10:49 - 26/02/2017
Đứt cáp quang liên tục, DN thương mại điện tử điêu đứng
Giám đốc tiếp thị Lazada cho rằng, hạ tầng công nghệ của Việt Nam chưa ổn định đã ảnh hưởng tới sự phát triển của thương mại điện tử, bản thân Lazada cũng gánh chịu sự sụt giảm 30% doanh thu mỗi ngày do sự cố đứt cáp quang AAG.
Tại diễn đàn Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2017, ông Phạm Thông – Giám đốc tiếp thị Lazada – đã có nhiều chia sẻ về thương mại điện tử Việt Nam. Trong đó có, vấn đề hạ tầng cơ sở công nghệ như một điểm đáng chú ý.
Cụ thể, theo vị đại diện Lazada, tuy là một ông lớn có lợi thế công nghệ được tiếp thu từ nước ngoài, có cơ hội làm việc với các đối tác lớn nhưng đến khi về Việt Nam, Lazada nhiều khi cũng phải “bó tay” chào thua với những tình cảnh theo kiểu “trên trời rơi xuống”.
Điển hình, theo ông Thông tiết lộ, là trong dịp cáp quang AAG bị đứt vào 2,3 tuần vừa qua, doanh thu của Lazada đã mất tới 30% doanh thu trung bình trong một ngày.
“Tuy thương mại điện tử tiềm năng nhưng sự mong manh là vẫn còn. Nếu có thể làm cho nền tảng chắc chắn hơn, ổn định hơn, người dùng dễ tiếp cận hơn thì chắc chắn rảo cản cho thương mại điện tử sẽ càng được thu hẹp”, ông Thông chia sẻ.
Không chỉ Lazada, nhiều công ty thương mại điện tử và cá nhân kinh doanh online cũng “khóc dở, mếu dở” do lỗi kết nối Internet trong thời gian qua.
Bàn thêm về vấn đề trên, ông Vũ Hoàng Liên – Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết, nếu muốn nhà cung cấp bồi thường những thiệt hại gây ra do sự cố cáp quang, trong hợp đồng ký kết giữa hai bên phải nêu rõ trách nhiệm của nhà cung cấp nếu để xảy ra trường hợp này.
Tuy nhiên, trong con mắt vị đại diện Lazada, thương mại điện tử Việt Nam vẫn là một mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp khai thác trong thời gian tới.
Có cùng quan điểm như trên, đại diện Nielsen Việt Nam cũng đánh giá thị trường TMĐT hiện đang giữ mức tăng trưởng cao với nhiều tiềm năng.
Cụ thể, doanh thu bán hàng qua hình thức TMĐT trong năm 2015 đạt 4,07 tỷ USD, tăng 37% so với năm 2014. Mức doanh thu này chiếm 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Dự báo trong những năm tiếp theo, thị trường TMĐT Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh.
Đặc biệt, Việt Nam có dân số đông, tỷ lệ sử dụng Internet và smartphone cao là những điều kiện thuận lợi cho ngành TMĐT phát triển. Kết quả khảo sát năm 2015 cho thấy, trung bình một người Việt Nam chi 160 USD cho việc mua sắm qua mạng mỗi năm.
Điều đáng lưu ý, đối tượng mua sắm có nhu cầu ngày một tăng cao và ở tất cả các địa phương chứ không riêng ở các thành phố lớn. Các mặt hàng được người tiêu dùng cũng mở rộng cho cả mặt hàng thời trang, nhu yếu phẩm thậm chí là thực phẩm tươi sạch.
Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này