08:36 - 22/07/2019
Nghệ thuật của thành công
“Sự thành công sẽ thuộc về những người có trí thông minh cảm xúc (emotional intelligence) cao, chứ không phải những người chỉ đơn thuần giỏi chuyên môn”.
Ông Douglas Kuo, CEO Abbott Nutrition International, chia sẻ như vậy trong buổi trò chuyện mới đây cùng sinh viên sau đại học của trung tâm Pháp – Việt đào tạo về quản lý CFVG, chi nhánh TP.HCM, với chủ đề “Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh”.
Khởi nghiệp liên tục
Theo ông Kuo, hiện nay, quan niệm quản trị của Amazon, công ty số một thế giới về vốn hoá, đang rất đáng được quan tâm: mỗi ngày đều là ngày khởi đầu (every single day is day one). Điều đó có nghĩa là mọi thành viên trong tập đoàn đều phải nỗ lực hết mình vì công việc như ngày đầu đi làm.
Tiếp tục phân tích, ông Kuo nói: “Amazon cũng là một tấm gương rất cụ thể về việc tạo ra những sản phẩm/dịch vụ mới, đúng với tinh thần “khởi nghiệp liên tục” mà CEO Jeff Bezos đề ra. Hiện nay, ước tính cứ mỗi 17 phút, các bộ phận R&D của Amazon lại có một sản phẩm/dịch vụ mới ra đời.Những phép thử/sai được tạo ra liên tục để có thể tìm được những sản phẩm/dịch vụ cần thiết nhất cho thị trường.Đó là sự cụ thể hoá của triết lý “khách hàng là thượng đế” (customers first)”.
Ông Kuo cũng cho biết, trên thế giới, nhất là ở các nước tiên tiến, đang có một sự chuyển dịch nhanh chóng và mạnh mẽ về nguồn nhân lực. Trong đó, việc một công ty “sở hữu” nhiều lao động “cổ cồn trắng” trung và cao cấp, đang được dần thay đổi. Ngày càng nhiều cá nhân đang phát triển theo xu thế “off balance sheet”, dịch nôm na là “không nằm trong biên chế chính quy của công ty”. “Đó là các chuyên gia hoặc lao động trong khu vực kinh tế phi chính thức.
Giải bài toán thành công
Để bắt đầu cho chủ điểm về “thành công”, ông Douglas Kuo sôi nổi tiếp nối bằng câu chuyện về “đường cong của hạnh phúc” (the arc of happiness). Đây là một nghiên cứu nổi tiếng thế giới của giáo sư kinh tế người Mỹ Scott Galloway (đại học New York) công bố vào năm 2015. Trong đó, Galloway cho biết vào những năm 20 của cuộc đời, người ta thường sống rất hạnh phúc và vô tư. Song một khi ngày càng tiến vào ngưỡng 30 – 40, mức độ hạnh phúc càng… xuống đáy. Lý do đơn giản: có quá nhiều “cái ách” đã bị tròng vào cổ một người trưởng thành, như: con cái, cha mẹ già yếu, cùng hàng loạt hoá đơn phải thanh toán hàng tháng… Sức nóng cạnh tranh với các ứng viên trẻ trung hơn cũng khiến người ở tuổi 30 – 40 cảm thấy ngột ngạt. Những nghiên cứu mới cũng chỉ ra rằng, trong thời đại phát triển vũ bão của internet, kiến thức mà các thế hệ trước thu thập trong 25 năm có thể được một người trẻ học trong… năm năm! Song qua ngưỡng tuổi 60, niềm vui và hạnh phúc lại ngày càng tăng cao, vì lúc đó người ta cảm thấy mình cần tận hưởng cuộc sống riêng, và cũng… không còn bao nhiêu thời gian cho việc đó nữa.
Vậy, phải làm thế nào để được hạnh phúc ngay ở tuổi 20 – 30, vốn là những năm sung sức nhất của đời người? Từ kinh nghiệm cá nhân, ông Kuo cho biết: “Bạn hãy yêu công việc của mình. Hãy làm việc thật hăng say và xây dựng một sự nghiệp thật chuyên nghiệp. Tôi tin rằng đó là một cách rất tốt để có được nền móng sự nghiệp vững chắc và… nhiều tiền hơn”.
Vị CEO trên 50 tuổi cũng “bật mí” một cách nhìn người thú vị: “Ở những công ty tôi đã làm việc, tôi thường có cảm tình với những bạn trẻ để trên bàn làm việc một cốc cà phê vào mỗi buổi sáng. Như chúng ta biết, caffeine giúp tăng cường năng lực tập trung và óc sáng tạo. Do đó, khi tôi thấy bạn trẻ ấy vừa uống cà phê vừa làm việc, tôi biết rằng bạn ấy đang thật sự tập trung và chuyên chú cho sự nghiệp của mình. Hãy lao động hăng say và hãy đổ mồ hôi thật nhiều”.
Vị CEO người Mỹ gốc Á cũng khuyên các thạc sĩ tương lai của CFVG hãy sống sao cho có phẩm giá (good character), mà theo ông các phẩm chất quan trọng nhất để trở thành một nhân sự chuyên nghiệp và cao cấp đó là: sự chính trực – integrity, động cơ chính đáng – driven, tinh thần lạc quan – optimism, tính tò mò – curiosity, và cuối cùng nhưng cũng quan trọng nhất, đó là lòng quả cảm – courage.
Cuối cùng, ông cho rằng có ba chữ C rất quan trọng cần lưu tâm, gồm: curiosity – tính tò mò, creativity – sự sáng tạo và collaboration – tinh thần hợp tác. “Rốt cuộc thì một người thành công phải luôn là một người có tinh thần hợp tác tốt với các đối tác.Trí tuệ cảm xúc có tiếng nói quyết định là vì vậy. Đó cũng là bài học khó học nhất đối với các nhân sự giỏi, vì thường họ có cái tôi cá nhân rất cao”, ông Kuo đúc kết.
bài và ảnh Anh Tú (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này