15:16 - 24/10/2019
Ô tô Việt muốn thành công phải ‘nhanh – rẻ – chất lượng’
Trong chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm cần tập trung vào giá trị riêng của từng thương hiệu.
Ngoài ra, xu thế chuyển dịch mới của thế giới số sẽ giúp đơn vị sản xuất đến gần với khách hàng hơn.
Đây là ý kiến của các chuyên gia tại Hội thảo Xây dựng thị trường cho công nghiệp ô tô Việt Nam hướng tới khách hàng, ở TP.HCM, ngày 24/10.
Đặc biệt, các Hiệp định Thương mại tự do tạo thuận lợi thương mại với lộ trình cắt giảm thuế bằng 0%, thì đơn vị sản xuất không thể “bám” vào đâu ngoài khách hàng để cải thiện năng lực cạnh tranh mở rộng thị trường. Tuy nhiên, đây cũng là bài toán khó mà mỗi doanh nghiệp cần tìm lời giải riêng cho mình.
Ông Nguyễn Đăng Duy Nhất, Tổng giám đốc Global Elite Consulting, Giám đốc CMO Council tại Việt Nam cho biết, ghi nhận trên thị trường toàn cầu, nhiều doanh nghiệp trong ngành công nghiệp ô tô đã chứng tỏ sự thành công khi không ngừng cải tiến sản phẩm, quản trị rủi ro hiệu quả. Một số thương hiệu khác lại nỗ lực thay đổi, lựa chọn phân khúc khách hàng và phục vụ những đối tượng nhất định thông qua việc nắm bắt xu hướng thị trường.
Điều này cho thấy, thị trường luôn cạnh tranh, nhưng các thương hiệu vẫn tồn tại và duy trì tốc độ tăng trưởng. Đó là nhờ vào việc doanh nghiệp đã tư duy khác biệt trong quy trình sản xuất, kết nối khách hàng thành công bằng cách đáp ứng yêu cầu cá nhân hóa. Doanh nghiệp cung cấp được những giá trị mà khách hàng mong đợi hay kỳ vọng, nhất là người tiêu dùng ngày càng ưu tiên mua trải nghiệm chứ không chỉ dừng lại ở sở hữu sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ kết nối với khách hàng thành công bằng cách đáp ứng yêu cầu cá nhân hóa.
Chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp là cần hiểu số hóa đang làm thay đổi hành vi và tâm lý người tiêu dùng rất nhanh. Thế giới số đòi hỏi doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh. Để thành công, doanh nghiệp tập trung những yếu tố nhanh – rẻ – chất lượng và tiên phong trong đổi mới sáng tạo.
Dẫn chứng cụ thể, ông Ninh Hữu Chấn, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chỉ ra rằng, đối với thị trường ô tô Việt Nam được đánh giá tiềm năng với dân số đông và số lượng ô tô cá nhân còn hạn chế. Cùng với đó, thị trường ngày càng đa dạng cung lẫn cầu, nên khách hàng sẽ là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp nhận diện thị hiếu tiêu dùng. Vì vậy, xây dựng thị trường cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phải xác định hướng đến khách hàng là vấn đề cần thiết trong quá trình chuyển mình của thị trường ô tô nội địa.
Mặt khác, doanh nghiệp và hãng xe cần nắm bắt cơ hội chinh phục khách hàng thông qua đầu tư, phát triển công nghệ, cũng như tung ra những sản phẩm độc đáo. Riêng đối với cơ quan quản lý, việc hiểu rõ sự chuyển động của thị trường và thị hiếu tiêu dùng sẽ giúp có cơ chế chính sách phù hợp để thúc đẩy thị trường ô tô phát triển, góp phần tăng trưởng kinh tế. Tại Việt Nam, xu thế ô tô hóa dự báo sẽ diễn ra trong thời gian tới. Khi GDP bình quân đầu người vượt 3.000 USD và số xe trung bình trên 1.000 dân đạt 50 xe.
Bên cạnh đó, Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng, với sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, là khách hàng tiêu dùng lớn tiềm năng của xe cả nhân. Đơn cử, dự kiến nhập siêu ngành ô tô năm nay sẽ đạt mức kỷ lục hơn 3,4 tỷ USD và nhu cầu tiêu thụ ô tô sẽ bùng nổ trong giai đoạn đến năm 2025. Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm nhập khẩu (đặc biệt là ô tô từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia) và trong vòng 7 – 10 năm tới, sản phẩm ô tô từ các quốc gia thành viên Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia sẽ thúc đẩy kim ngạch nhập khẩu tô tô tiếp tục tăng cao.
Chính vì vậy, muốn thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, khi các hàng rào thuế quan dần được gỡ bỏ theo cam kết quốc tế, Chính phủ cần ban hành và đề xuất ban hành những chính sách mạnh mẽ hơn để bảo vệ và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp nội địa. Đồng thời, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trong nước để có thế cạnh tranh với sản phẩm nguyên chiếc nhập khẩu.
Nhân Phương (theo TGHN)
Có thể bạn quan tâm
Vietnam Airlines nói gì về việc ‘Pacific Airlines nguy cơ chấm dứt hoạt động’?
‘Cuộc chiến’ quyền lực tại Tập đoàn Hòa Bình
Doanh nghiệp điều than trời vì ‘quy trình đèn cù’
Lãi ‘khủng’ từ buôn lậu vàng
GrabShare – Dịch vụ mới của Grab
Tags:ngành ô tôÔ tô Việt
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này