09:31 - 21/01/2016
Cần một quyết tâm hướng thiện sắt đá của cả dân tộc
Những người chủ doanh nghiệp có ý thức sẽ biết rằng, trong khi điều hành doanh nghiệp để mưu cầu lợi nhuận, họ đang hành động cho sự phát triển nền kinh tế quốc gia và nói rộng ra, cho sự tiến bộ của văn minh nhân loại.
Thành quả này sẽ tuỳ thuộc nhận thức đầy đủ của người chủ doanh nghiệp về các trách nhiệm nhân văn của mình và ý chí tự giác hoàn thành các trách nhiệm đó, bao gồm trách nhiệm đối với môi trường sống, đối với cộng đồng, đối với khách hàng, người
tiêu dùng, đối với nhân viên và đối với đồng nghiệp.
Đối với môi trường sống, trách nhiệm của doanh nghiệp không phải chỉ là không gây ô nhiễm môi trường, mà còn phải sử dụng một cách hiệu quả và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và nguồn năng lượng. Đối với cộng đồng, trách nhiệm của doanh nghiệp không chỉ giới hạn trong việc nộp thuế đầy đủ cho Nhà nước, mà còn có nghĩa vụ dành một phần lợi nhuận doanh nghiệp cho phúc lợi xã hội và các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.
Đối với khách hàng và người tiêu dùng, một người chủ doanh nghiệp có trách nhiệm là người luôn luôn toàn tâm toàn ý thực thi hai chữ thành, tín. Thành là trung thực đối với chính mình, tín là trung thực đối với người.
Đối với nhân viên, trách nhiệm của người chủ doanh nghiệp không chỉ là chia sẻ công bằng phần lợi nhuận làm ra bằng một chính sách đãi ngộ tốt với một mức lương thưởng hợp lý, mà còn bao gồm việc bảo đảm an toàn lao động, phát huy năng lực và khả năng sáng tạo của nhân viên, bảo đảm một mức thụ hưởng cuộc sống cao về vật chất lẫn tinh thần và bảo đảm tính dân chủ, bình đẳng, sự tôn trọng nhân phẩm trong các mối quan hệ…
Đối với đồng nghiệp, cạnh tranh là tất yếu, nhưng là cạnh tranh lành mạnh, tôn trọng luật pháp và với tinh thần hợp tác, giúp đỡ, cùng nhau tồn tại, cùng nhau phát triển, tiến bộ.
Ý thức được các trách nhiệm đó không phải là chuyện dễ dàng, thực thi các trách nhiệm đó lại càng khó hơn do các chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để thực hiện các trách nhiệm đó quá lớn. Ở đây xảy ra một mâu thuẫn sâu sắc giữa lợi ích ngắn hạn và cục bộ của doanh nghiệp, và chi phí thực thi các trách nhiệm và nghĩa vụ của họ cho một lợi ích lâu dài.
Làm thế nào để xây dựng được tinh thần trách nhiệm mang tính nhân văn đó? Ở đây, kinh nghiệm thực tiễn của nhiều nước cho thấy rằng nước nào có nền giáo dục đạo đức truyền thống vững chắc, lâu dài, đa số doanh nhân của họ sẽ có ý thức đầy đủ về tinh thần trách nhiệm đó.
Họ có niềm tin rằng việc thực thi các trách nhiệm đó là điều bắt buộc có tính nguyên tắc của một con người có đạo đức, mà nếu từ chối, họ không chỉ phải đối mặt với sự trừng phạt nghiêm khắc của luật pháp xã hội, mà còn phải đối mặt với sự trừng phạt còn nghiêm khắc hơn của toà án lương tâm.
Nếu chỉ dựa vào luật pháp xã hội, một khi người ta có thể tìm cách luồn lách qua các khe hở để né tránh được sự trừng phạt của luật pháp, người ta dễ dàng phạm tội vì lợi ích vị kỷ của bản thân.
Nhưng người ta sẽ không bao giờ có thể tránh né được sự phán xét và trừng phạt của toà án lương tâm, nếu người ta có lương tâm và đạo đức con người. Do đó, suy cho cùng, đạo đức và lương tâm – đặc tính nhân văn của con người – còn hữu hiệu hơn luật pháp trong việc kêu gọi con người tự giác thực thi các trách nhiệm của mình.
Những trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm được phát hiện trong thời gian gần đây tại nước ta, cho thấy rằng những bất cập trong việc giám sát và bảo vệ an toàn thực phẩm của các cơ quan chức năng chỉ là một trong nhiều nguyên nhân.
Sự thiếu hiểu biết và thiếu ý thức về đạo đức kinh doanh của những chủ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các mặt hàng này mới là nguyên nhân chủ yếu.
Sự thiếu kiến thức có thể dễ dàng khắc phục qua việc phổ biến kiến thức, nhưng tình trạng suy đồi đạo đức trong kinh doanh đáng ngại hơn nhiều, nó cho thấy sự hụt hẫng của nền tảng đạo đức mà để xây dựng lại và biến nó thành truyền thống sẽ cần nhiều thời gian và một quyết tâm hướng thiện sắt đá của cả một cộng đồng dân tộc.
Huỳnh Bửu Sơn
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này