10:06 - 14/09/2018
Dịch vụ ‘xe ôm công nghệ’ có gì hay?
Nhiều khách hàng giờ đây đã cất chiếc xe hai bánh ở nhà, mọi dịch chuyển giờ đây trong đầu chỉ nghĩ đến “Grab”, “Uber” (nay đã mất), gần đây có thêm “Go-Viet”…
Từ đầu năm 2018, nhiều hãng cung cấp dịch vụ “xe ôm công nghệ” (gọi xe bằng ứng dụng trên smartphone) đã xuất hiện trên thị trường. Chưa có số liệu nào cân được sức nặng của dịch vụ này trên thị trường, nhất là các đô thị lớn như Sài Gòn, Hà Nội…, chỉ biết là lớn lắm.
Grab đã quá quen thuộc với người tiêu dùng vì đã xuất hiện cách đây bốn năm. Dù còn non trẻ, mới xuất hiện hơn một tháng nhưng Go-Viet đã được nhiều người biết đến… vì đã có chương trình tiếp thị “quá hớp”. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ không đề cập đến Grab và Go-Viet, mà chỉ viết sâu hơn và kỹ hơn những tên tuổi “không lạ nhưng chưa hẳn đã quen” và hoàn toàn mới trên thị trường.
Đông thì vui…
Ngày 10/6/2018, tại Hà Nội, FastGo chính thức xuất hiện nhưng chỉ có dịch vụ xe hơi. Giữa tháng 8/2018, FastGo có mặt tại Sài Gòn không chỉ có xe hai bánh mà còn có cả xe hơi. Đại diện FastGo cho rằng, dù có mặt sau Hà Nội, nhưng Sài Gòn mới là địa bàn hoạt động chính, vì nhu cầu đi lại của người dân khu vực này cao hơn. Với dịch vụ xe hơi, mức phí của FastGo thấp hơn các dịch vụ taxi: bốn chỗ – 7.900 đồng/km, bảy chỗ – 9.900 đồng/km, còn dòng xe sang là 12.900 đồng/km. Để thu hút tài xế, FastGo áp dụng hình thức thu phí dịch vụ theo kiểu “khoán” với mức khá thấp, không quá 30.000 đồng/ngày (mức doanh số từ 400.000 đồng trở lên), từ 200.000 – 400.000 đồng mức thu là 20.000 đồng/ngày, còn thấp hơn chỉ 10.000 đồng/ngày.
Tháng 9/2018, FastGo sẽ có mặt tại Đà Nẵng. Ngoài các chế độ chung, FastGo sẽ thưởng “đậm” cho tài xế như: có nhiều cuốc nhất được thưởng 5 triệu đồng, có doanh thu cao nhất sẽ thưởng 3 triệu đồng, bỏ cuốc ít nhất được thưởng 2 triệu đồng. Theo Google Play, hiện có hơn 10.000 lượt tải, trong đó bao gồm tài xế hai bánh, bốn bánh và cả khách hàng. Điểm nhận diện của tài xế xe ôm FastGo là áo và mũ bảo hiểm màu xanh nước biển, đậm hơn màu xanh của Uber. Tại buổi giới thiệu dịch vụ tại Sài Gòn, đại diện FastGo cho biết, khi khách hàng sử dụng dịch vụ của FastGo sẽ được hưởng gói bảo hiểm Fast Protection có giá trị 200 triệu đồng, có ví điện tử FastPay để trả tiền các dịch vụ và tích điểm.
Vato xuất hiện vào đầu tháng 4/2018 qua ba lần đổi tên đi kèm với đổi nhà đầu tư. Tên đầu tiên của dịch vụ gọi xe này là FaceCar (tháng 6/2016), sau đó, ngày 26/3/2017, FaceCar được đổi tên thành Vivu với nhà đầu tư là công ty phát triển công nghệ Vivu. Ngày 1/4/2018 Vivu đổi tên thành Vato với nhà đầu tư mới là công ty Vận Thông, một công ty con của công ty Phương Trang. Nhưng trên thị trường, tên ViVu vẫn còn xuất hiện ở dịch vụ xe hơi. Vato tuyên bố tiếp tục cung cấp các dịch vụ: VatoCar, VatoTaxi, VatoBike… với thị trường chính là: Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Vũng Tàu, Hà Tĩnh…
Go Xe Ôm (GXO) là ứng dụng gọi xe của nhà đầu tư là công ty GXO (quận 10, TP.HCM) với bốn dịch vụ trong một ứng dụng: xe ôm, giao hàng, đặt món ăn và mua hàng, hoạt động chính thức vào tháng 1/2018. Với dịch vụ xe ôm, GXO tính mức cước khá cao: 12.000 đồng cho 2km đầu tiên, km tiếp theo là 3.800 đồng. Còn giá của dịch vụ giao hàng, mua hàng và dịch vụ đặt món ăn (tích hợp sẵn địa chỉ các quán ăn từ bình dân đến cao cấp) chung mức giá: 12.000 đồng cho 2km đầu tiên, km tiếp theo là 5.000 đồng, nhưng riêng dịch vụ đặt món ăn và mua hàng còn thu 10% tính trên giá trị đơn hàng. GXO đang áp dụng chính sách “Phí dịch vụ 0%” (hạn chót đến hết ngày 30/9/2018) để tài xế GXO tăng thu nhập, vì không phải nộp phí dịch vụ cho hãng.
Giữa tháng 11/2017, hãng taxi Mai Linh công bố dịch vụ mới: Mai Linh hai bánh, gọi cho sang là Mai Linh Bike. Hiện tại, mức cước của Mai Linh Bike thấp hơn cước của GXO: dưới 2km có mức cước là 11.000 đồng, sau đó km tiếp theo sẽ có mức cước 3.700 đồng. Nhưng mức thu phí tài xế hiện tại là 15% được trừ dần vào tài khoản nộp trước của tài xế, tính theo từng cuốc xe. Theo đại diện của Mai Linh, hiện thời chỉ có dịch vụ gọi xe hai bánh phổ thông, trong tương lai sẽ có dịch vụ xe hai bánh hạng sang và dịch vụ giao hàng. So với nhiều dịch vụ khác, tài xế của Mai Linh Bike có thể nạp tiền vào tài khoản tại các điểm giao dịch của Mai Linh hoặc qua ứng dụng ví điện tử Payoo tại các chuỗi cửa hàng tiện ích: VinMart+, B’s mart, Circle K, Family Mart…
Nhưng sẽ “hao hụt” nhiều…
Trong những tên tuổi mới xuất hiện trong nhóm dịch vụ xe ôm công nghệ đã được đề cập ở trên tại thị trường Việt Nam, nhìn vào những động thái tiếp thị cũng như tiềm năng tài chính, tiếp thị và truyền thông hiện nay, vào dịp này năm sau, may ra chỉ có FastGo còn tồn tại, vì hiện có nguồn tài chính gần 100 tỷ đồng từ hai đối tác đầu tư là mPOS (30 tỷ đồng) và quỹ đầu tư VinaCapital (70 tỷ đồng), chưa kể còn được sự hậu thuẫn của công ty “mẹ” là NextTech group về tiền bạc khi lỡ rơi vào cảnh túng thiếu.
Aber có nghĩa là “người lái xe hoàn hảo”, sản phẩm của nhóm doanh nhân trẻ thế hệ 8x và 9x ở Đức. Ngày 1/6/2018, Aber tuyển tài xế ở TP.HCM nhưng ngày 10/8/2018, Aber đã ra thông báo ngưng cung cấp dịch vụ để… “bảo trì hệ thống”! Vậy là đủ hiểu cho thân phận non trẻ này.
Còn những tên tuổi khác như Vato, GXO… khó mà thọ trong cuộc chiến khốc liệt của dịch vụ xe ôm công nghệ. Dù Vato tuyên bố mạnh bạo là được “tập đoàn Phương Trang” đầu tư hàng trăm triệu USD, nhưng đó là những thông tin “nổ cho vui nhà vui cửa”, còn thực tế, Vato yếu xìu! GXO chưa thấy đại gia tài chính nào “chống lưng”. Nghĩa là họ không có đủ tiền bạc để làm nhiều chiêu trò khuyến mãi như Grab, Go-Viet. Vậy thì, sẽ ra đi sớm thôi. Nếu còn sống, chắc thoi thóp… như Mai Linh Bike.
bài, ảnh Song Minh (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này