23:24 - 08/03/2017
Lột xác nhờ công nghệ
Ô tô không người lái, siêu thị không người bán là hai hình ảnh biểu tượng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các hệ thống liên kết giữa thực và ảo… Làm thế nào để có nguồn lực có đủ kiến thức, tầm nhìn và quyết tâm cùng doanh nghiệp chinh phục cuộc cách mạng này?
Những chiêu thức marketing, chăm sóc khách hàng nào đang “hot” nhất…? Đó là những băn khoăn của nhiều doanh nghiệp trong buổi tọa đàm “Hàng Việt Nam chất lượng cao và Khởi nghiệp – một cuộc gặp gỡ để tìm giải pháp cho hội nhập” do Hội DNHVNCLC tổ chức.
Công nghệ là cơ hội
Khi mà tốc độ đổi thay về công nghệ của thế giới đang trở thành nỗi ám ảnh hàng ngày của doanh nghiệp, việc chọn lựa công nghệ nào vừa bảo đảm sự bền vững, vừa sử dụng được lâu dài là một lựa chọn khó khăn. Anh Lý Huy Sáng, phó TGĐ Tổng công ty gốm sứ Minh Long I chia sẻ: “Nhớ lại những ngày đầu đầu tư công nghệ, khó khăn nhất là chọn công nghệ để bảo đảm phát triển bền vững, lâu dài. Với doanh nghiệp Việt Nam đó càng không là quyết định dễ dàng. Minh Long đã tìm câu trả lời bằng cách đi các hội chợ quốc tế, tham quan những nhà sản xuất cùng ngành để biết được tương lai mà Minh Long sẽ bước đến”.
Nói thì dễ, nhưng không đơn giản chỉ là ra nước ngoài đặt cái máy đem về. Quan trọng là phải có sự nghiên cứu để vận hành cái máy theo đúng ý mình. “Ngày tôi đi tham quan nhà máy ở nước ngoài là năm 2002, đến 2017 ước mơ đó mới trở thành hiện thực”.
Và rồi, ứng dụng tự động hóa liên quan đến sản xuất với Minh Long đang trở thành hiện thực. Theo vị phó tổng giám đốc này, trước đây một dây chuyền sản xuất cùng chất lượng, sản phẩm phải tốn 400 người, giờ giảm xuống chỉ còn 20 người, đó là bước tiến lớn trong sử dụng lao động.
Chi một số tiền tương đối lớn để mua máy móc, khó khăn tiếp theo đặt ra là gì? “Phải làm chủ được công nghệ, nếu vội vàng sẽ vô ích. Chúng tôi đi từ từ, hơi bảo thủ, nhưng chắc hơn. Đầu tư tự động cao thì con người của chúng ta phải ở tầm vóc khác. Kỹ sư ở Việt Nam chưa được làm việc trong môi trường thiết bị như vậy, dù rất dễ sử dụng nhưng nếu không biết bảo dưỡng bảo trì rất dễ hư. Phải đưa các bạn sang nước ngoài đào tạo và mời các chuyên gia nước ngoài về để đào tạo từ từ.
Bây giờ thì anh Lý Huy Sáng cho biết mình rất vui vì cả người chủ và nhân viên Minh Long rất đam mê công nghệ, đặc biệt áp dụng kỹ thuật số trong quản lý, quản trị. Nhân viên của Minh Long tự viết phần mềm cho công ty để tối ưu hóa sản phẩm của mình. Nhưng chưa dừng lại ở đó mà phải theo xu hướng hiện đại. Theo đó, xu hướng bán lẻ và phân phối không đơn thuần là cửa hàng truyền thống nữa mà ngay trong năm 2017 này Minh Long “sẽ có kênh online”, song song với cửa hàng truyền thống. Gốm sứ là thế, vậy một ngành công nghiệp nặng như thép sẽ như thế nào khi mà để đầu tư một dây chuyền mới thì chi phí hết sức cao? Và làm thế nào để nhân viên không bị quá sốc vì áp dụng công nghệ?
Giám đốc điều hành Thép Việt Đỗ Duy Hiếu kể thời điểm cô gia nhập Thép Việt đúng lúc công ty triển khai kỹ thuật số toàn diện. Trong suy nghĩ của cô gái trẻ này, muốn làm được điều đó thì phải đạt được sự cam kết của toàn thể lãnh đạo và nhân viên, “vì điều đó thay đổi hoàn toàn cách làm việc, thói quen của mỗi người trong công ty. Nếu không hiểu được mục tiêu và không có cam kết sẽ rất khó”. Theo Hiếu, đi đâu cũng gặp smartphone, doanh nghiệp rất dễ bị ngợp vì công nghệ. Vấn đề là phải xem lại thực tế công ty mình cần gì, năng lực đến đâu, đội ngũ thế nào, để từ đó sẽ chọn ra được những quy trình mang tính thực tế. “Nếu không sẽ tạo ra gánh nặng cho nhân viên”. Tạo ra gánh nặng như thế nào? “Có nhân viên không theo kịpkhi công ty áp dụng phần mềm, xin nghỉ việc, dù mình đã tổ chức huấn luyện. Lúc đó thì mình bị sốc chứ không phải nhân viên! Nếu mình đã làm hết sức mà nhân viên không cùng mục tiêu thì phải chấp nhận chia tay thôi!”.
Theo vị giám đốc điều hành của Thép Việt này, với những người làm kinh doanh thì yếu tố lợi nhuận rất quan trọng, nhưng không phải là duy nhất. Nếu phát triển lâu dài, bền vững, không chỉ quan tâm đến lợi nhuận. Với ngành thép, đầu tư một dây chuyền công nghệ hiện đại ảnh hưởng đến vận mệnh cả công ty, ảnh hưởng đến môi trường, phải rất cân nhắc”.
Gốm sứ hay thép là những ngành đang thay đổi, trong khi đó, với thế mạnh của mình, nông nghiệp cũng đang có những bước chuyển mình, và yếu tố công nghệ trở thành một lực đẩy mạnh mẽ. Một trong những người mạo hiểm đầu tư cho công nghệ là Phạm Minh Thiện, CEO công ty Cỏ May ở Đồng Tháp. “Cùng giải quyết một vấn đề có nhiều cách khác nhau. Đặt lại câu hỏi doanh nghiệp mình xoay quanh nông nghiệp, với nền tảng công nghệ thế giới có gì áp dụng được? Càng tìm hiểu càng thấy công nghệ là cơ hội cho nông nghiệp, cho quy trình sản xuất, bán lẻ… nếu chúng ta có quyết tâm, kiên định.
Theo ông Thiện, khi nói ứng dụng công nghệ trong sản xuất công nghiệp tốn rất nhiều tiền nhưng thực tế công nghệ làm nấm rơm sạch ở Cỏ May Essential chi phí không cao bằng sản xuất bình thường. “Vấn để phải tìm ra cách phù hợp và rẻ nhất!”, ông Thiện nói. “Công nghệ cũng giúp mình làm mới cho sản phẩm bao bì, để tìm những thị trường mới hấp dẫn hơn. Rõ ràng chất lượng gạo mình ăn ở Singapore không ngon bằng gạo Việt, nhưng gạo Việt sang Singapore lại phải mang tên thương hiệu nước ngoài. Làm thế nào đế bán cho thị trường Singapore? Điều đó buộc nhà sản xuất phải nỗ lực làm mới mình hơn”.
Theo ông Thiện, nhu cầu thị trường trong nước cũng thay đổi rất nhanh theo thời gian. Chẳng hạn, người tiêu dùng đang đặt các câu hỏi như gạo có trắng đẹp không, có sạch không, có bị sâu mọt không… ? “Cỏ May đã đầu tư công nghệ làm túi hút chân không, biến bao gạo giống như như cái hộp quà, biến tính trong hạt gạo diễn ra chậm, giữ được hạt gạo ngon”, ông Thiện lý giải.
Những xu hướng mới
Mô hình Bitis’ với định hình mới hướng tới giới trẻ với hình ảnh Lạc trôi của Sơn Tùng thực sự là một cú hích, một tiếng chuông đánh động vào cách thức marketing hoàn toàn mới của doanh nghiệp. Trần Anh Tuấn, giám đốc điều hành The PathFinder chia sẻ: “ Chăm sóc khách hàng quyết định sự thành công của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đã đến lúc chúng ta có cách suy nghĩ khác. Phải có chiến lược kỹ thật số trong kinh doanh. Đừng tìm công nghệ chung chung, phải chọn công nghệ marketing, để biến điều mình muốn thành có thể. Có ba con đường phát triển bền vững: Tìm cách gia tăng khách hàng mới, gia tăng số tiền mỗi lần giao dịch của khách hàng, gia tăng số lượng giao dịch của mỗi khách hàng”.
CEO Haravan.com Huỳnh Lâm Hồ cho biết: “Khách hàng của chúng ta phủ khắp cả nước, cả ban ngày cả ban đêm. Những kênh mà doanh nghiệp đang kiểm soát tốt là cửa hàng truyền thống, wesite và facebook. Vấn đề là làm sao các kênh này thông tin phải đồng nhất.
Theo đó, tư duy về chọn điểm bán, tư duy về tốc độ giao hàng, tối ưu chi phí vận chuyển từ chi nhánh quyết định thành công của doanh nghiệp. Tỷ lệ hủy đơn hàng rất cao phụ thuộc vào các yếu tố này.
“Vinamilk, đối tác của Haravan,rất nhiều điểm bán lẻ, khi làm việc với Haravan, chúng tôi đã đưa ra chính sách đơn hàng từ 300.000 đồng trở lên sẽ giao hàng miễn phí, giao hàng trong ngày khi đặt hàng trước 10 giờ sáng… Đây là kinh nghiệm tôi đã rút ra từ khi còn làm ở Thế Giới Di Động. Đầu tư cho marketing rất tốn kém, nhưng nhiều khi không mang lại lợi nhuận bằng mô hình triển khai online. Cách làm của Vinamilk là mang tới doanh thu cho các điểm bán lẻ. Nếu cứ nghĩ về chi phí doanh thu online, sẽ bị khách hàng lãng quên chúng ta”.
CEO AntBuddy là Hà Thanh An cũng nhấn mạnh vào CRM thông minh, chăm sóc khách hàng đa kênh: “Chăm sóc khách hàng thông minh phải là mọi lúc mọi nơi, nhưng trải nghiệm khách hàng trên tất cả các kênh phải đồng nhất. Hãy lấy khách hàng là tâm điểm, người chuyên trực facebook, website và bán lẻ phải nắm được thông tin từ tất cả các kênh, tập trung về một chỗ để xử lý, gọi là Contact Center+ CRM. Khi kết hợp với nhau mọi thông tin về khách hàng được thể hiện rõ ràng, từ lịch sử mua hàng đến các yêu cầu, giúp cho việc chăm sóc khách hàng thông minh hơn. Nhờ hệ thống này DN sẽ đoán trước nhu cầu khách hàng trước khi khách hàng hỏi. Doanh nghiệp càng nhỏ càng nên áp dụng kỹ thuật số nhiều hơn, vì không có nguồn lực nhiều, áp dụng kỹ thuật số sẽ giúp chúng ta làm việc dễ dàng hơn”.
Chia sẻ về 5 xu hướng tiêu dùng đang bùng nổ của thế giới, để từ đó các nhà khởi nghiệp có thể đón đầu được tương lai, bà Nguyễn Phi Vân, chuyên gia về nhượng quyền toàn cầu, nhấn mạnh rằng dân số già từ 50 tuổi trở lên của thế giới đang bùng nổ” chiếm khoảng ¼ dân số, đó là thị trường cực lớn. Thị trường khởi nghiệp đang “hot” nhất trên thế giới là thị trường cho người già.
Bên cạnh đó, “Ông chủ, ông hoàng của ngôi nhà chính là trẻ em, người quyết định mua hàng của bố mẹ.” Đó là phân khúc rất lớn mà các startup phải khai thác. “ Tôi muốn cái tôi muốn ngay bây giờ!”, nhu cầu đó của người tiêu dùng khiến những sản phẩm dịch vụ phải cung cấp cái họ muốn ngay lúc này. “Nghệ thuật khiếm khuyết”.
“Từ trước tới nay người tiêu dùng quen với sự bóng bẩy, nhưng bây giờ, họ nghĩ cái gì khiếm khuyết mới thật. Xu hướng này rất hay cho Việt Nam. Mình là đất nước nông nghiệp, cái người ta muốn nhìn là củ khoai lang còn lấm lem bùn đất, người nông dân còn đang ngồi tráng những cái bánh đa… đó gọi là “sự khiếm khuyết hoàn hảo”! Vấn đề là mình biết cách đưa ra để người ta thấy hay không”.
Minh Phương
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này