cầu được mua những bộ tai nghe chống ồn, tai nghe dành cho tập thể thao (đi bộ, chạy…), loa di động cho phòng ngủ cá nhân hoặc mang theo để nghe nhạc trong những chuyến du lịch.
Những chiếc loa di động và tai nghe của những thương hiệu lớn đang “hút hồn” người tiêu dùng không chỉ vì tính đa dạng của sản phẩm, mà còn những cải tiến về công nghệ. Ông Linh, giám đốc Gia Định Audio, nói: “Muốn lựa chọn âm thanh, hãy đến các triển lãm vì có nhiều hàng để người nghe tìm kiếm sản phẩm ưng ý. Điều chắc chắn là tại đây, khách hàng sẽ bị âm thanh mê hoặc nên phải mua ít nhất một món gì đó về âm thanh”. Ông Mai Triều Nguyên cũng nói tương tự.
Bắt đầu từ tai nghe
Đang tồn tại hàng trăm mẫu tai nghe trên thị trường, để chọn dăm ba mẫu coi là đại diện, sao mà khó. Nên căn cứ vào bảng xếp hạng của Mai Nguyên để giới thiệu những chiếc tai nghe đang được người dùng lựa chọn.
Hãng Bose vừa giới thiệu SoundSport Free là một chiếc tai nghe dành cho những ai thường xuyên đi bộ, leo núi… mà không hề bị vướng víu dây nhợ vì mỗi loa là loa… không dây! Viên pin của SoundSport Free hoạt động trong 5 tiếng, còn hộp sạc đi kèm có thể cung cấp thêm 10 giờ sử dụng. Chiếc tai nghe SoundSport Free có thể chống mồ hôi, chống nước theo chuẩn IPX4, kèm theo tính năng “Find My Buds” giúp xác định vị trí khi tai nghe bị thất lạc. Ngoài kết nối bluetooth, bộ tai nghe này còn hỗ trợ công nghệ NFC. Hiện Bose SoundSport Free có giá 4,99 triệu đồng.
FiiO vừa tung ra thị trường hai sản phẩm tai nghe thế hệ mới là FH1 và F9 Pro. Hiện nhà phân phối các sản phẩm của FiiO là Fitgear. Dựa trên thiết kế của mẫu tai nghe F9, FiiO FH1 có thiết kế lai giữa dòng in-ear (nhét sâu vào trong tai) và dòng over-ear (trùm ngoài tai), phù hợp với hầu hết ống tai của người nghe, nhưng không có cảm giác khó chịu khi chơi thể thao. FiiO F9 Pro có thiết kế tinh xảo với những đường gân, được gắn ba bộ driver dynamic (bộ chuyển điện thành tín hiệu âm thanh), trong đó một bộ có màng làm từ chất liệu PEK (Polyether Ketone) đáp ứng âm bass mạnh và sâu và hai bộ driver BA model 30017 (của hãng Knowles – Mỹ) để khai thác các chi tiết dải trung và cao của nguồn âm. FH1 có giá 1,9 triệu đồng, còn F9 Pro có giá 3,4 triệu đồng.
Sennheiser IE800S được cải thiện hơn về chất âm ở thể loại acoustics và năng lực tái tạo âm thanh bass. IE800S có khá nhiều lựa chọn cáp kết nối, từ chuẩn 2,5mm cho đến chuẩn 4,4mm của hãng Pentaconn.
Ngoài ra, còn có những tai nghe như: B&O Beoplay E8 (giá 8,99 triệu đồng), Sony WF-1000X (4,99 triệu đồng)…
Đến loa di động
Thật sự đây là nhóm âm thanh có số lượng sản phẩm “đông hơn quân Nguyên” với chất lượng âm thanh, thiết kế, giá cả… đòi hỏi người nghe thích “gu” nào, thích trebble hay bass, uy tín về thương hiệu. Trong đó, hai thương hiệu loa di động hiện nay đang được chú ý nhiều nhất là JBL và Sony, mỗi hãng có đến 30 sản phẩm khác nhau với mức giá tầm 3 – 5 triệu đồng.
JBL có Charge 3 Special Edition (giá 3,79 triệu đồng) có công suất 20W, pin sạc có dung lượng 6.000mAh (có thể sạc pin cho thiết bị khác) nếu sử dụng liên tục có thể lên đến 12 tiếng, chống nước chuẩn IPX7, kết nối cùng lúc với ba thiết bị qua bluetooth, có cổng 3,5mm dành các thiết bị không có bluetooth.
Sony SRS-XB10 hiện là dòng loa di động có giá thấp nhất – 1,19 triệu đồng, kết nối bluetooth, chống nước chuẩn IPX5, thời gian hoạt động của pin là 16 tiếng, tích hợp công nghệ NFC, có cổng riêng để kết nối với một chiếc loa SRS-XB10 khác để tạo thành hệ âm thanh Stereo.
X-mini Kai X1 Xam31-MG (có giá 1,29 triệu đồng), công suất 3W, còn trọng lượng chỉ là 150g, nhưng X-mini là có chất lượng âm thanh to và rõ ràng. Nhược điểm là pin chỉ có 500mAh với thời gian phát nhạc liên tục chỉ 6 tiếng.
Harman Kardon là một thương hiệu lớn, gần đây tung ra nhiều dòng loa di động có giá rẻ như Onyx Studio4 có giá 4,7 triệu đồng. Onyx Studio4 kết nối ba thiết bị cùng lúc, dung lượng pin sạc là 3.000mAh với thời gian nghe khoảng 8 tiếng. Cũng như bao nhiêu thế hệ loa di động của Harman Kardon, Onyx Studio4 có thế mạnh về âm bass sâu và mạnh.
bài, ảnh Song Minh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này