14:56 - 15/10/2018
Nhật Bản ùa ra làm việc ngoài văn phòng
Từ những ô tí hon dành cho một người dưới những ga ngầm đến các lều cắm trại dưới những tòa nhà chọc trời và thậm chí trong các câu lạc bộ karaoke: ở đất nước tham việc Nhật Bản, những người làm công ăn lương không bao giờ thiếu một chỗ để làm việc.
Những địa điểm làm việc không bình thường đang xuất hiện khắp nơi trên đất nước Nhật Bản khi mà các công ty dịch chuyển từ việc “trói chặt” nhân viên trên bàn giấy của họ sang xu thế tạo cho nhân viên nhiều tự do hơn trong khi làm việc và thậm chí khi nền kinh tế “gig” (không ràng buộc như taxi công nghệ ở Việt Nam) phát triển ở “đền thờ” văn hóa công ty này.
Trên vỉa hè ở quận tài chính Marunouchi của Tokyo, các nhóm doanh nhân bám chặt lấy laptop ngồi trên những chiếc gối quanh một cái bàn thấp… trong một lều cắm trại bao quanh bởi các tòa nhà gắn kính lung linh.
Những “văn phòng ngoài trời” tạm bợ được SnowPeak Business Solutions dựng lên cũng có sẵn trong các công viên bên bờ sông ở các vùng ngoại ô của Tokyo và đang chứng tỏ một trào lưu các doanh nghiệp muốn đưa nhân viên ra khỏi văn phòng ngột ngạt.
Yasuyuki Minami, làm việc cho chi nhánh ở Nhật Bản của công ty phần mềm khổng lồ SAP, cho biết môi trường xung quanh không bình thường làm lóe lên “những ý tưởng kinh doanh mới” trong cuộc họp của họ dưới bóng lều trại giữa nắng chang chang.
Ông chủ của anh ta Tsutomy Ushida, một phó chủ tịch ở Nhật Bản của SAP, đồng ý: “Chúng tôi có xu hướng có những định kiến và ý tưởng rập khuôn khi chúng tôi ngồi ở văn phòng. Làm việc ngoài trời là một trải nghiệm tốt – điều mà không phải ngày nào chúng tôi cũng trải nghiệm.”
Ryo Murase, người đứng đầu công ty quảng cáo cho các văn phòng mở, cho rằng mọi người thích làm việc “dưới nắng và cảm nhận một làn gió nhẹ nhàng.”
“Chúng ta sống trong một thế giới ở đó AI và robot đang tiếp quản. Tôi tin rằng con người chúng ta nên làm điều gì đó nhiều cảm xúc, cảm hứng, theo hoàn cảnh và thú vị hơn,” anh nói với hãng AFP.
‘Rất tiện’
Vẫn còn bên trong nhưng một chặng đường dài từ một văn phòng thông thường đến phòng karaoke làm việc từ xa do nhà hoạt động karaoke lớn nhất của Nhật Bản cung cấp.
Daiichikosho khởi động dịch vụ mới hồi tháng tư năm ngoái và hiện đang mở các phòng hát để làm không gian văn phòng ở 33 cơ sở gần các khu kinh doanh ở các thành phố lớn.
Với giá 600 yen mỗi giờ (5,30USD), người dùng có thể hiển thị hình ảnh trực tiếp từ laptop của họ lên trên màn hình lớn trên tường thường được những người hát karaoke sử dụng theo dõi ca từ.
Những người ngại nói trước công chúng cũng có thể thực hiện các cuộc giới thiệu kinh doanh bằng micrô karaoke và bảng trắng – tất cả đều trong một phòng cách âm.
Hideyuki Aoki, một nhân viên làm việc tại NTT Communications, sử dụng dịch vụ nhiều lần mỗi tuần khi anh đang ở trên đường.
“Lúc đầu, tôi cảm thấy không thoải mái nhưng một khi đã quen sử dụng phòng, tôi thấy rất tiện,” Aoki nói. “Hiện nay tôi đang sử dụng trung tâm kinh doanh của tôi.”
Takayuki Suzuki, làm cho Daiichikosho, cho biết nhiều doanh nhân du lịch hoặc những người làm nghề tự do sử dụng các quán cà phê để làm việc nhưng lo lắng khi phải mở các tài liệu nhạy trước người chung quanh.
“Bạn có thể có không gian khép kín riêng tại một câu lạc bộ karaoke, vì vậy bạn có thể yên tâm làm việc mà không sợ thông tin rò rỉ hoặc người khác xộc vào bàn làm việc của bạn,” Suzuki nói.
‘Xu hướng của thời đại’
Ngoài phục vụ cho các chuyên gia làm việc từ xa, Fuji Xerox và hệ thống Tokyo Metro đã lắp đặt các “văn phòng vệ tinh” ở các nhà ga tàu điện ngầm chung quanh thủ đô Nhật Bản.
Các ô đen trắng được trang bị một cái bàn và một cái ghế cũng như một màn hình máy tính và wifi và có thể đặt trực tuyến 200yen mỗi 15 phút.
Không giống như ở nhiều thành phố lớn, hành khách ở xứ Nhật Bản cực kỳ lịch sự hiếm khi sử dụng điện thoại di động để tránh làm phiền người khác và ô đen trắng cung cấp một cơ hội cho cuộc gọi làm ăn không phải ngại ngùng.
“Không gian văn phòng thông thường sẽ không biến mất, nhưng chúng tôi muốn thoát ra khỏi những rào chắn không gian và cải thiện sự đa dạng của phương thức hoạt động,” Yasuto Tanno, một cán bộ tại Fuhi Xerox, tại một nơi đặt ô ở nhà ga Tameike-Sanno khu trung tâm Tokyo, nói.
Các chuyên gia cho rằng lực lượng lao động và dân số đang già đi đang ngày càng buộc các công ty tổ chức lại cách thức làm việc và cung cấp cho nhân viên một thời phải làm việc cứng nhắc trong văn phòng được linh hoạt hơn khi làm việc.
Hơn nữa, nhân viên tự do đã phổ biến ở Mỹ và nhiều nước phát triển khác, đang lan rộng dần ở Nhật Bản khi văn hóa công ty của nước này với công việc làm suốt đời và hệ thống thâm niên suy thoái.
Con số nhân viên tự do ở Nhật Bản, trong đó kể cả những người làm công việc thứ hai, ước tính lên đến 11,2 triệu trong năm nay tăng từ 9,1 triệu năm 2015, theo công ty tuyển dụng Lancers.
Cung cấp những chỗ làm việc khác nhau cho cả nhân viên hợp đồng và nhân viên biên chế là “một xu hướng của thời đại,” Kentaro Arita, nhà kinh tế cấp cao của Viện nghiên cứu Mizuho, nói.
Trần Bích (theo MTG/AFP)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này