09:32 - 22/02/2017
Thương mại điện tử 2017 – sân chơi bắt đầu nóng
Ông Trần Ngọc Thái Sơn, giám đốc điều hành của Tiki, chia sẻ: “Cái khó trong quá khứ của các doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) chính là thiếu hụt của các mảnh ghép quan trọng của hệ sinh thái TMĐT: giao hàng, thanh toán, công nghệ, kho bãi và nhân sự kinh nghiệm”.
Liệu trong năm 2017, các doanh nghiệp TMĐT có mọc thêm chân để đứng vững hơn?
Mảnh đất màu mỡ
Có nhiều ý kiến cho rằng, năm 2016, doanh số của TMĐT Việt Nam khoảng 4 tỉ USD, chiếm khoảng 2,8% doanh số thị trường bán lẻ. Còn Google và Temasek, giai đoạn 2015 – 2025, TMĐT Việt Nam có mức tăng trưởng 33 – 35% hàng năm, gấp ba lần mức tăng trưởng của ngành bán lẻ truyền thống.
Nhưng theo số liệu công bố của ông Lê Hồng Minh, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc VNG, tại sự kiện “Ngày internet Việt Nam” ngày 21/12/2016 ở Hà Nội, tổng doanh thu 2016 chỉ là 900 triệu USD, tăng gần 50% so với 2015! doanh thu sẽ tăng lên khoảng 2 tỉ USD trong năm 2017.
Câu chuyện doanh số thực của TMĐT Việt Nam (chấp nhận sai số) đã được nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này than phiền. Giám đốc kinh doanh của một kênh TMĐT chia sẻ: “Nếu không có số liệu chính xác sẽ rất khó cho doanh nghiệp lên phương án kinh doanh trong thực tế và hoạch định chiến lược trong tương lai. Tôi đã tốn hàng tháng trời để điều chỉnh chiến lược kinh doanh cho mục tiêu TMĐT. Đã nhiều lần nộp kế hoạch lên ban giám đốc nhưng sau đó bị trả lại vì không phù hợp với thực tế!”.
Nhiều năm trước, một quan chức của hiệp hội TMĐT (VECOM) phía Nam thừa nhận rằng, hiện nay không thể đưa ra con số “ở mức chấp nhận được” về doanh thu TMĐT. “Trước hết là không có công cụ để đo kiểm. Thứ hai là chưa có cơ chế kiểm soát lĩnh vực này. Miếng bánh lớn không thuộc về các doanh nghiệp có đăng ký với cơ quan thuế mà chính là các trang bán hàng nhỏ nhỏ trên mạng xã hội”. Vị quan chức này thừa nhận cách thống kê của TMĐT hiện nay là lấy số liệu của các doanh nghiệp có đăng ký, sau đó nhân hai sẽ cho kết quả cuối cùng!
Nhưng cho dù giá trị thực tế của TMĐT Việt Nam hiện nay ra sao, nói như ông Nguyễn Thanh Hưng, chủ tịch VECOM “là thách thức với các doanh nghiệp nội địa khi lĩnh vực này ngày càng được nhiều đại gia nước ngoài “nhòm ngó” và có kế hoạch thâu tóm”.
Tham vọng 2017
Thành lập năm 2010 với nguồn vốn đầu tư từ: Seedcom, Cyberargent Ventures và Sumitomo Corporation, gần đây là VNG, điểm nhận diện ban đầu của Tiki là bán sách. Nhưng hai năm trở lại đây, nhất là khi có thêm nguồn vốn đầu tư của VNG (17 triệu USD), Tiki bành trướng sang nhiều mặt hàng khác: điện tử, kỹ thuật số, thời trang, làm đẹp – sức khoẻ… Năm 2017, Tiki đặt mục tiêu 50% đơn hàng sẽ giao trong ngày hoặc ngày hôm sau với tỷ lệ giao hàng đúng hẹn 95% trên toàn quốc.
Mục tiêu thứ 3 mà Tiki thực hiện trong năm nay là “kỷ luật trong việc kiểm soát chi phí, kế hoạch tài chính, hạn chế những sai lầm gây tiêu hao nguồn lực. Nguồn tiết kiệm được sẽ được chuyển thành giá trị cho khách hàng, như: giá cả tốt hơn, hậu mãi đổi trả đơn giản và nhanh hơn, thực hiện chương trình khách hàng thân thiết chuẩn bị triển khai”.
Thử nghiệm bán 2.500 mặt hàng của Thegioididong.com, Điện máy Xanh và Bách hoá Xanh từ tháng 3 – 6/2017, sau đó Vuivui.com nâng cấp giao diện và bổ sung hàng hoá mới để chính thức ra mắt vào ngày 10/1/2017.
Ông Phạm Văn Trọng, giám đốc dự án Vuivui.com, cho biết: “Trong ba năm tới, Vuivui.com sẽ đóng góp tối thiểu 10% vào doanh thu của Thế Giới Di Động. Còn trong năm 2017, Vuivui.com hướng đến mục tiêu trở thành siêu thị online số một tại khu vực TP.HCM”.
Với 11 ngành hàng và dịch vụ voucher, Adayroi! được đánh giá là một trong năm trang TMĐT dẫn đầu về việc cung cấp nhiều loại hàng hoá, trong đó thế mạnh là nhóm ngành thực phẩm (thực phẩm khô, thực phẩm đông lạnh, tươi sống). Với số vốn đầu tư ban đầu lên đến 50 triệu USD, hiện Adayroi! không sợ thiếu vốn mà chỉ sợ không có quyết tâm đến cùng như nhiều nhà kinh doanh TMĐT khác.
Chính thức ra mắt tại Việt Nam vào tháng 8/2016, vẫn đang trong giai đoạn khởi nghiệp nhưng Shopee được cộng đồng đối tác và người tiêu dùng đánh giá là thành công trong năm 2016. Ông Trần Tuấn Anh, giám đốc tài chính và vận hành Shopee cho biết thêm, đối tác bán hàng trên Shopee đã thành lập cộng đồng “Lập nghiệp với Shopee” với hơn 25.000 thành viên để chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh. Tính đến nay, Shopee đã có 4 triệu lượt tải.
Dù có ông chủ Alibaba nhưng tại Việt Nam, Lazada vẫn chưa có chính sách kinh doanh mới trong năm 2017. Chính sách của sàn giao dịch này là ưu tiên cho các nhà bán lẻ “thuê đất dựng sạp” như đã làm trong năm ngoái.
Lotte đã có sàn giao dịch TMĐT hoạt động giữa năm ngoái. Tuy nhiên hàng hoá còn đơn điệu, chưa có nhiều chương trình khuyến mãi, quảng bá để lôi kéo cộng đồng khách hàng nên chưa có nhiều người biết đến sàn giao dịch này.
Ngày 24/2/2017, tại Hà Nội và ngày 3/3/2017 tại TP.HCM, VECOM sẽ tổ chức diễn đàn “Toàn cảnh TMĐT Việt Nam 2017” (VOFB 2017). Ông Nguyễn Thành Hưng, chủ tịch VECOM, cho biết VOFB 2017 sẽ có năm nội dung: Tổng quan về thị trường TMĐT, Ảnh hưởng của công nghệ đám mây và di động đối với mô hình bán hàng đa kênh, TMĐT qua biên giới và Khởi nghiệp trong kinh doanh trực tuyến.
bài, ảnh Trọng Hiền
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này