10:18 - 10/10/2018
ThS Nguyễn Hoàng Chiêu Anh: Hiểu mình để hiểu con
“Chúng tôi muốn xây dựng chương trình để làm cha mẹ tốt. Chúng tôi đã thiết kế khoá học có hai lĩnh vực: thông minh cảm xúc và kiến tạo cộng đồng để cha mẹ cùng học với con.” – ThS Nguyễn Hoàng Chiêu Anh nói.
– Makiguchi, một nhà giáo dục Nhật Bản cho rằng, một nền giáo dục hiệu quả phải là một nền giáo dục được tiến hành trên sự chia sẻ trách nhiệm giữa ba phía: nhà trường, gia đình và cộng đồng. Tuy nhiên, hiện tại, trẻ con ngày càng trở nên cô đơn khi các giá trị gia đình đang bị phá vỡ vì sự mâu thuẫn nội tại giữa các thế hệ.Chị nghĩ sao về việc ông bà và cha mẹ đều dạy trẻ, nhưng mỗi người dạy một kiểu, còn ở trường, trẻ con phần lớn chỉ học kiến thức mà hiếm khi được thầy cô truyền đạt bằng sự yêu thương?
– Nguyễn Hoàng Chiêu Anh: Tôi thấy việc mâu thuẫn nhau giữa ông bà và cha mẹ ở các cách nuôi con dạy con trong gia đình là vấn đề của thời đại. Thời tôi còn nhỏ, cũng có mâu thuẫn giữa bố mẹ với nhau, giữa bố mẹ với ông bà trong việc nuôi dạy tôi.Nhưng hiện nay, những áp lực về kinh tế, xã hội đã biến những khác biệt, đôi khi là ứng xử nhỏ, thành mâu thuẫn lớn hơn.Làm ông bà, cha mẹ hiện nay thử thách lớn hơn trước.
Những tình cảnh của xã hội hiện đại chính là nguyên nhân gây ra nhiều mâu thuẫn nội tâm và gây căng thẳng giữa các thành viên trong gia đình. Chúng tôi muốn xây dựng chương trình để làm cha mẹ tốt. Chúng tôi đã thiết kế khoá học có hai lĩnh vực: thông minh cảm xúc và kiến tạo cộng đồng để cha mẹ cùng học với con. Chúng tôi xây dựng một nhóm trực tuyến để cung cấp các kiến thức khoa học.
Có một nhóm làm về giáo dục cảm xúc với sự hỗ trợ của các chuyên gia nước ngoài, có những bài đọc ngắn về trí thông minh cảm xúc bên cạnh những bài tập nhỏ.Chúng tôi tạo tương tác để cha mẹ có nhiều động lực thực hành với con. Họ sẽ được truyền lửa cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của chuyên gia và cả kinh nghiệm thực hành của các cha mẹ khác.
Hiện nay, cha mẹ chỉ quan tâm đến năng lực nhận thức (mong làm sao các con giỏi toán, giỏi ngoại ngữ nên ép con học). Đứa trẻ có thể học giỏi nhưng nó không thể hiểu ba mẹ nó và ngược lại… Năng lực của con người thế kỷ 21 là làm thế nào để hiểu mình và cộng tác với người khác, chứ không phải làm thế nào để giỏi về logic hay ngôn ngữ.
– Vì người lớn muốn trẻ con thực hiện ước mơ của họ, nên đã tước đoạt đi ước mơ của chính nó và biến nó trở thành “công cụ” thực hiện ước muốn của mình hơn là để cho con được là chính nó?
– Lâu nay chúng ta chỉ muốn làm thế nào dạy con phải nghe lời chúng ta, điều khiển đứa con bằng quyền lực cứng (bạo lực). Cũng có một số khoá học hướng dẫn cha mẹ điều khiển con bằng quyền lực mềm, nhưng cũng theo chiều hướng là ba mẹ “muốn” chứ không quan tâm đến đứa con muốn gì. Cũng bởi cha mẹ luôn cho rằng mình từng trải hơn nên hướng đứa con theo ý mình muốn.
Tôi cho rằng, ba mẹ nên dành thời gian hiểu mình và hiểu con trước khi ra quyết định nên hướng dẫn con thế nào bằng tình yêu thương con vô điều kiện, để từ đó trẻ lớn lên. Hiểu mình hiểu con để tạo ra đời sống, trong đó đứa con lớn lên và trưởng thành mà không bị cha mẹ điều khiển bằng những quyền lực nào.
Cha mẹ nào cũng muốn tìm học cách để kiểm soát con: làm sao cho con ngoan, nghe lời, và lúc nào cũng vui vẻ. Nhưng nếu nghiệm lại cuộc đời của chính họ, sẽ thấy cha mẹ cũng đã từng không ngoan, lười biếng… Có kỳ lạ không? Tôi cho rằng, vậy là cha mẹ “không đẹp”. Đáng lẽ ra, để giải quyết các trạng thái của con như lười biếng, ham chơi, hay giận dữ…, chính mình cần phải phóng chiếu bản thân, thấy rằng nếu con lười hãy tạo không gian để con thoát ra. Hôm nay trẻ cáu, hãy tạo miền đất đủ phong phú và dinh dưỡng để đứa trẻ tự xử lý cảm xúc đó.
Tôi muốn mời mọi người tham dự khoá học và tham gia cộng đồng rất đời và người như vậy. Điểm cuối cùng, khi tôi làm khoá học này, tôi muốn chia sẻ với ba mẹ cách đón nhận con trẻ với tâm thế làm cha mẹ tốt, chứ đừng làm cha mẹ hoàn hảo.Tâm thế thứ hai trong triết lý làm cha mẹ tốt, với cái chưa hoàn thiện đó, mình học được gì.
Hành trình làm “cha mẹ tốt” sẽ tự nhiên hơn làm “cha mẹ hoàn hảo”. Tôi có thời gian cố làm bà mẹ hoàn hảo, nhưng chính tôi bị ức chế và gây ức chế cho cả nhà, thậm chí là ứng xử rất hung hăng. Một năm sau đó, tôi đọc rất nhiều về triết lý giáo dục, tôi nhận thấy chính mình đã tự huỷ hoại mình, rồi đứa trẻ thấy mẹ ức chế, nó cũng bị ức chế theo.
Ngân Hà thực hiện (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này