17:38 - 11/10/2017
Vết nứt xuất hiện dày đặc trong hầm Hải Vân
Là tuyến hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á, thời gian gần đây, hầm Hải Vân nối địa phận từ TP Đà Nẵng với tỉnh Thừa Thiên Huế xuất hiện hàng loạt vết nứt dày đặc khiến người và phương tiện tham gia lưu thông qua hầm không khỏi bất an.
Nhận được phản ánh của bạn đọc về việc xuất hiện hàng loạt vết nứt chân chim tại hầm Hải Vân trong thời gian gần đây, sáng ngày 10/11, chúng tôi đã có mặt tại khu vực này để xác định thực hư.
Theo quan sát của phóng viên (PV), các vết nứt xuất hiện nhiều nhất từ 2km đầu tiên theo hướng từ TP Đà Nẵng ra tỉnh Thừa Thiên Huế và có xu hướng gia tăng trên đỉnh nóc hầm.
Đây không phải là lần đầu tiên hầm Hải Vân xảy ra hiện tượng nứt, tuy nhiên, kể từ khi dự án mở rộng hầm Hải Vân 2 được tiến hành, hiện tượng nứt ngày càng lan rộng khiến các phương tiện lưu thông qua hầm hoang mang hơn.
Trước đó, chủ đầu tư ra thông báo đóng hầm đường bộ Hải Vân 1 hàng ngày từ 13h15 đến 13h45 kể từ ngày 11/7/2016 để thực hiện thi công dự án hầm Hải Vân 2. Dư luận nghi ngờ, nguyên nhân là do việc đóng cửa hầm để nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2 gây ảnh hưởng dẫn đến hầm cũ bị nứt.
Trước đó, cơ quan quản lý hầm khẳng định vỏ hầm Hải Vân nứt “trong giới hạn an toàn”. Các đơn vị chức năng đã khoanh vùng theo dõi để tìm phương án khắc phục, sửa chữa, sẽ báo cáo đầy đủ kết quả kiểm tra, nguyên nhân và phương án xử lý.
Tuy nhiên đến nay, hiện tượng nứt nêu trên đồng loạt xuất hiện ngày càng nhiều. Chủ phương tiện lưu thông qua hầm Hải Vân lo ngại các vết nứt dọc ngang ở hai bên thành hầm sẽ gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia lưu thông.
Năm 2016, quyền quản lý, khai thác hầm Hải Vân đã được chuyển giao cho đơn vị mới là Công ty CP Đèo Cả. Dư luận đặt câu hỏi liệu công tác duy tu bảo dưỡng tuyến hầm Hải Vân 1 sẽ được thực hiện như thế nào khi mà hầm Hải Vân 1 vẫn đưa vào khai thác song song cùng với việc thi công hầm Hải Vân 2?
Hầm đường bộ Hải Vân nối Đà Nẵng và Thừa Thiên – Huế được khánh thành vào tháng 6/2005 sau 5 năm thi công với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng từ nguồn ODA Nhật Bản. Hầm dài nhất Đông Nam Á này gồm một hầm chính dài gần 6,3 km, hầm thoát hiểm chạy song song hầm chính, hầm thông gió và 15 hầm ngang dành cho thoát hiểm.
Trước năm 2016, hầm Hải Vân do cơ quan nhà nước quản lý. Nay hầm được chuyển giao cho Công ty CP Đèo Cả khai thác – nhà đầu tư xây dựng tuyến hầm Hải Vân thứ hai.
Được biết, Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được Bộ GTVT phê duyệt bổ sung vào dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả tại Quyết định số 396/QĐ-BGTVT ngày 03/2/2016 được chia làm 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 gồm sửa chữa, cải tạo, nâng cấp hầm Hải Vân hiện tại để đảm bảo an toàn vận hành trong quá trình thi công mở rộng ống hầm lánh nạn thành hầm Hải Vân 2 và sau khi hoàn thành 2 ống hầm hoạt động đồng bộ với nhau. Đồng thời sửa chữa, cải tạo đoạn tuyến QL1 qua đèo Hải Vân để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công mở rộng hầm Hải Vân 2.
Giai đoạn 2 mở rộng hầm lánh nạn thành hầm giao thông (hầm Hải Vân 2) để đảm bảo quy mô gồm 2 ống hầm, mỗi ống chạy một chiều với 2 làn xe; Mở rộng cầu và đường dẫn hai đầu đảm bảo quy mô 4 làn xe; Xây dựng các công trình phục vụ công tác quản lý vận hành và khai thác: Trung tâm điều hành giao thông Miền Trung (nhà TMC) kết nối với các hầm Đèo Cả, Cù Mông và Hải Vân để quản lý, điều hành; xây dựng các công trình: trung tâm cứu hộ cứu nan, PCCC; Trạm thu phí; trạm dừng đỗ kỹ thuật…
Tuyến hầm có chiều dài tuyến khoảng 12,14km, trong đó: đường dẫn phía Bắc dài khoảng 1,79km, hầm dài khoảng 6,29km, đường dẫn phía Nam dài khoảng 4,06km. Phần hầm lánh nạn được mở thành hầm giao thông với quy mô 02 làn xe có kích thước mặt cắt tương tự một ống hầm Đèo Cả với chiều rộng hầm 9,75m, bao gồm 02 làn xe cơ giới 2×3,5m = 7,0m, giải an toàn bên trái 1,0m, giải an toàn bên phải 0,5m, đường bộ hành và bảo dưỡng hầm 1,0m, gờ chắn bánh 0,25m.
Tổng mức đầu tư cả 2 giai đoạn là 7.295 tỷ đồng. Giai đoạn 1 hoàn thành vào quý 2/2017, còn giai đoạn 2 hoàn thành tháng 12/2020.
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này