16:36 - 07/08/2018
Hết thời ‘Made in China’ rồi, bây giờ là thời ‘Made in USA’
“Trước đây các công ty đều hầu hết sản xuất sản phẩm ở Trung Quốc sau đó xuất đi khắp thế giới. Cách thức này sẽ phải thay đổi trong tương lai. Made in USA là một xu hướng”, ông Chaney Ho, CEO của Advantech nói.
Advantech, nhà sản xuất máy tính công nghiệp hàng đầu thế giới, đánh giá cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump chống Bắc Kinh như một hồi chuông đánh thức để hoạch định lại chiến lược sản xuất và mở rộng thị phần của mình tại Hoa Kỳ.
Ông Chaney Ho, giám đốc điều hành của Advantech nói với phóng viên Nikkei trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi kỳ vọng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sẽ tiếp tục kéo dài trong vòng 5 đến 8 năm tới, để tạo điều kiện cho các công ty đa quốc gia thay đổi chiến lược kinh doanh của mình”.
“Trước đây các công ty đều hầu hết sản xuất sản phẩm ở Trung Quốc sau đó xuất đi khắp thế giới. Cách thức này sẽ phải thay đổi trong tương lai”.
“Made in USA là một xu hướng”, ông nói. “Đó là bước vào một kỷ nguyên mới mà chủ doanh nghiệp phải ít nhất thay đổi một số sản phẩm để tiếp cận các thị trường lớn như Mỹ và Ấn Độ, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc”.
Ông Ho cho biết, xu hướng này bắt nguồn từ việc Hoa Kỳ cảm thấy mối đe dọa từ một nước Trung Quốc đang phát triển nhanh, buộc đầu tàu công nghiệp lâu nay của thế giới phải áp dụng một lập trường cứng rắn hơn, bao gồm cả chính sách thuế quan, để kiềm chế tham vọng công nghệ và tăng trưởng kinh tế của Bắc Kinh.
“Việc thay đổi cấu trúc và tái cân bằng lại có thể vẫn tiếp tục trong thập kỷ tới, bất kể ai là tổng thống Mỹ kế tiếp”, ông Ho nói.
Làn sóng thuế quan đầu tiên của Washington, bao gồm 34 tỷ đôla hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 6 tháng 7, trong khi đó 16 tỷ đôla khác đang được xem xét để có thể áp dụng tiếp theo vào tháng 8. Những mặt hàng đợt này không nằm trong 200 tỷ đôla hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc mà chính quyền Trump đã xác định vào tháng 7 với mức thuế lên đến 25%. Ông Trump vào cuối tháng trước thậm chí còn đe dọa sẽ áp thuế lên 500 tỷ USD hàng hóa, trong đó sẽ bao gồm hầu hết mọi thứ nhập khẩu từ Trung Quốc.
Các nhà máy của Advantech chủ yếu ở Đài Loan và Trung Quốc đại lục, và chỉ có các cơ sở sản xuất nhỏ ở thành phố Illinois của Ottawa và Milpitas, California, Hoa Kỳ. Công ty cũng có cơ sở bán hàng tại Cincinnati và thành phố Irvine của California. Nhưng ông Ho cho biết Advantech có kế hoạch thay đổi chiến lược kinh doanh để hạn chế rủi ro trong trường hợp chính sách thuế của Hoa Kỳ có những điều chỉnh.
“Chúng tôi đang xem xét mở rộng các dây chuyền lắp ráp cuối cùng tại cơ sở Ottawa của chúng tôi và mở văn phòng mới tại nhiều thành phố khác của Mỹ, bao gồm Boston, Madison [ở Wisconsin], Detroit, Philadelphia, Atlanta, Seattle và những nơi khác gần với thị trường cuối cùng của chúng tôi”, ông Ho nói. Advantech đã sở hữu được nhà máy Illinois khi họ mua lại công ty B + B Smartworx ở Mỹ vào năm 2015.
Advantech cũng đang tìm kiếm các nhà cung cấp nguyên liệu ở Đài Loan mà sau này có thể hỗ trợ họ mở rộng sản xuất trong nước. Advantech có thể nhập khẩu các bảng mạch từ Đài Loan và lắp ráp chúng với mác sản phẩm được sản xuất tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ông Ho cho biết thêm, công ty vẫn chưa có quyết định cụ thể về quy mô mở rộng đầu tư và sản xuất tại Mỹ.
Trong năm 2017, doanh thu của Advantech chiếm khoảng 27% trong tổng số 44,37 tỷ đôla Đài Loan (khoảng 1,45 tỷ đôla Mỹ), trong khi Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 25%. Ông Ho dự kiến doanh số bán hàng tại Mỹ sẽ chiếm 35% hoặc thậm chí 40% tổng doanh số của công ty, trong khi đóng góp từ thị trường Trung Quốc sẽ vẫn ở mức cũ trong những năm tới.
Cũng theo ông Ho, dưới sự can thiệp mạnh mẽ của Mỹ, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng trong dài hạn, tiếp tục chậm lại mặc dù Trung Quốc vẫn là thị trường trọng điểm của thế giới. Advantech hiện có gần 8.000 nhân viên trên toàn thế giới, với khoảng 3.000 nhân viên ở Trung Quốc và khoảng 600 người ở Hoa Kỳ.
Nhiều nhà sản xuất châu Á quan tâm đến việc mở rộng thị trường tại Mỹ. Nhà lắp ráp Iphone, công ty chính xác Hồng Hải, được biết đến với cái tên Foxconn, gần đây đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất màn hình trị giá 10 tỷ USD ở Wisconsin, trong khi nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Toyota Motor và công ty công nghệ khổng lồ Hàn Quốc Samsung Electronics công bố mở rộng đầu tư thêm tại Mỹ. Một số công ty Trung Quốc như CRRC, nhà cung cấp ôtô ray lớn nhất thế giới, và Tập đoàn Công nghiệp Thủy tinh Fuyao, nhà sản xuất kính ôtô, đang thúc đẩy sản xuất ở Mỹ.
Advantech cung cấp giải pháp máy tính theo nhu cầu khách hàng, hệ thống nhúng và nền tảng tự động hóa công nghiệp cho các nhà máy, cửa hàng bán lẻ, trung tâm y tế, robot, hệ thống công nghệ thông tin cho vận chuyển. Công ty cung cấp cho IBM, General Electric, Cisco Systems, Amazon, Philips và nhiều công ty khác. Không có khách hàng nào chiếm hơn 3% tổng doanh thu, Advantech có lượng khách hàng đa dạng và sẽ vẫn tiếp tục đa dạng hóa thị trường của mình. Advantech cũng sẽ mở rộng hoạt động tại Đông Nam Á và Nam Á.
Công ty đã thành lập nhà máy ở Bangalore khoảng 5 năm trước, nhằm đón đầu sáng kiến “Make in India” của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi năm 2014. Ông Ho cho biết Advantech dự đoán Ấn Độ sẽ là thị trường trọng điểm như Mỹ, đó cũng chính là lý do công ty của ông quyết định đầu tư xây dựng một cơ sở sản xuất quy mô tại quốc gia này. Ông Ho giải thích, công ty đã được phép sử dụng logo “Make in India”, điều này đồng nghĩa với việc Advantech sẽ được hưởng mức thuế thấp hơn cho các linh kiện nhập khẩu để lắp ráp cuối cùng trong nước. Các máy tính công nghiệp đã hoàn thành phải chịu mức thuế cao tới 40% ở Ấn Độ, trong khi nhập khẩu linh kiện cho sản xuất cuối cùng chỉ chiếm khoảng 20% thuế quan.
“Đây mới chỉ là khởi đầu,” ông Ho nói. Advantech sẽ tăng năng lực sản xuất của mình dựa trên sự tăng trưởng kinh tế tại thị trường nội địa và đẩy nhanh việc mở rộng khi nhu cầu tăng lên, ông nói. “Giống như trường hợp của Hoa Kỳ, nhà máy sản xuất tại Ấn Độ sau này có thể cung cấp sản phẩm cho các nước láng giềng.” Trong khi Ấn Độ sẽ là trung tâm sản xuất sắp tới của Advantech ở Đông Nam Á, công ty vẫn đang mở rộng phạm vi hoạt động trong khu vực bằng cách thành lập các chi nhánh bán hàng mới.
Hiện nay các thị trường của Advantech bao gồm Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Công ty cũng đã mở chi nhánh tại Việt Nam vào tháng 6 vừa rồi, đánh dấu bước mở rộng mới nhất của Advantech trong khu vực. Tổng doanh thu từ khu vực Nam Á-Thái Bình Dương chiếm 7% tổng doanh thu của Advantech. Hoạt động mua lại đã là chiến lược của Advantech để tăng cường khả năng cạnh tranh.
Vào tháng 3, công ty đã tiến hành ba khoản đầu tư chiến lược liên tiếp, bao gồm mua 25% cổ phần của nhà phân phối Thổ Nhĩ Kỳ Alitek, chi 299 triệu Đài tệ để mua 18% cổ phần của nhà sản xuất mô-đun Bluetooth và Wifi của Đài Loan AzureWave Technologies. Advantech sau đó cũng đã mua lại 19% cổ phần của nhà tích hợp hệ thống Nhật Bản Nippon RAD với giá 1,10 tỷ yên (9,9 triệu đô la). Theo báo cáo tài chính của công ty, tính đến cuối tháng 3 năm nay, số tiền mặt và tương đương tiền mặt của Advantech đạt 5,19 tỷ Đài tệ.
Ông Ho cho biết công ty của ông luôn giữ một “cảm giác khủng hoảng” và cảnh báo rủi ro cao đối với nhiều nhà sản xuất hợp đồng điện tử Đài Loan như Pegatron, Wistron, Compal Electronics và Inventec hiện vẫn giữ trên 90% hoạt động sản xuất tại Trung Quốc. “Họ rất dễ phải chịu tổn thất nếu không có kế hoạch B”, ông Ho nói. “Đến thời điểm này, chúng tôi chưa thấy các mức thuế quan mới áp dụng đối với các sản phẩm công nghệ thông tin, nhưng điều này rất có thể sẽ xảy ra trong tương lai”
Steve Huang, nhà phân tích tại Yuanta Investment Consulting, rất đồng tình với quan điểm của ông Ho “cần thiết phải đa dạng hóa các cơ sở sản xuất từ Trung Quốc.” “Trong trường hợp của Advantech, chúng tôi nhận thấy khả thi và sẽ không quá tốn kém để mở rộng dây chuyền lắp ráp tại Mỹ”, Huang nói. “Đây cũng là một chiến lược đôi bên cùng có lợi phù hợp với xu thế chính trị hiện nay và cũng để giảm rủi ro từ sự phụ thuộc vào Trung Quốc”.
Trong nửa đầu năm 2018, Advantech đã chứng kiến doanh thu tăng 12% đạt 24 tỷ Đài tệ. Nhà cung cấp giải pháp điện toán công nghiệp đã đạt doanh thu tăng trưởng 5,6% so với cùng kỳ năm 2017, trong khi lợi nhuận ròng tăng 8,6% so với năm ngoái đạt 6,15 tỷ Đài tệ. Công ty đặt mục tiêu nâng doanh thu hàng năm lên 2 tỷ đôla vào năm 2020.
Ngân Giang (theo Nikkei/TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này