Cách Thái Lan tạo dựng ngành công nghiệp ôtô
Tin mới
22:43
DN hàng không, vận tải kho bãi, du lịch… được vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm
22:30
Hàn Quốc cấp visa du lịch trở lại cho khách Việt Nam
22:26
Indonesia bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ
22:19
Dự báo lạm phát leo thang mạnh trong quý 3/2022
12:17
EU công bố kế hoạch thoát phụ thuộc năng lượng Nga
11:59
Canada loại sản phẩm của Huawei, ZTE khỏi mạng 5G
11:55
Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỷ, đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng
11:49
Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách, điều hành Ủy ban Chứng khoán
11:04
21 khuyến nghị để giảm ùn tắc ở cảng Cát Lái
11:00
Ngành du lịch khát nhân lực hậu Covid-19
10:36
Giá xăng có thể tăng lên mức 31.000 đồng/lít
10:03
Công nghiệp hỗ trợ: lối tắt vào chuỗi cung ứng toàn cầu
16:24
iPhone 14 có thể chính thức ra mắt vào ngày 13/9
16:17
Người tiêu dùng Mỹ nhạy cảm hơn với giá cả
16:05
Giá thép giảm 500.000 đồng một tấn
16:02
VCCI công bố sáu Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam
15:58
Giá xi măng tăng theo giá xăng
15:55
Mỹ phải ‘không vận sữa bột’ vì thiếu hụt nghiêm trọng
15:50
TP.HCM sẽ không tăng học phí từ đầu năm học 2022-2023?
11:23
Sổ hồng chung cư sẽ chỉ có giá trị từ 50 đến 70 năm?
Bản tin thị trường
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
11:56
Giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng
11:47
Giá vàng ngày 15/3: tiếp tục lao dốc ‘không phanh’
12:17
ĐBSCL: Giá lúa, gạo đồng loạt tăng sau một tuần chững lại
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Kinh doanhDoanh nghiệp
2022/05/21 - 12:06:54 AM

12:18 - 11/06/2018

Cách Thái Lan tạo dựng ngành công nghiệp ôtô

Hình thành từ thập niên 1960, ngành công nghiệp ôtô Thái Lan phát triển nhanh chóng và đến nay đã trở nhà sản xuất đứng đầu ASEAN với gần 2 triệu xe mỗi năm; trong đó, có 800.000 xe được bán trong nước và 1,2 triệu xe được xuất khẩu sang châu Âu, châu Mỹ và châu Á.

  • Thị trường ôtô Việt có thể đạt 800.000 xe trong…
  • Vấn đề: Công nghiệp ôtô, còn lớn được nhưng sao…
  • Nhu cầu mua ôtô tại Việt Nam đang bắt kịp…

Mặc dù được đánh giá có dân số trẻ và quy mô khá cao nhưng số lượng lắp ráp ôtô của Việt Nam lại thấp nhất trong khu vực sau Thái Lan, Malaysia và Philippines. Không những thế, sau 20 năm được bảo hộ nhưng đến nay cả số lượng và doanh số bán ra của các doanh nghiệp ôtô Việt đều không đạt như kỳ vọng.

Trong nhiều năm qua, đất nước này đã đưa ra nhiều chính sách ổn định thu hút các “ông lớn” trong ngành ôtô đặt nhà máy sản xuất và lắp ráp tại đây như BMW, Ford, Mazda hay Mitsubishi và Mercedes.

Theo thống kê, ngành công nghiệp này ở Thái Lan hiện chiếm 12% tổng GDP (28,24 tỷ USD) và thu hút khoảng 550.000 lao động. Đặc biệt, xuất khẩu linh kiện phụ tùng xe hơi của Thái Lan năm 2013 đạt 5 tỷ USD, đứng đầu Đông Nam Á.

Nhận định từ giới chuyên gia cho thấy, Thái Lan đã có những bước tiến lớn và tham gia vào mạng lưới sản xuất ôtô của khu vực và thế giới. Ngành công nghiệp ôtô Thái Lan phát triển qua năm giai đoạn chính gồm sửa chữa xe nhập khẩu, lắp ráp xe, sản xuất phụ tùng xe, nghiên cứu và phát triển (R&D).

Với mệnh danh là “Detroit của phương Đông” bởi đây là cái nôi của ngành công nghiệp xe hơi khu vực, xuất khẩu đi toàn thế giới nhiều chuyên gia nhận định rằng Thái Lan có rất nhiều tiềm năng để trở thành một trung tâm phát triển phần mềm ôtô ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Ghi nhận từ chuyến đi thực tế Thái Lan mới đây của phóng viên cho thấy, cứ 5 người Thái Lan thì có một người sử dụng ôtô. Đáng lưu ý là hầu hết đều là ôtô sản xuất trên thị trường nội địa.

Ông Panumas Malasee, nhân viên Bộ Thương mại Thái Lan chia sẻ: “Chúng tôi thường lựa chọn xe các hãng như Toyota, Honda… vì chất lượng khá tốt.

Mặc dù ở Bangkok tắc đường khá khủng khiếp nhưng may mắn là Thái Lan có cơ sở hạ tầng giao thông tốt và đồng bộ nên việc lái xe ở đây cũng khá thuận tiện”.

Chị Pichana Inpota, nhân viên hãng Thông tấn quốc gia Thái Lan cho hay, thật tuyệt khi sử dụng xe được sản xuất ngay tại nội địa. Bởi theo chị Pichana Inpota, sản phẩm không chỉ được đảm bảo về chất lượng mà mỗi khi có sự cố ôtô có thể được sửa chữa ngay tại xưởng với giá rẻ và nhanh chóng.

Bà Vannaporn Ketudat, Phó Tổng giám đốc, Cục Xúc tiến thương mại quốc tế (Bộ Thương mại Thái Lan) khẳng định: Chính phủ Thái Lan đã sử dụng nhiều biện pháp nhằm thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp ôtô như đặc quyền về thuế nhập khẩu các bộ phận ôtô để lắp ráp tại Thái Lan hay hạ mức thuế cho các nhà máy sản xuất…

Ngoài ra, Chính phủ Thái Lan còn tạo điều kiện không chỉ với ngành sản xuất mà còn đối với hoạt động nghiên cứu phát triển.

Chẳng hạn như Trung tâm thử nghiệm lốp xe đầu tiên của Thái Lan đi vào hoạt động trong năm 2019 sẽ giảm thời gian và tiết kiệm chi phí chạy thử xe.

Cùng đó, mạng lưới giao thông xuyên suốt từ Đông-Tây, Nam- Bắc cũng sẽ dễ dàng kết nối tới các nước khác trong khu vực.

Điều này khiến cho các khâu xuất nhập khẩu trở nên dễ dàng hơn rất nhiều và góp phần không nhỏ để Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất ôtô.

Theo ông Charoenchai Prathuangsuksri, Trưởng phòng đầu tư, Văn phòng Hành lang kinh tế phía Đông Thái Lan, để phát triển công nghiệp ôtô, Chính phủ Thái Lan cũng đã xây dựng nền tảng bao gồm: chuỗi cung ứng cho lĩnh vực này và quy hoạch giao thông kết nối tới các quốc gia và nội địa.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng đang được nâng cấp lên. Sân bay cũng sẽ được xây mới, cảng biển không chỉ phục vụ hàng hóa mà còn dành cho dầu khí và hóa lỏng.

Ông Charoenchai Prathuangsuksri cho biết thêm, hiện Thái Lan đang tính toán về tương lai của công nghiệp năng lượng xanh, đó là sản xuất xe ôtô chạy bằng năng lượng mặt trời và công nghệ cao.

Với kế hoạch sản xuất 3 triệu xe trong năm 2019 và hướng đến sản xuất ôtô công nghệ cao, Thái Lan xứng đáng là “ông lớn” trong ngành công nghiệp ôtô của khu vực ASEAN và châu Á.

Tạo khối liên kết

Bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, nghiên cứu viên, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công Thương) cho biết, mặc dù được đánh giá có dân số trẻ và quy mô dân số khá cao nhưng Việt Nam lại có số lượng lắp ráp thấp nhất trong khu vực ASEAN.

Theo bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ôtô thực sự (phần lớn mới ở mức độ lắp ráp đơn giản).

Dây chuyền sản xuất chủ yếu chỉ gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp và kiểm tra. Cùng đó, ngành này cũng chưa tạo được sự hợp tác, liên kết và chuyên môn hoá giữa các doanh nghiệp trong sản xuất – lắp ráp ôtô và sản xuất phụ tùng linh kiện quy mô lớn.

Không những thế, giá bán xe vẫn cao hơn gần 2 lần so với Thái Lan và con số này còn lớn hơn nếu so với các nước có ngành công nghiệp ôtô đã phát triển ổn định như Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Về tương quan công nghiệp hỗ trợ cho công nghiệp ôtô, hiện Việt Nam có 20 doanh nghiệp, còn Thái Lan có 16 doanh nghiệp.

Ngược lại, Thái Lan có tới gần 700 nhà cung cấp cấp 1 (gồm cơ khí, điện tử, cao su, nhựa và hóa chất), còn Việt Nam chỉ có 84 doanh nghiệp.

Đại diện một doanh nghiệp lĩnh vực cơ khí thừa nhận, ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước quy mô còn nhỏ, nhu cầu về linh kiện dù nhiều chi tiết nhưng không lớn nên công nghiệp hỗ trợ chưa thể phát triển mạnh mẽ.

Do vậy, các doanh nghiệp cũng chưa tâm huyết đầu tư về công nghệ, quản lý hệ thống và nhân sự đáp ứng quản lý, điều hành theo tiêu chí công nghiệp 4.0.

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho hay, hiện nhu cầu công nghiệp hỗ trợ rất cần thiết và chưa có sự kiết nối giữa các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này với các doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất trong nước và nước ngoài.

Theo ông Phương Đông, trên thực tế quy mô là số lượng các doanh nghiệp lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tại Tp. Hồ Chí Minh còn khiêm tốn (khoảng 1.200 doanh nghiệp), chủ yếu cung ứng linh kiện nhỏ lẻ cho các doanh nghiệp trong nước và nhà cung ứng cấp 3-4 cho doanh nghiệp nước ngoài.

Chính vì vậy, thành phố đã thành lập Trung tâm phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm kết nối, cập nhật các thông tin, dữ liệu của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này để tương tác với các nhà sản xuất, lắp ráp nội địa và quốc tế.

Để ngành công nghiệp ôtô phát triển, các chuyên gia cho rằng, cần tạo dựng thị trường đủ lớn cho các nhà sản xuất ôtô; trong đó khuyến khích sử dụng xe ôtô sản xuất trong nước. Cùng đó, bảo đảm sự phát triển minh bạch, lành mạnh của thị trường ôtô trong nước thông qua các hàng rào kỹ thuật, các biện pháp chống gian lận thương mại.

Mặt khác, quy hoạch và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng xe ôtô của người dân, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng yêu cầu điều chỉnh thuế thu nhập doanh nghiệp phù hợp đối với các dự án sản xuất, lắp ráp ôtô có quy mô lớn, không phân biệt địa bàn đầu tư; áp dụng các chính sách về tín dụng đầu tư đối với hoạt động sản xuất, lắp ráp ôtô.

Đặc biệt, thu hút đầu tư các Tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có qui mô lớn tại Việt Nam, nhất là các Tập đoàn và dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN để ngành công nghiệp ôtô phát triển mạnh trong tương lai.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước thua lỗ hàng chục ngàn tỷ

Bộ Tài chính chính thức chốt phương án kê khai, nộp thuế của Uber

Hiệp hội thép kiến nghị không cấp phép cho dự án của Công ty Yongjin Metal

Doanh nghiệp còng lưng gánh phí xét nghiệm Covid-19

Công ty TNHH SX TM Dũng Phương Nam với thương hiệu DOLPHIN

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:công nghiệp ôtôThái Lan

Tin khác

DN hàng không, vận tải kho bãi, du lịch… được vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm

DN hàng không, vận tải kho bãi, du lịch… được vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm

Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỷ, đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng

Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỷ, đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng

5 doanh nghiệp VN lọt top 2.000 công ty lớn nhất thế giới của Forbes

5 doanh nghiệp VN lọt top 2.000 công ty lớn nhất thế giới của Forbes

‘Vua thép’ Việt Nam vào top doanh nghiệp lớn nhất thế giới

VCCI sắp công bố Quy tắc Đạo đức kinh doanh Việt Nam

Seaprodex Sài Gòn bị buộc mở thủ tục phá sản

Petrolimex giảm lợi nhuận dù giá xăng tăng cao

Chuyển đổi số có thể thực hiện trong hai giờ, nhưng…

Doanh nghiệp
DN hàng không, vận tải kho bãi, du lịch… được vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm

DN hàng không, vận tải kho bãi, du lịch… được vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm

Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỷ, đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng

Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỷ, đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng

5 doanh nghiệp VN lọt top 2.000 công ty lớn nhất thế giới của Forbes

5 doanh nghiệp VN lọt top 2.000 công ty lớn nhất thế giới của Forbes

Doanh nghiệp trong thế lưỡng nan: chi phí tăng, sức mua thấp

Doanh nghiệp trong thế lưỡng nan: chi phí tăng, sức mua thấp

Tài chính
Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách, điều hành Ủy ban Chứng khoán

Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách, điều hành Ủy ban Chứng khoán

Vàng SJC đứng yên bất thường

Vàng SJC đứng yên bất thường

VN-Index ‘tăng sốc’ hơn 56 điểm

VN-Index ‘tăng sốc’ hơn 56 điểm

Chứng khoán đã ‘bốc hơi’ hơn 52 tỷ USD

Chứng khoán đã ‘bốc hơi’ hơn 52 tỷ USD

Thông tin doanh nghiệp
Yến chưng dành cho người tiểu đường

Yến chưng dành cho người tiểu đường

Đón đầu xu hướng bằng trang sức cho phái mạnh tại Ngọc Thẩm Jewelry

Đón đầu xu hướng bằng trang sức cho phái mạnh tại Ngọc Thẩm Jewelry

Áo mưa Sơn Thủy phù hợp mọi lứa tuổi

Áo mưa Sơn Thủy phù hợp mọi lứa tuổi

Yến đông trùng hạ thảo – tăng cường sức khỏe cho người lớn tuổi

Yến đông trùng hạ thảo – tăng cường sức khỏe cho người lớn tuổi

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA