09:59 - 10/05/2019
Làm cho nước ép lạt bằng công nghệ enzyme
Doanh số trên thị trường nước ép giảm sâu do e ngại lượng đường và calo trong nước ép.
Trong thực tế nước ép còn chứa nhiều đường và calo hơn nước ngọt không gas, theo nghiên cứu của tờ The Lancet.
Xuất phát từ ý tưởng giải quyết vấn đề đó, Better Juice được thành lập năm 2017 để phát triển công nghệ enzyme duy nhất làm giảm lượng calo và đường các loại trong nước ép quả, đồng thời tăng lượng xơ lên. Khi đạt được điều đó, công ty còn bảo đảm hương vị, kết cấu hoặc giá trị dinh dưỡng vẫn tương đương.
Ý tưởng bắt đầu cuối năm 2017 khi chuyên gia ngành thực phẩm TS Eran Blachinsky bắt gặp một bài báo khoa học về việc giảm đường do GS.TS Roni Shapira, ĐH Do Thái Jerusalem, công bố. “Tôi cho rằng ý tưởng đó tuyệt vời nhưng cần một số cải tiến, và tôi đã liên lạc với TS Shapira và chúng tôi cùng nhau phát triển công nghệ của Better Juice”, TS Blachinsky nói với tờ NoCamels. Với sự tài trợ của vườn ươm Kitchen FoodTech Hub của Strauss-Group và sự ủng hộ của ĐH Do Thái Jerusalem ở Rehhovot, các chuyên gia Israel đã phát triển một phương pháp, theo họ, “khống chế hoạt động của enzyme tự nhiên trong các vi thể không biến đổi gien để chuyển một phần đường fructoz, glucoz và sucroz thành chất xơ và những thứ đường khó tiêu tự nhiên khác”. “Hiện nay, chưa có giải pháp nào đối với các sản phẩm tự nhiên như nước ép quả”, TS Blachinsky, CEO của Better Juice, nói.“Có nhiều cách khác làm giảm đường, nhưng chúng đều là tổng hợp, kiểu Coca-Cola hoặc Nestea thêm một thứ đường khác như stevia hoặc aspartame”.Quy trình của Better Juice là không lên men và không thêm hoặc lấy bớt đi các thành phần. Hoạt động đặc thù của enzyme là biến đổi cấu trúc phân tử của monosaccharide (đường đơn) và disaccharide (đường đôi).
“Từng đơn vị một, các phân tử được gắn phân tử này với phân tử khác biến thành các chất xơ một cách lành mạnh, chống lại các nối nguyên thuỷ của đường sucroz”, TS Blachinsky giải thích. Theo cách đó, đường trong nước ép cam giảm từ 30 – 80% và được chuyển đổi sinh học thành chất sợi dinh dưỡng trong một số mẫu thử nghiệm các loại nước uống khác nhau, Better Juice công bố hồi tháng 10. Startup này cho biết đã qua giai đoạn chứng minh khái niệm với nước ép cam, nhưng công nghệ này ứng dụng rộng rãi hơn và đối với các loại đường mà Better Juice tập trung vào thị trường sản xuất nước ép.
“Trong quá trình tiết chế độ ngọt dần dà của nước ép, hương vị của trái cây tăng lên, làm cho nước ép ngon hơn”, TS Blachinsky nói hồi tháng 10. Hơn nữa, công nghệ này chỉ tác động tối thiểu 10 cent mỗi lít trên tổng giá thành. “Chúng tôi đưa ra một giải pháp đối với mức giảm tiêu thụ nước ép tự nhiên trên toàn cầu, không những chỉ gây khó khăn cho nhà sản xuất, mà còn cho những người muốn uống nước ép mà không dám, vì độ ngọt cao,” ông nói.
Better Juice muốn tiếp thị công nghệ khắp thế giới, với những nhà sản xuất nước ép lớn ở Mỹ, EU, Trung Quốc và Brazil, cùng nhiều nước khác. “Những công ty lớn như Coca-Cola và Givaudan (Thuỵ Sĩ) đang tiếp cận chúng tôi, hiện chúng tôi có phiên họp rà soát cùng họ”, TS Blachinsky nói với tờ NoCamels.
Trần Bích (theo TGHN/NoCamels)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này